Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ra mắt Tủ sách Doanh nhân Việt Nam

Tủ sách Doanh nhân Việt Nam được giới thiệu tới công chúng sáng 7/12 tại Đường sách TP.HCM.

Hội xuất bản Việt Nam - Văn phòng đại diện phía Nam, tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, Công ty TNHH Đường Sách TP.HCM đã tổ chức lễ bế mạc tuần lễ "Doanh nhân và Sách" 2021.

Sau 7 ngày diễn ra sự kiện, tuần lễ "Doanh nhân và Sách" đã đạt nhiều thành tựu, đồng thời tạo hiệu ứng tích cực, cổ vũ tinh thần viết sách trong giới doanh nhân. Chương trình cũng tìm kiếm nhiều giải pháp trong việc xây dựng thói quen và nâng cao văn hóa đọc trong doanh nghiệp.

Doanh nhan Viet viet sach anh 1

Ông Trần Hoàng chia sẻ tại lễ bế mạc tuần lễ "Doanh nhân và Sách". Ảnh: Đường sách TP.HCM.

Sự cần thiết của Tủ sách Doanh nhân Việt Nam

Tủ sách Doanh nhân Việt Nam được Hội đồng Phát triển Sách doanh nhân xây dựng, thực hiện trên tinh thần xây dựng "thương đức", "thương tài" của chí sĩ Lương Văn Can. Với mong muốn mang đến những kiến thức, kinh nghiệm không chỉ trên thương trường mà còn về văn hóa cho giới trẻ, Tủ sách Doanh nhân Việt Nam đã ra đời.

Chia sẻ tại lễ ra mắt Tủ sách Doanh nhân Việt Nam, ông Trần Hoàng, Tổng biên tập tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, cho biết khi nhìn ra thế giới, có rất nhiều tựa sách do các doanh nhân viết. Tuy nhiên, tại Việt Nam, số sách do doanh nhân chấp bút còn hạn chế.

Chưa kể, sách được giảng dạy trong trường đại học cũng đa phần của doanh nhân nước ngoài, thiếu thực tiễn, kinh nghiệm lẫn nét văn hóa của người Việt Nam. Tủ sách Doanh nhân Việt Nam ra đời để phục vụ cho nhu cầu giảng dạy, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ học tập.

Tủ sách này bao gồm những cuốn sách do tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tuyển chọn dựa trên đề xuất của Hội đồng Phát triển Sách doanh nhân. Năm 2021, tủ sách có tổng cộng 15 tác phẩm, trong đó 12 cuốn được chọn lọc từ "Top 100 cuốn sách đáng đọc".

Ông Trần Hoàng chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn cùng quý nhà trường khuyến khích sinh viên đọc sách doanh nhân Việt Nam nhiều hơn nữa để các em chiêm nghiệm, vận dụng trong học tập, đọc nhiều hơn nữa để hiểu doanh nhân Việt Nam, hiểu về kinh doanh và chuẩn bị hành trang lập nghiệp, khơi gợi cảm hứng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên".

Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn và Hội đồng Phát triển Sách doanh nhân đã trao tặng 9 Tủ sách Doanh nhân Việt Nam đến 9 trường đại học tại TP.HCM. Tủ sách này sẽ được trưng bày tại Đường sách TP.HCM trong thời gian tới để độc giả dễ dàng tiếp cận.

Tiếp tục khuyến khích doanh nhân viết sách

Ông Trần Hoàng bày tỏ doanh nhân Việt tham gia viết sách hoặc làm nhân vật để viết thành sách, dù ở bất kỳ quy mô doanh nghiệp như thế nào, đều có những bài học thực tiễn, quan điểm kinh doanh, tầm nhìn chiến lược và kinh nghiệm quý báu để truyền đạt.

Ngoài việc nhân rộng Tủ sách Doanh nhân Việt Nam tại các trường đại học, thư viện trên cả nước, Hội đồng Phát triển Sách doanh nhân còn mong muốn chọn lựa nhiều tác phẩm đặc sắc để dịch ra tiếng Anh và mang sách về doanh nhân Việt đến nhiều trường đại học trên thế giới.

Doanh nhan Viet viet sach anh 2

Doanh nhân Nguyễn Phi Vân chia sẻ về kinh nghiệm khi thực hiện tác phẩm Mở cửa tương lai. Ảnh: Đường sách TP.HCM.

Các tựa sách trong Tủ sách Doanh nhân Việt Nam dự kiến được phát hành dưới phiên bản điện tử để công chúng tiếp cận thuận tiện.

Tại buổi lễ, doanh nhân Nguyễn Phi Vân, tác giả sách Mở cửa tương lai, chia sẻ bản thân rất vinh dự và tự hào khi cuốn sách của mình trở thành tác phẩm nhận được bình chọn cao từ công chúng, đồng thời nằm trong Tủ sách Doanh nhân Việt Nam.

Bà Phi Vân cho biết doanh nhân viết sách cũng là một cách học nhằm hệ thống lại kinh nghiệm, kiến thức cho bản thân. Bên cạnh đó, việc học từ người thật, việc thật, những trải nghiệm, va vấp, cả thành công lẫn thất bại của doanh nhân là cách giúp người trẻ tiếp cận nhanh nhất thực tiễn.

"Với tôi, doanh nhân viết sách gần như đã trở thành một trách nhiệm cộng đồng mà những doanh nhân đi trước cần chia sẻ với giới trẻ. Việc viết sách vừa cần thiết cho xã hội vừa là kỹ năng mà mỗi doanh nhân ở thế kỷ 21 phải có", bà Phi Vân khẳng định.

Danh sách tác phẩm trong Tủ sách Doanh nhân Việt Nam:

1. Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh (Phan Minh Thông).

2. Vượt lên những con đường kinh doanh (Phan Minh Thông).

3. Phép màu để vượt lên chính mình (Nhan Húc Quân).

4. Hành trình trở thành Coach chuyên nghiệp (Trần Tiến Công).

5. Người thả diều (Lê Thị Thanh Lâm).

6. Mở cửa tương lai (Nguyễn Phi Vân).

7. Chat với startups - từ ý tưởng đến gọi vốn thành công (Lê Mỹ Nga).

8. Chinh phục cơn hoảng loạn (Mã Thanh Danh).

9. Khởi nghiệp thông minh (TS Ngô Công Trường).

10. Mười bước xây dựng thương hiệu Việt trên Amazon (Alex Tran, Tony Trieu).

11. Tôi muốn trở thành nhà lãnh đạo (Phạm Duy Hiếu).

12. OKRs - Hiểu đúng, làm đúng (Mai Xuân Đạt).

13. Trang sử vàng (Lê Viết Hải).

14. Cooking with Madam Tuyết Mai (Madam Tuyết Mai).

15. Chỉ có niềm đam mê (Lý Quí Trung).

Khuyến khích doanh nhân viết sách để lan tỏa kinh nghiệm, kiến thức

Tại buổi khai mạc tuần lễ "Doanh nhân và Sách" 2021 sáng 1/12, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Sách doanh nhân, chia sẻ về phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp.

Khai mạc tuần lễ 'Doanh nhân và Sách' 2021

Sáng 1/12, tuần lễ "Doanh nhân và Sách" với chủ đề "Phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp" diễn ra tại Đường sách TP.HCM.

100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp

Chiều 19/10, Hội đồng Phát triển Sách doanh nhân công bố 100 cuốn sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp và các hoạt động chuẩn bị cho "Tuần lễ doanh nhân và sách 2021".

Hoàng Quỳnh

SÁCH HAY