Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ra Tết, người Việt thường mua gì cầu may?

Theo quan niệm của người xưa, các khoản chi tiêu mua sắm trong những ngày đầu năm mới sẽ ảnh hưởng đến vận hạn cả năm.

Mua muối, diêm, bật lửa vào mùng 1 Tết là phong tục lâu đời của người Việt, với mong muốn xua đuổi tà khí và những điều không may, chuẩn bị chào đón một năm mới đủ đầy, may mắn.

Trong khi đó, vàng và các món đồ phong thủy, mỹ nghệ lại được coi là vật phẩm mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ, thường được mua sắm vào thời điểm cận Tết hoặc ra Tết.

Vàng

Vàng vốn là tài sản có giá trị lớn và tương đối ổn định, tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Do đó, việc mua vàng sau Tết vừa là một cách tích trữ tài sản lâu dài và an toàn, vừa thể hiện ước mong về một năm mới may mắn, rủng rỉnh tài lộc.

Đặc biệt, đối với những người kinh doanh, hoạt động mua vàng đầu năm còn quan trọng hơn nữa, bởi người ta tin rằng quán nào được Thần Tài gõ cửa sẽ được khách hàng kéo đến nườm nượp.

mua gi cau may anh 1

Vàng là một trong những mặt hàng được mua sắm nhiều nhất để cầu may vào thời điểm sau Tết. Ảnh: Duy Anh.

Thông thường, người Việt gọi mùng 10 tháng Giêng hàng năm là ngày vía Thần Tài. Vào ngày này, từ khoảng 2h sáng đến tận đêm khuya, người dân xếp hàng dài đợi mua vàng để cầu may mắn.

Tuy nhiên, để tránh mất thời gian trong ngày vía Thần Tài đông đúc, nhiều người dân chọn lựa mua vàng từ trước mùng 10, hoặc vào thời điểm ra Tết, chờ giá vàng ổn định trở lại.

Ngoài các loại vàng miếng thông thường, xu hướng hiện nay là tìm đến các sản phẩm vàng mỹ nghệ, trang sức để gia tăng tính thẩm mỹ và thiết thực.

Vật phong thủy

Sản phẩm phong thủy cũng là mặt hàng được nhiều người tìm mua trong những ngày đầu năm. Theo quan niệm dân gian, trang trí nhà cửa bằng đồ phong thủy hợp tuổi và mệnh gia chủ sẽ tăng cường sinh khí, giúp gia chủ rước may mắn và tài lộc về nhà.

mua gi cau may anh 2

Năm Canh Tý 2020, ngoài các vật phong thủy thông thường, sản phẩm mang linh vật chuột rất được ưa chuộng. Ảnh: Phạm Thắng.

Do đó, thời điểm ra Tết, các mặt hàng phong thủy như tỳ hưu, tượng phật, cá chép... trở nên đắt khách. Trong năm Canh Tý 2020, các sản phẩm lấy cảm hứng từ linh vật chuột, đặc biệt có dát vàng, bạc, như tượng chuột ôm tiền đồng, chuột bê hũ vàng… cũng rất được ưa chuộng.

Giá bán các loại sản phẩm này dao động từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng, tùy chất lượng, kích thước và hàm lượng tinh xảo.

Gửi tiết kiệm đón vận may, trúng vàng nguyên ký

Gửi tiết kiệm 10 triệu đồng kỳ hạn một tháng trở lên tại HDBank, khách hàng sẽ có cơ hội trúng ngay 1 kg vàng cùng các giải thưởng hấp dẫn khác gồm: Sổ tiết kiệm 100 triệu đồng, sổ tiết kiệm 50 triệu đồng và thẻ ATM 5 triệu đồng.

Ngoài ra, HDBank sẽ tổ chức kỳ quay số trúng thưởng giữa kỳ vào tháng 2 với các giải thưởng hấp dẫn: Thẻ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng; thẻ HDCard trị giá 3 triệu đồng và các bộ quà tặng tiện ích như bộ bếp xinh 3 món - bộ hộp quà thủy tinh, ấm đun nước và bộ nồi Happy Cook; bộ quà tặng du lịch thông minh - túi du lịch gấp gọn, balo và vali Elite.

Chương trình diễn ra từ nay đến 27/3. Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả xem chi tiết tại đây.

Mua Tet 2020, nen mua tang qua gi? hinh anh

Mùa Tết 2020, nên mua tặng quà gì?

0

Sự kết hợp giữa hình ảnh linh vật chuột với các món quà sức khỏe, đồ vật trưng Tết hay vật dụng tiện ích sẽ tạo nên những món quà Tết ý nghĩa và độc đáo trong năm Canh Tý.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm