Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rằm tháng 7, hàng trăm tỷ đồng bị đốt vì... vàng mã

Nhiều gia đình đặt mua lượng lớn vàng mã để cúng và đốt nhằm kính biếu gia tiên từ biệt thự đến xe ô tô, máy tính, thời trang hàng hiệu… được làm với hình dáng y như thật.

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là dịp để đốt vàng mã gửi cho người đã mất. Nhiều người cho rằng đốt càng nhiều người âm càng phù hộ, vì thế đã có không ít gia đình tốn đến hàng chục triệu cho dịp lễ này.

Nhiều gia đình đặt mua vàng mã với số lượng lớn để cúng và đốt nhằm kính biếu gia tiên và xá tội vong nhân trong dịp Rằm tháng 7. Trần sao âm vậy. Từ biệt thự đến xe ô tô, máy tính, thời trang hàng hiệu… hàng mã được làm với hình dáng y như thật. Kích cỡ thì to nhỏ tùy vào giá tiền. Riêng tại Hà Nội, hàng trăm tỷ đồng đã được chi ra chỉ để mua ngựa xe, nhà cửa đốt cho dịp xá tội vong nhân này.

 

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó tổng thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: “Thực chất đốt vàng mã không phải là hành động báo hiếu mùa Vu Lan mà là một sự lãng phí. Xã hội hiện nay đang nghĩ rằng việc đốt vàng mã, nhà cửa, xe cộ là để thể hiện tình cảm và là sự trao đổi với người âm để phù hộ cho những mưu cầu của mình, đó là một cách hiểu sai”.

Hành vi “Đốt đồ mã tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa, nơi công cộng” bị phạt tiền từ 500.000-1.000.000 đồng. Tuy nhiên, hầu như chẳng ai nhớ đến lệnh cấm này.

 

http://vtv.vn/Kinh-te/Ram-thang-7-hang-tram-ty-dong-bi-dot-vi-vang-ma/128024.vtv

Theo TCTD / VTV

Bạn có thể quan tâm