Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rắc rối chính trị bủa vây trận bán kết UAE - Qatar tại Asian Cup

Không chỉ đơn thuần là một trận đấu tại Asian Cup 2019, cuộc thư hùng giữa UAE - Qatar còn gây chú ý về chính trị khi 2 quốc gia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Trận bán kết thứ hai tại Asian Cup 2019 giữa đội tuyển UAE và nước láng giềng Qatar được nhiều người đặt tên là trận "derby phong tỏa" khi bị phủ bóng bởi những vấn đề chính trị và xung đột ngoại giao trong khu vực.

Đây là lần đầu tiên hai đội chạm trán nhau kể từ khi UAE cùng với Saudi Arabia, Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ với Qatar từ tháng 6/2017 với lý do Qatar tài trợ khủng bố, gây bất ổn trong khu vực.

Căng thẳng chính trị

Đó được coi là cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất ở Trung Đông trong nhiều năm gần đây, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình an ninh và kinh tế của khu vực cũng như toàn thế giới.

doi tuyen UAE,  doi tuyen Qatar,  Asian Cup anh 1
Đội tuyển UAE nhận được sự kỳ vọng lớn lao của người hâm mộ quê hương.

Phần lớn lời chỉ trích nhằm vào Qatar đều xuất phát từ việc quốc gia này ủng hộ tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, bị UAE và Saudi Arabia liệt vào danh sách nhóm khủng bố. Tuy nhiên, phía Qatar bác bỏ những cáo buộc trên, gọi chúng là "vô lý" và "vô căn cứ".

Vì cáo buộc này, các công dân Qatar trong vòng 14 ngày phải rời khỏi Saudi Arabia, Bahrain và UAE, trong khi cả 3 quốc gia này cùng cấm các công dân của họ nhập cảnh Qatar. Các quốc gia Yemen, Mauritius, Mauritania, Maldives và Libya cũng tham gia cuộc tẩy chay Qatar.

Việc phong tỏa trên không và đường bộ với Qatar cũng đồng nghĩa với việc đội tuyển quốc gia của họ phải di chuyển dài hơn, bay qua Kuwait để sang UAE thi đấu.

Theo luật của UAE, hành vi ủng hộ Qatar về chính trị là một tội hình sự, bị phạt tù từ 3 đến 15 năm và phạt tiền không dưới 500.000 AED (khoảng 136.000 USD).

Đối với UAE, trận đấu này có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thất bại trước Qatar trên sân nhà sẽ là nỗi xấu hổ tột cùng của quốc gia này, chưa kể đến cơn "ác mộng" có thể xảy ra nếu như đội tuyển Qatar lần đầu tiên vô địch Asian Cup ngay trên đất UAE.

Do đó, đội chủ nhà bằng mọi nỗ lực đang tìm cách ngăn chặn khả năng đó xảy ra.

doi tuyen UAE,  doi tuyen Qatar,  Asian Cup anh 2
Trận bán kết giữa UAE - Qatar mang nhiều ý nghĩa chính trị.

UAE không được quyền thất bại

Để củng cố lợi thế sân nhà, Hội đồng Thể thao UAE đã mua tất cả vé chưa bán và tặng miễn phí cho các CĐV đội nhà.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục UAE cũng khuyến khích sinh viên đến sân theo dõi trận đấu, cho phép 2 ngày không phải đến trường, trong khi các cơ quan nhà nước cũng tổ chức theo dõi trận đấu và cổ vũ đội nhà giành chiến thắng.

Tuy nhiên Qatar không phải là đội bóng dễ bị bắt nạt. Qatar đang băng băng tiến vào vòng bán kết Asian Cup 2019 với thành tích toàn thắng, trong đó có chiến thắng trước đội tuyển Hàn Quốc của siêu sao Son Heung-min ở tứ kết.

Xếp hạng 93 thế giới, Qatar đã thắng cả 5 trận mà không để thủng lưới bàn nào. Họ đồng thời cũng tự hào khi sở hữu cầu thủ ghi bàn hàng đầu giải đấu là Almoez Ali.

Đây được xem là một thành tích đáng kể đối với đội tuyển Qatar, trong bối cảnh CĐV của họ gặp nhiều khó khăn trong việc xin phép nhập cảnh vào UAE để đồng hành cùng các cầu thủ.

doi tuyen UAE,  doi tuyen Qatar,  Asian Cup anh 3
Almoez Ali (áo đỏ) đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của giải đấu với 7 bàn thắng.

Trước trận đấu, HLV Felix Sanchez tuyên bố với các phóng viên: "Các cầu thủ nhận thức được rằng có rất nhiều áp lực nhưng họ đang đối phó với nó rất tốt. Chúng tôi tự tin nhiều hơn là cảm thấy áp lực".

Còn đối với UAE, trên sân Mohammed Bin Zayed sẽ có sự xuất hiện của khoảng 43.000 người hâm mộ. Xếp cao hơn đối thủ 14 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, UAE đã đánh bại đương kim vô địch Australia ở tứ kết và đang tràn trề hy vọng lần đầu tiên bước vào trận chung kết giải đấu kể từ năm 1996.

Tuy nhiên, HLV trưởng Alberto Zaccheroni của UAE, người từng dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản vô địch châu Á năm 2011, cho rằng đội bóng của ông đang đối mặt với một thách thức rất ghê gớm.

Ông chia sẻ: "Họ là một đội bóng xuất sắc khi chưa để thủng lưới bàn nào. Các tuyến của Qatar đều vô cùng vững chắc và họ còn sở hữu nhiều cá nhân nguy hiểm".

"Các cầu thủ Qatar đã thi đấu cùng nhau trong nhiều năm và sự ổn định đó là nguồn sức mạnh to lớn của họ", ông giữ thái độ tôn trọng và đánh giá cao đối thủ trước trận đại chiến.

Trưởng đoàn ĐTVN tiết lộ chuyện bị gián điệp Jordan theo dõi buổi tập Ông Nguyễn Sỹ Hiển - trưởng đoàn đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 cho hay thầy trò HLV Park Hang-seo phải tập đóng vì đối thủ rất muốn do thám về chiến thuật của đội.

'Tuyển Việt Nam xứng đáng nhận được lời khen vì tinh thần quyết tâm'

Trên trang Inter Football của Hàn Quốc, thủ môn huyền thoại Choi In-young có bài bình luận về tiềm năng phát triển của bóng đá Việt Nam sau Asian Cup 2019.

Bích Hiền (Theo CNN)

Bạn có thể quan tâm