Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rafaen Sabatini và câu chuyện về chàng kiếm sĩ lừng danh

"Scaramouche kiếm sĩ không trái tim" là sự pha trộn tuyệt vời giữa cảm hứng lãng mạn và những cuộc đấu trí căng thẳng đến nghẹt thở.

Scaramouche kiếm sĩ không trái tim lấy bối cảnh nước Pháp cuối thế kỉ 18, khi các cuộc cách mạng tư sản đang nổ ra mạnh mẽ để lật đổ chế độ phong kiến đang dần mục nát. Cuốn tiểu thuyết là hành trình đi tìm công lý của chàng luật sư trẻ tuổi André- Louis Moreau. 

André- Louis Moreau là một thanh niên hoạt bát, có khiếu hài hước trời phú. Từ khi chào đời, anh không biết cha đẻ của mình là ai và cũng chẳng hề bận tâm điều đó. André đã có một thời niên thiếu êm đềm ở ngôi làng Gavrillac thanh bình dưới sự bảo trợ của người cha nuôi là lãnh chúa Quintin de Kercadiou. Sau đó, anh được gửi tới Paris để học luật. Cuộc sống cứ thế trôi qua khiến cho André ngây thơ tin rằng thế giới này sẽ mãi được bình yên dưới cán cân của luật pháp và công lý. Nhưng phải tận mắt chứng kiến cái chết của người bạn thân nhất của mình là Philippe de Vilmorin, suy nghĩ của André thây đổi hoàn toàn.

Chàng luật sư trẻ tuổi thừa biết rằng bạn thân của mình bị hãm hại. Trận đấu kiếm mà anh nhìn thấy, chỉ là trò bẩn thỉu mà giới quý tộc bày ra để sát hại bạn anh. Một con người yêu chuộng công lý mà từ lâu đã bị chúng coi như cái gai trong mắt.

Là một luật sư, André luôn tin vào quyền uy tối cao của luật pháp nhưng lần này anh lại không thể dùng pháp luật để đòi công lý cho Philippe. Bởi đứng sau mưu đồ bẩn thỉu ấy là một nhà quý tộc có thế lực vô cùng lớ n- hầu tước de La Tour d’Azyr. André đã quyết định dùng sức mạnh của thanh kiếm để đòi lại công lý cho người bạn xấu số.André trở thành một kiếm sĩ.

Cuốn sách Scaramouche kiếm sĩ không trái tim.

Nhưng con đường  đi tìm công lý gian nan hơn André tưởng. Chàng liên tục bị hầu tước La Tour d’Azyr rượt đuổi. Để bảo vệ thân phận của mình chàng đã phải lẩn trốn trong một rạp xiếc và giả làm anh hề Scaramouche. Nhưng còn một công việc quan trọng không kém dành cho André. Đó là bảo vệ tình yêu của đời chàng, cô tiểu thư Aline xinh đẹp, người sắp trở thành vị hôn thê của hầu tước La Tour d’Azyr.

Từ một luật sư, André trở thành một nhà diễn thuyết, một anh hề, một kiến sĩ và cuối cùng là một chính trị gia. Ở ngã rẽ nào anh cũng chạm mặt với hầu tước La Tour d’Azyr  một cách đầy cay đắng. Những bí mật về thân thế của André cũng dần được hé lộ. Và sự thật cuối cùng lại thật ngang trái...

Được xuất bản lần đầu tiên năm 1921, Scaramouche kiếm sĩ không trái tim đón nhận rất nhiều sự mến mộ của độc giả lúc bấy giờ. Năm 1922, cuốn tiểu thuyết này đã được dàn dựng và đưa lên sân khấu kịch. Năm 1923, vào kỉ nguyên của phim câm, tác phẩm đã được chuyển thể thành phim lần đầu tiên. Đến năm 1952, cuốn tiểu thuyết này một lần nữa được chuyển thể thành phim với sự tham gia diễn xuất của nam tài tử người Anh Stewart Granger.

Thành danh với những câu chuyện phiêu lưu đầy kịch tính và lãng mạn, Rafael Sabatini được coi là hiệp sĩ cuối cùng của thể loại tiểu thuyết “áo choàng và thanh kiếm”. Các tiểu thuyết của ông thành công không chỉ bởi nghệ thuật kể chuyện tài tình mà chúng còn hấp dẫn người đọc bởi cách miêu tả tâm lý nhân vật rất khéo léo và linh hoạt. Ngoài Scaramouche kiếm sĩ không trái tim, ông còn một số tiểu thuyết nổi tiếng khác như: The Sea Hawk hay The Black Swan.


Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm