Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid cần dập tắt hiểm hoạ bản ngã

"Thứ duy nhất tồn tại trong vũ trụ là sự thay đổi", Napoleon Hill viết.

Trong cuốn sách "Outwitting the Devil" (tạm dịch: Chiến thắng Con Quỷ trong bạn), tác giả Napoleon Hill đã truyền tải bài học kể trên đến độc giả như một công thức tạo nên thành công trong cuộc sống. Với Real Madrid, có khả năng HLV Rafael Benitez phải thay đổi tư duy triệt để nếu muốn tồn tại ở Real Madrid đầu tiên, trước khi nghĩ đến những danh hiệu.

Benitez cần thực hiện sự thay đổi về cách dùng người và chiến thuật. Ảnh: AP.
Benitez cần thực hiện sự thay đổi về cách dùng người và chiến thuật. Ảnh: AP.

Trong bài phân tích trên nhật báo Marca, cây bút Enrique Ortego bình luận HLV Rafael Benitez đang đối mặt với một câu đố khó giải về chiến thuật. Theo đó, yếu tố khiến ông thầy người Tây Ban Nha khó xử vì "đụng" tới hai cầu thủ quan trọng nhất trong đội. Chuyện sẽ chẳng có gì đáng bàn cãi nếu cái tôi của họ không quá lớn. Ngoài ra, đây còn là vấn đề liên quan đến không gian hoạt động và tầm ảnh hưởng bộ đôi này tác động lên Real Madrid.

Với Rafael Benitez, ông cho thấy rõ dấu ấn chiến thuật đầy cá tính khi đập bỏ hệ thống 4-3-3 do Carlo Ancelotti tạo dựng và thay bằng 4-1-4-1. Trong một số trận đấu, Real Madrid sử dụng sơ đồ 4-3-3 nhưng thường biến ảo thành 4-1-4-1 hoặc 4-2-3-1 vào cuối trận. Lúc này, Gareth Bale được giao vai trò kiến thiết lối chơi. Có ý kiến cho rằng Benitez đang áp dụng "công thức Coleman" khi xây dựng Real Madrid xung quanh hạt nhân Gareth Bale như HLV Chris Coleman vận hành nơi tuyển Xứ Wales.

Bale cũng rất hài lòng với vị trí mới. Sự điều chỉnh của Benitez giúp cựu sao Tottenham không phải một công lo đôi việc. Lúc này, anh chỉ chuyên tâm cho mặt trận tấn công. Mùa trước, Bale ngoài nhiệm vụ khuấy đảo hành lang phải còn kiêm luôn hỗ trợ cho hàng thủ. Tuy nhiên, Enrique Ortego lại cho rằng vai trò mới không hề thích hợp với Bale vì anh là mẫu cầu thủ cần nhiều khoảng trống để hoạt động, cũng như thực hiện các pha bứt tốc. Bale không có kỹ thuật và khả năng hoạt động trong cự ly hẹp.​

Gareth Bale lợi hại hơn khi đá cánh trái. Ảnh: AFP.
Gareth Bale lợi hại hơn khi đá cánh trái. Ảnh: AFP.

Nhưng trong thời gian qua, Bale toàn được Benitez xếp đá ngay sau tiền đạo cắm, còn Ronaldo phải di chuyển từ hành lang trái vào trung tâm. Điều này không làm số 7 người Bồ Đào Nha hài lòng. Chưa khi nào cầu thủ 30 tuổi tỏ ra hài lòng khi được di chuyển lên đá tiền đạo, bởi Ronaldo có xu hướng hoạt động giống như Bale. Từng xuất hiện thời điểm Ronaldo khó chịu ra mặt với Benitez vì cách bố trí anh thiếu hiệu quả trong hệ thống chiến đấu của Real Madrid.

Song, trên đất Ukraine hồi giữa tuần, người hâm một được nhìn thấy một hình ảnh rất rõ ràng về Bale. Anh chỉ xuất sắc khi được chơi bám cánh trái, nơi cầu thủ này tỏ ra rất lợi hại với những pha bắt tốc độ và khoét vào cánh đối thủ. Cầu thủ người Xứ Wales thực hiện cả hai pha kiến tạo cho Ronaldo dứt điểm từ biên trái. Nên nhớ chính từ hành lang này mà Bale hoá “siêu nhân” và lập siêu phẩm trong trận chung kết Cúp nhà Vua Tây Ban Nha gặp Barcelona ở mùa đầu tiên khoác áo Real Madrid.

Đồng quan điểm với Enrique Ortego còn có Alfredo Relano, tổng biên tập báo AS. Theo đó, Alfredo Relano có dẫn lại chi tiết Bale nổi lên nhờ đá biên trái trong đội hình Tottenham, không phải mẫu tiền vệ kiến thiết lối chơi.  Tại Real Madrid mùa này, có thể anh cảm thấy việc đá lùi sau tiền đạo là một ý tưởng hoàn hảo và thoải mái hơn, nhưng thực tế cho thấy Bale không thích hợp để trở thành một hình mẫu "số 10" vì bản thân cần những kỹ năng mà chỉ có Isco hay James Rodriguez mới sở hữu.

Vị trí số 10 nên được trao cho James Rodriguez. Ảnh: AP.
Vị trí số 10 nên được trao cho James Rodriguez. Ảnh: AP.

Để đảm nhiệm tốt vai trò “số 10”, một cầu thủ cần có khả năng lừa bóng ở phạm vi hẹp, tung ra những đường chuyền ngắn sắc như dao cạo vốn chỉ xuất hiện đặc trưng ở các tiền vệ như James, Isco hay chọc khe tinh tế cho đồng đội. Với Bale, anh không hề sở hữu những tố chất đó. Từ đầu mùa, Bale cầu thủ này có thể tung ra khả năng dứt điểm tốt khi đá phía sau tiền đạo. Dù ép Bale phải hy sinh những pha nã đại bác để tập các kỹ năng vừa nêu sẽ là rất vô lý, nhưng đây là Real Madrid, không phải Xứ Wales.

Rõ ràng, Bale chỉ thích hợp đá cánh và nên nhường vị trí kiến thiết cho James hoặc Isco. Đây cũng là bài toán khiến Benitez đau đầu bởi chính ông khơi nguồn cho một sự thay đổi và xây dựng lối chơi xung quanh ngôi sao sinh năm 1989. Trong bài viết đăng trên báo AS, Alfredo Relano nhấn mạnh Bale nên được chuyển sang hành lang trái vì tốc độ của cầu thủ này có thể hỗ trợ cho Marcelo mỗi lần đối phương phát động tấn công nơi hành lang cánh. Còn James hoặc Isco nên được thay Bale trong vai trò kiến thiết.

Về phần Ronaldo, anh đang cho thấy mình dần chuyển hoá thành cậu học trò ngoan sau thất bại 0-4 tại Bernabeu trước Barcelona. Tuy số 7 không hề thích việc phải di chuyển từ cánh vào trong, nhưng đây là lúc anh cần gạt cái tôi quá lớn sang bên để phục cho lợi ích chung đội bóng. Giờ đây, Benitez cần áp dụng bài học trong cuốn sách “Đắc Nhân Tâm” với cậu học trò. Chỉ có dùng sức mạnh lời lẽ thì ông thầy người Tây Ban Nha mới thuyết phục được Ronaldo từ bỏ bản ngã.

Bale và Ronaldo cần bỏ đi bản ngã quá lớn. Ảnh: AP.
Bale và Ronaldo cần bỏ đi bản ngã quá lớn. Ảnh: AFP.

Với Real Madrid, lực lượng của họ không hề thua kém Barcelona. Chỉ có điều, nguyên nhân khiến CLB chưa thể gặt hái được thành công như đại kình địch vì trong mối quan hệ giữa các cầu thủ luôn tồn tại bản ngã rất lớn. Theo thời gian lâu dài khiến điều đó trở thành sự ích kỷ và giết chết Real Madrid. Rõ ràng, đã tới lúc Benitez cần mạnh dạn thay đổi để cứu vãn một nước cờ đang có nguy cơ sụp đổ. Như Napoleon Hill viết: "Thứ duy nhất tồn tại trong vũ trụ là sự thay đổi". Với Benitez, thay đổi đồng nghĩa với sự sống.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm