Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Radio - cánh tay nối dài cho chiến dịch tiếp thị

Kết hợp thế mạnh độ phủ lớn và xu hướng nội dung hiện đại, radio đang trở thành kênh thông tin hấp dẫn của thính giả cũng như lựa chọn tiếp thị hiệu quả cho doanh nghiệp.

Những năm gần đây, mức tiêu thụ radio và podcast chứng kiến đà tăng trưởng trên toàn cầu. Riêng ở Mỹ, Nielsen Media Research 2021 cho hay, 88% dân số - tức 293 triệu người - nghe radio hàng tuần, nhiều hơn cả con số 180 triệu người sử dụng Facebook.

Trái với dự đoán sẽ bị podcast “qua mặt”, radio vẫn “sống khỏe” và ngày càng trẻ hóa nhờ nắm bắt khẩu vị thức thời của thính giả, đổi mới liền mạch cách làm nội dung và tương tác theo phong cách podcast. Giới truyền thông gọi ngành công nghiệp này là “radio podcast” và nhận định podcast là “cánh tay nối dài” của radio thời hiện đại.

Ngành công nghiệp radio phát triển tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Kantar Media Research 2020 cũng nhận định sự giao thoa giữa radio và kỹ thuật số đang mang lại cơ hội cho ngành phát thanh thu hút thính giả mới. Đầu tiên, ngành này đưa radio lên đa nền tảng số, ghi nhận thêm 27% thính giả nghe qua app và 10% nghe trên website nhà đài, bên cạnh kênh chủ lực là nghe trực tiếp trong ôtô. Tiếp theo đó, nhiều nhà đài đẩy mạnh đầu tư để đa dạng hóa nội dung chương trình và phong cách dẫn host, nỗ lực bước ra khỏi “vùng an toàn”.

Câu chuyện chuyển đổi liền mạch ấn tượng phải kể đến kênh giao thông đô thị TP.HCM (VOH FM 95.6 Mhz) sau 10 năm đồng hành cùng thính giả. Bên cạnh lối dẫn độc thoại hoặc phỏng vấn chuyên gia và người nổi tiếng, VOH FM 95.6 Mhz mới đây ứng dụng mô hình 3 host theo phong cách Mỹ cùng lối đưa tin hiện đại, đa sắc màu. Mô hình 3 host góp mặt, lối trò chuyện tôn trọng thính giả cũng như màu sắc riêng của từng host đã làm nên kênh radio năng động hấp dẫn hàng đầu hiện nay.

quang cao tren phat thanh anh 1

Các phát thanh viên kênh VOH FM 95.6 Mhz.

Xóa bỏ rập khuôn như thường thấy ở các kênh khác, chương trình “Nhịp sống Sài Gòn” trên VOH FM 95.6 Mhz có sự đa dạng về nội dung từ tin tức thời sự cập nhật liên tục mỗi phút đến tin giao thông khi cộng đồng người đi ô tô liên tục kết nối về tổng đài 02838221188, fanpage “Nhịp sống Sài Gòn FM95,6 Mhz”…

Ngay cả chương trình “Nhịp đập tin tức” vốn là “đặc sản” của kênh cũng được làm mới theo hướng gần gũi với việc phân công mỗi host một vai trò, người lo cập nhật tin tức nhanh nhất, song song với báo mạng; người lo kết nối bác tài để đưa tin điểm nóng về giao thông. Cùng với đó là lực lượng biên tập hùng hậu, dịch nhanh tin tức thế giới từ CNN, Bloomberg, The New York Times...

Xu hướng tiếp thị radio ngày càng được ưa chuộng

Với tệp thính giả chất lượng cùng độ phủ rộng, radio duy trì tiềm năng đối với các doanh nghiệp và nhà khai thác quảng cáo, đặc biệt trước đà thay đổi trong thời gian ngắn vừa qua. Giữa ma trận thông điệp tiếp thị tấn công dồn dập từ mọi nền tảng, Nielsen báo cáo radio vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất về niềm tin vào quảng cáo (lên đến 60%) so với TV (59%), báo chí (53%) hay mạng xã hội (43%).

Radio trở thành công cụ cập nhật tin tức và giải trí không thể vắng bóng trong hành trình lái xe. Do đó, bất chấp nhiều kênh truyền thông mới xuất hiện, radio vẫn là sân chơi hấp dẫn của các doanh nghiệp Việt muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng. Kantar cũng cho hay có đến 70% thính giả chủ động đón nhận quảng cáo trên radio. Quảng cáo trên radio được lắng nghe bởi thời lượng ngắn gọn, tỷ lệ bỏ qua/chuyển kênh thấp, thính giả dễ dàng tiếp nhận thụ động khi lái xe.

Song không ngủ quên trên chiến thắng, các nhà đài lớn đang dốc sức đổi mới và nêm gia vị cảm xúc cho những đoạn thoại quảng cáo gửi đến thính giả. Làm sao để 10 triệu người nghe ở TP.HCM yêu thích quảng cáo hơn nữa cũng là thách thức với kênh VOH FM 95.6 Mhz, song không phải thiếu cách thức. Các mẫu quảng cáo chỉ 15-60 giây nhưng lồng ghép cả tiết tấu, khi sôi động với rap, lúc hóm hỉnh với hài kịch, thậm chí tạo niềm tin chỉ bằng cách nói chuyện gần gũi hiểu lòng thính giả.

Video - No smoking radio ads Nội dung quảng cáo trên radio được lồng ghép thông điệp một cách gần gũi, trẻ trung qua hình thức rap.

Nhìn vào lịch phát sóng chương trình “Nhịp sống Sài Gòn” VOH FM 95.6 Mhz trong 8 tiếng với 15 chuyên mục và tin tức giao thông cứ mỗi 3 phút, có thể thấy nhà đài đã đầu tư lớn để tạo ra chương trình đa dạng và nội dung hay hơn, giúp thính giả cảm thấy những giá trị thông tin nhận về xứng đáng để đánh đổi vài phút nghe quảng cáo mỗi ngày.

Chẳng hạn khung 8-9h và 17h30-19h, các host “Nhịp đập tin tức” trực tiếp đưa tin giao thông trên mọi nẻo đường, kết nối người đi đường từng phút từng giờ qua tổng đài và fanpage, chọn lọc và xác thực thông tin hấp dẫn để gửi đến thính giả kịp thời mà không trùng lặp.

“Hotdeal Hotdeal” và “Đi đâu ăn gì” cập nhật các địa điểm nóng ăn uống mới nổi, tin khuyến mại lớn theo ngày để thính giả nắm nhanh nhất. “Hashtag hôm nay” hướng đến đối tượng người nghe trẻ hơn muốn bắt kịp các xu hướng sống. Trong khi đó, “Ăn chuẩn sống chất” dành cho mọi người tiêu dùng quan tâm đến các giải pháp cải thiện chất lượng sức khỏe.

Đặc biệt, kết hợp nền tảng số, fanpage “Nhịp sống Sài Gòn FM95.6 Mhz” với 314.000 follow và cộng đồng 22.000 bác tài liên tục đưa tin, giúp kênh đa dạng, nội dung hấp dẫn, sinh động khi mỗi người đi ôtô là một người đưa tin, tạo tương tác và thu hút người nghe.

Với “tài nguyên” là kho nội dung đồ sộ và “tài sản” là đội ngũ host có lối kể chuyện lôi cuốn cùng phong cách trẻ đa dạng, các kênh radio năng động nói chung và “Nhịp sống Sài Gòn” VOH FM 95.6 Mhz nói riêng được xem là lựa chọn sáng giá trong các kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp. Cơ hội vẫn mở với radio bởi công chúng bận rộn ngày càng ít thời gian để xem và không muốn dán mắt vào màn hình sau cả ngày làm việc. Thay vào đó, họ sẽ nghe nhiều hơn.

Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Hạnh Trà

Bạn có thể quan tâm