Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rau muống Củ Chi dội chợ giá rớt thảm

Sau khi thông tin người trồng rau muống ở xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi sử dụng nhớt thải thay thuốc trừ sâu lan rộng, giá rau muống rớt thảm chỉ còn 1.000-2.000 đồng/bó.

Vào những ngày này, các sạp rau tại chợ nông sản Hóc Môn, chỉ nhập 1/3 lượng rau muống. Chủ cửa hàng cho biết, sau khi báo chí đăng tải thông tin liên quan đến việc trồng rau muống bằng nhớt thải, nhiều khách hàng nói không mua rau muống. Bán không được, các cửa hàng buộc phải giảm giá và nhập ít rau hơn.

Chị Nguyễn Thị Chín, chủ một vựa rau ở chợ Hóc Môn, cho biết, dù là đại lý cung cấp nhưng gần một tuần nay mỗi ngày chị chỉ bán được khoảng 100 bó rau muống. Giá rau bỏ sỉ chỉ còn 2.300-2.700 đồng/bó.

Trong khi đó, các loại rau khách như cải, mồng tơi, … lại bán được nhiều hơn với giá tăng 10-20%.

Chị Tuyết (Bình Mỹ, Củ Chi), khẳng định vườn rau muống của nhà mình trồng theo tiêu chuẩn an toàn, nhưng đang bị vạ lây dội chợ chỉ bán được 1.000-2.000 đồng/bó. Ảnh: Zen Nguyễn

“Không phải chúng tôi muốn ép giá nhà vườn, nhưng không có khách mua, nên không thể nhập nhiều. Dù đã hạ hơn 50% giá, rau vẫn bán không được”, chị Chín nói.

Chị Chín cho biết không riêng thị trường ở TP HCM, mà chợ lẻ ở các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước, Long An… cũng bị ảnh hưởng

Chị Phan Thị Bích Hạnh (quận 12), cho biết, nghe tin rau muống trồng bằng nhớt thải, có nhiều chì độc hại, nên những ngày gần đây, gia đình chị hạn chế mua rau muống ở chợ. Chị chỉ mua một ít ở siêu thị nhưng vẫn không an tâm.

Trong khi đó nhiều hộ trồng rau muống theo chuẩn an toàn cũng bị vạ lây. Rau liên tục rớt giá thảm không có người mua, rau già. Nhiều hộ phải phát bỏ, hoặc cho các hộ chăn nuôi cắt cho gia súc ăn.

Chị Phạm Thị Tuyết, quê ở Ninh Bình, vào Củ Chi trồng rau muống được 5 năm cho biết, một tuần trước giá rau còn được 4.000-5.000 đồng/bó (khoảng 1,5-1,7 kg), nhưng hiện nay, giá rau chỉ còn 1.000-2.000 đồng/ bó. Mỗi ngày chị chỉ kiếm được 100.000-200.000 đồng từ rau muống. Thu nhập trên không đủ để bù công, chi phí. Tết này chị sẽ không gom đủ tiền để về quê.

“Chi phí thuê ruộng lên đến hàng chục triệu/năm. Nếu tiếp tục như thế này, chắc hết năm nay là cụt vốn. Tết này tôi sẽ không gom đủ tiền về quê”, chị Tuyết tâm sự. 

Nhìn vườn rau muống 2 ha đến vụ thu hoạch ông Lợi người trồng rau ở xã Bình Mỹ tỏ vẻ ngao ngán. Chỉ vì một số hộ không hiểu biết mà hậu quả kéo theo nhiều hộ trồng rau theo tiêu chuẩn an toàn bị vạ lây. Người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là rau trồng bằng nhớt, đâu là rau an toàn, nên họ không mua rau muống mà chuyển sang ăn loại rau khác cho chắc.


Zen Nguyễn

Bạn có thể quan tâm