Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real giành Decima: Khi đồng tiền lên tiếng

Tiền chưa chắc mua được thành công và hạnh phúc, nhưng rất nhiều tiền thì lại là vấn đề khác.

Trong thế kỷ 21, Champions League không phải sân chơi dành cho những kẻ nghèo. Porto của Mourinho năm 2004 là ngoại lệ duy nhất, nhưng so với những kẻ "thấp cổ bé họng" còn lại họ là một đại gia. Tất thảy 14 chức VĐ còn lại đều thuộc về những đội bóng đền từ 4 giải VĐ hàng châu Âu, và tất nhiên họ đều có tiền, rất nhiều tiền là đằng khác.

Ngôi vô địch của Real - phần thưởng cho người quả cảm

Sergio Ramos không chấp nhận cúi đầu đi qua chiếc cúp, Real Madrid không chấp nhận nhìn chiếc cúp mà không thể chạm vào.

Florentino Perez hiểu rõ sức mạnh của đồng tiền, và trong suốt 5 năm kể từ thời điểm tái đắc cử vị trí đứng đầu "Nhà trắng" ông đã không tiếc tay để làm nên những bom tấn chuyển nhượng. Tất cả chỉ để thỏa mãn mong muốn duy nhất: La Decima. Tính cả nhiệm kỳ đầu, tỉ phú xây dựng người Tây Ban Nha đã chi ra hơn 1 tỷ USD cho lần thứ 10 lên đỉnh của đội bóng con cưng. Và giờ nó đã đơm hoa kết trái.

Bale và Ronaldo là hai bản hợp đồng tiêu tốn của Real nhiều tiền nhất. Ảnh: Getty Images.

Atletico Madrid đã trải qua mùa giải xuất sắc nhất trong lịch sử đội bóng, nhưng "kiến trúc sư" trưởng cho thành công đó Diego Simeone chỉ nhận 2,5 triệu euro/năm. Bên kia chiến tuyến, Carlo Ancelotti lãnh 7,5 triệu euro/năm, gấp 3 lần những gì Atletico mang lại cho người thuyền trưởng của họ. Cái giá đó cũng tương ứng với 3 bàn cách biệt tại Lisbon.

Đồng tiền đi liền gánh nặng, nếu như không vô địch Simeone vẫn được trải thảm đỏ để ở lại Vicente Calderon, thậm chí rất nhiều lời chào mời hấp dẫn khác đang chờ đợi anh. Còn Carletto, không hoàn thành sứ mệnh Decima, ông sẽ lại phải viết CV xin việc ở một nơi khác. Bernabeu tráng lệ, xa hoa nhưng cái giá của nó cũng vô cùng khủng khiếp. Perez sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của Ancelotti, mọi yêu sách chiến lược gia người Ý đưa đều được ngài Chủ tịch sẵn sàng phê duyệt, bất chấp giá cả. 

Đêm 24/5, khi đứng trước ngưỡng cửa sinh tử, Ancelotti bình thản đến lạnh lùng, ông giữ cho mình 1 phong thái lịch lãm không hoang mang trước cơn sóng dữ, để tiếp lửa cho các học trò đang run rẩy sợ hãi. Đồng tiền luôn có giá trị của nó, ở thời khắc quan trọng nhất, Simeone tỏ ra sốt ruột thấy rõ, điều đó vô tình khiến các học trò của anh xao động, và không còn giữ được sự chính xác và mạnh mẽ. Khi Ramos gỡ hòa, cũng là lúc Atletico sụp đổ, Carlo đứng ngoài đường piste đón nhận niềm vui vô bờ bến với thái độ nhẹ nhàng. Đẳng cấp chính là đây.

HLV Ancelotti rất bình tĩnh bất chấp Real bị Atletico dẫn trước trong trận chung kết. Ảnh: Getty Images.

Dàn sao của Real có giá trị gấp 6 lần kình địch cùng thành phố. Thu nhập 1 năm của Ronaldo có thể đủ trả lương cho hơn 2/3 đội hình của Atletico. Tiền nào của nấy, giữa thời khắc đinh mệnh, sự tỉnh táo và chính xác của dàn Galacticos đã lên tiếng. Không phải ngẫu nhiên, Perez chi cả núi tiền cho các cầu thủ của mình, vì ông hiểu được giá trị của nó. Tiền đi liền với đẳng cấp. Mà đẳng cấp thì luôn biết tỏa sáng khi cần thiết. Cú lắc đầu của Ramos đáng giá hơn rất nhiều bất kì 1 bộ sưu tập thời thượng nào.

Khi Perez bỏ ra 100 triệu euro để đưa Bale về Bernabeu, người ta nói ông chơi ngông. Nhưng đến giờ thì không ai dám than phiền về điều này. Chính cầu thủ đắt giá nhất thế giới là người trực tiếp đưa về 2 danh hiệu cho Real ở mùa giải này. Cú nước rút để đánh bại Barca trong trận chung kết cúp nhà Vua và pha lắc đầu chính xác đến từng milimet tại Lisbon là điều không phải ai trên thế giới cũng làm được. Di Maria đã phá nát hàng thủ Atletico, nhưng điểm tiếp xúc bóng của Bale cũng không hề thuận lợi, và cách "B11" lái bóng vừa đủ lọt lưới là khoảnh khắc chỉ xuất hiện ở những thiên tài, khoảnh khắc còn đáng giá hơn 100 triệu euro. 

Người Madrid phải chờ 12 năm cho giây phút đó, hơn 1 tỷ USD mới quy đổi được lần thứ 10 đăng quang. Atletico đã chứng minh tiền chưa chắc mua được thành công, nhưng Real biện chứng để mua được đẳng cấp thì cần cực nhiều tiền. Đồng tiền có sức mạnh và giá trị riêng của nó. Chân lý của bóng đá hiện đại: Muốn chiến thắng bạn không cần nhiều tài chính, nhưng để có được vinh quang bạn phải có nguồn tài chính dồi dào. Real Madrid vô địch nhờ biết áp dụng chân lý đó một cách xuất sắc nhất.

Trần Linh

Bạn có thể quan tâm