Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real chỉ hạ được Barcelona khi Zidane xỏ giày ra sân

Trận "Siêu kinh điển" của bóng đá thế giới còn chưa diễn ra, thế nhưng, một khái niệm Deja Vu cho đội thắng cuộc sớm xuất hiện.

Từ khi nào Real Madrid đánh mất quyền uy khi chạm trán Barcelona? Có lẽ từ sau thời Zinedine Zidane còn tung hoành trên sân. Hơn một thập niên trước, Zidane như dị nhân và trở thành nguồn cảm hứng mở ra cho đội bóng những chiến thắng trong các trận "Siêu kinh điển". Ngày ấy, Real không biết sợ Barcelona và Zidane cũng vậy.

Real chi ha duoc Barcelona khi Zidane vao san anh 1
Zidane khó giúp Real hạ được Barcelona ở "Siêu kinh điển".

Thế nhưng con người lừng danh ấy không thể làm thời gian dừng lại và khiến bản thân trẻ mãi. Sự ra đi của huyền thoại người Pháp cộng thêm sự trỗi dậy mạnh mẽ với những cá nhân kiệt xuất bên phía Barcelona làm đảo chiều vị thế của trận cầu hấp dẫn nhất hành tinh. Hết Ronaldinho rồi Lionel Messi liên tục gieo sầu lên đội bóng Hoàng gia. Từ đó, khổ đau toàn thuộc về người Madrid.

Khi Barcelona tiếp Real ở Nou Camp vào rạng sáng ngày chủ nhật (3/4), một kịch bản cũ nhiều khả năng lại xuất hiện. Real lép vế hơn đối thủ rất nhiều. Từ thành tích và màn trình diễn trên sân của họ, Barcelona ở một đẳng cấp khác so với kình địch. Họ có những con người khiến “Los Blancos” thèm thuồng đến điên cuồng và cả triết lý cũng bản sắc hơn.

Tháng trước, chủ tịch Florentino Perez được tin rằng trải thảm đỏ mời gọi Neymar. Chỉ Real muốn cầu thủ Barcelona, ngược lại, không cầu thủ nào của họ nằm trong tầm ngắm đại diện xứ Catalan. Đấy là sự khác biệt giữa hai đội. Đại diện thủ đô có Cristiano Ronaldo. Tuy nhiên, cái tầm của Lionel Messi so với siêu sao người Bồ Đào Nha thế nào không cần phải bàn cãi.

Với Messi, Suarez và Neymar, dàn sao Barcelona thật sự vượt trội so với Real và phần còn lại của La Liga.

Ngay cả bản sắc của họ cũng bỏ xa tất cả. Theo dõi đội bóng của Luis Enrique thi đấu, người hâm mộ được chiêm ngưỡng kiệt tác nghệ thuật do những nghệ sĩ tài ba tạo nên.

Họ chơi bóng theo triết lý do bậc thầy Johan Cruyff để lại. Lúc này, tinh hoa đó được nâng cấp lên một tầm cao mới. Ngay cả những học viên nhí ở lò La Masia cũng thấm nhuần bản sắc Barcelona từ nhỏ. Việc lũ trẻ của Barcelona thoải mái phối hợp rồi tạo nên những bàn thắng trước Real trong trận “mini El Clasico” đã nói lên tất cả.

Barcelona đánh bại Real trong trận ‘mini El Clasico’

Đội U12 Barcelona giành chiến thắng 2-0 trước các tài năng trẻ của Real Madrid trong trận chung kết diễn ra vào chủ nhật 27/3.

Ở Barcelona, cầu thủ chơi bóng theo nền tảng cơ bản được “Thánh Johan” để lại. Công việc của Luis Enrique trở nên đơn giản hơn khi chỉ cần làm thế nào giúp dàn sao trong đội vận hành mềm mại. Với Real, họ thua xa Barcelona từ con người tới bản sắc những năm gần đây. Điều này cũng giải thích tại sao đội bóng thủ đô thường phải nhận thất bại.

Theo thời gian, tâm lý các cầu thủ hình thành một cảm giác sợ hãi khi chạm trán Barcelona. Họ mặc nhiên cho mình là đội chiếu dưới. Điều đó làm Zidane nhiều ngày qua luôn cảm thấy lo âu. Ông sợ tâm lý các học trò vẫn còn bị ám ảnh bởi trận thua 0-4 hồi lượt đi. Bởi vậy, huyền thoại người Pháp liên tục lên dây cót tinh thần các cầu thủ trước giờ bóng lăn.

"Chúng ta không thể để Barcelona tái hiện màn hủy diệt như lượt đi lần nữa,” Zidane khích lệ học trò. “Real có thể thua, nhưng không được làm hình ảnh đi xuống”. Rõ ràng, đó là tất cả những gì tốt nhất vị thuyền trưởng làm cho đội bóng lúc này. Chỉ có tinh thần mới mang đến cho Real một chút hy vọng bởi Barcelona là không thể bị ngăn cản lúc này.

Họa may, nếu Zidane lại xỏ giày ra sân thi đấu thì Real sẽ lại có cơ hội hạ Barcelona...

Lúc 01h30 ngày 3/4, Barcelona sẽ tiếp Real Madrid ở vòng 31 La Liga. Khoảng cách giữa hai đội lúc này đang chênh lệch 10 điểm. Barcelona hiện dẫn đầu với 76 điểm, còn Real xếp thứ ba khi có trong tay 66 điểm. Lượt đi, Barcelona từng hạ Real 4-0 ngay tại Santiago Bernabeu. 

Zinedine Zidane, HLV Real Madrid và là cựu ngôi sao bóng đá thế giới, từng khoác áo Real từ 2001-2006. Đây cũng là CLB cuối cùng của ông vì "Zizou" quyết định giải nghệ năm 2006, ngay sau World Cup. Cùng với Real, ông giành 1 chức vô địch La Liga (2003) và 1 cúp bạc Champions League (2002).

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images,

Bạn có thể quan tâm