Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rap Việt bất ổn

Tập đầu của Rap Việt lên sóng tối 21/9 có những tiết mục hấp dẫn, thú vị nhưng nội dung hơi dài dòng. Việc F.Hero nhận xét bằng tiếng Thái cũng khiến khán giả tranh luận.

Rap Việt lên sóng giữa thời điểm đầy bất ổn, BRay vướng tranh cãi còn sự xuất hiện của rapper đến từ Thái Lan F.Hero gây khó hiểu. Với tập 1 chiếu tối 21/9, vai trò của BRay không có gì thay đổi so với mùa trước đó. Anh vẫn là một trong các huấn luyện viên bên cạnh BigDaddy, Karik và Suboi. Karik, Suboi đã từ bỏ hàng ghế giám khảo để trở về vị trí được đánh giá là phù hợp nhất với họ: huấn luyện viên. 2 vị trí trống bên cạnh JustaTee năm nay được giao cho Thái V.G và F.Hero.

Karik giải thích anh trở lại vị trí HLV vì không muốn bỏ lỡ những thí sinh mà anh yêu thích. Ở cương vị giám khảo, anh luôn có cảm giác tiếc nuối và năm nay nam rapper không muốn lặp lại điều đó.

Năm nay, nhiều luật chơi mới được bổ sung khiến các tình tiết trong chương trình thêm bất ngờ, thú vị hơn. Tuy nhiên, việc dàn HLV tranh giành một thí sinh không quá xuất sắc, chỉ dừng ở mức ổn như Shayda đang gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Tập mở màn chưa trọn vẹn

F.Hero chỉ là giám khảo khách mời ở vòng Chinh phục nhưng cũng khiến khán giả đặt ra những băn khoăn, lo ngại. F.Hero hoạt động ở Thái Lan và thị trường quốc tế. Anh thậm chí không biết tiếng Việt. Vậy dựa trên cơ sở nào F.Hero có thể đưa ra quyết định thí sinh nên về đội của huấn luyện viên nào. Đương nhiên, F.Hero có thể dành thời gian qua để nghiên cứu màu sắc, kỹ năng của các HLV nhưng bằng đó đã đủ để bao quát cá tính của 4 HLV đã có hàng chục năm trong nghề.

Tuy nhiên, F.Hero kịp trấn an khán giả Việt khi nói là bạn thân của Andree, thích ca khúc Đi về nhà của JustaTee và khâm phục cách các rapper Việt đưa chất liệu truyền thông vào rap. Chứng tỏ, rapper Thái Lan có sự quan sát, tìm hiểu với rap Việt. Dẫu vậy việc F.Hero giao tiếp bằng tiếng Thái, còn Thái VG chưa khắc phục nhiều khả năng nói tiếng Việt là một khó khăn cho khán giả theo dõi chương trình. Đến mức, Trấn Thành còn thốt lên: “Không biết có hiểu nhau không” khi thấy các giám khảo thảo luận với nhau.

Rap Viet tap 1 anh 1

Karik trong tập đầu tiên của Rap Việt.

Tập đầu tiên của Rap Việt hơi dài dòng, đặc biệt ở phần giới thiệu, chia sẻ từ các thí sinh kèm theo đó là những tình tiết khá không cần thiết, chẳng hạn mời Quang Hùng MasterD đến tặng hoa cho F.Hero. Hai người này từng hợp tác với nhau nhưng chi tiết này không liên quan đến tình tiết cuộc thi.

Chương trình cũng tiếp tục khai thác những câu chuyện buồn hay góc khuất của thí sinh. Chẳng hạn khi thấy Dablo rap về bố và ở các clip trên mạng, thí sinh này cũng thường đóng hai vai là bố và con, Trấn Thành hỏi tại sao anh khai thác chủ đề này. Đến đây, Dablo xúc động chia sẻ từ bé anh đã không có bố và sau đó là những lời bày tỏ xúc động không kém từ các HLV, giám khảo.

Huấn luyện viên gây khó hiểu

Về diễn biến của tập đầu tiên Rap Việt, RAMC mở màn với tiết mục Cùng anh những chuyến đi, dựa trên bài hát gốc Việt Nam những chuyến đi. Đây là một tiết mục vui tươi, flow, delivery hấp dẫn nhưng nội dung phần đầu còn chung chung. RAMC được tất cả HLV lựa chọn và cuối cùng BRay là quyết định giám khảo đưa ra.

Tiêu Minh Phụng mang màu sắc khác biệt nhất trong tập thi đầu tiên. Với bài hát Lý Rapper, thí sinh này kết hợp rap với cải lương đầy thú vị, hấp dẫn, ca từ đơn giản nhưng dí dỏm.

Trong phần nhận xét, F.Hero khẳng định bao năm làm nhạc, anh chưa bao giờ nghe bản rap nào độc đáo đến thế. Suboi sau đó bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho thí sinh. Theo nữ rapper, bất cứ ai theo dõi tiết mục của Minh Phụng có lẽ cũng tự hào về văn hóa Việt Nam.

Minh Phụng dí dỏm và lạ quá nên lúc đầu cũng khiến Karik, BRay e dè. Họ không biết sẽ làm gì với thí sinh này. Nhưng càng theo dõi, các HLV càng yêu thích thí sinh. Sau đó, nhân tố mới lạ này trở thành thành viên đầu tiên trong đội Karik.

Rap Viet tap 1 anh 2

7DNIGHT được 2 HLV tranh giành.

Với tiết mục Thế thôi dựa trên bài gốc Quê hương Việt Nam, 7DNIGHT rap bằng tiếng Nghệ An. Âm nhạc catchy, flow thú vị, có sự chuyển biến hấp dẫn giữa các năng lượng. Đây là gương mặt khá quen thuộc trong giới rapper, thậm chí theo Karik, BRay rất yêu thích âm nhạc của 7DNIGHT. Qua lời kể của Karik, BRay chưa nhắc tới rapper nào nhiều như 7DNIGHT.

Và cũng vì lời hứa BRay thích cái gì nhất, Karik sẽ nhường nên anh quyết định không bấm chọn 7DNIGHT. Nhưng ngay cả bớt được đối thủ Karik và Suboi, BRay vẫn phải đối mặt với BigDaddy. Để chắc ăn có được thí sinh này vào đội, BRay quyết định dùng khóa vàng với BigDaddy. Đồng nghĩa, BigDaddy sẽ không được quyền tranh luận, không được mời thí sinh vào đội mình. 7DNIGHT tự động về đội BRay.

Tuy nhiên, khán giả phải đi từ bất ngờ đến bất ngờ khác vì thêm luật chơi mới được bổ sung. Theo đó, trước khi vòng Chinh phục lên sóng, mỗi HLV được chọn một first choice. Với thí sinh first choice, quyền nón vàng và khóa vàng sẽ bị vô hiệu. Đồng nghĩa, BRay đã phí mất chiếc khóa vàng và ngậm ngùi nhìn 7DNIGHT bước sang đội BigDaddy.

Shayda, rapper nữ duy nhất trong tập 1 nhận 4 chọn từ 4 HLV cùng số lượt bình chọn từ khán giả là 94%. Bên cạnh rap, Shayda còn thể hiện kỹ năng hát Bolero ngay trên sân khấu. Sử dụng sample là 1 ca khúc hot trong chương trình Anh trai “say hi”: Hào Quang, Shayda tận dụng thế mạnh của mình là vocal mang đậm màu R&B.

Rap Viet tap 1 anh 3

HLV gây khó hiểu khi tung ra đủ chiêu bài để tranh giành Shayda.

BigDaddy quyết định dùng khóa vàng để tước quyền tranh luận của HLV BRay. Sau đó là phần cạnh tranh đầy căng thẳng khi HLV BigDaddy và Karik liên tiếp tung nón vàng quyền lực để thể hiện sự quyết liệt mong muốn mang Shayda về đội. Nắm trong tay quyền được chọn về đội của HLV nào, Shayda sau hồi suy tính, nữ rapper chọn Karik là nơi để thuộc về. Tuy nhiên, cú twist bất ngờ được MC Trấn Thành hô lên. Theo đó, Shayda chính là first choice của HLV Suboi. Như vậy, Shayda là thí sinh nữ đầu tiên về với đội của HLV Suboi.

Dẫu vậy, trên mạng xã hội, khán giả đang khó hiểu trước sự tranh giành quá mức quyết liệt của các HLV với Shayda. Shayda đang được xem như RHYDER phiên bản nữ bởi đi thi rap nhưng toàn hát chứ không rap nhiều. Tiết mục của cô cũng ở chỉ mức ổn, kỹ năng không quá nổi trội nên khán giả đặt câu hỏi việc các HLV tung ra khóa vàng, nón vàng hay first choice có cần thiết.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.

Tiec cho Thien Nhan hinh anh

Tiếc cho Thiện Nhân

0

Có những biến cố đã xảy ra với Thiện Nhân để rồi suốt 2 năm qua, cô vẫn được nhắc tới với những ồn ào đó khiến sự nghiệp của nữ ca sĩ cũng bị cản trở.

Minh Hạo

Ảnh: NSX

Bạn có thể quan tâm