Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ra mắt tập thơ 'Nỗi nhớ không may tìm đến'

Tập thơ gồm 68 bài thơ tình viết theo thể thơ lục bát của tác giả Nguyễn Bảo Giang nhận được nhiều lời khen ngợi từ đồng nghiệp và độc giả.

Buổi ra mắt tập thơ Nỗi nhớ không may tìm đến của tác giả Nguyễn Bảo Giang được diễn ra trong một chiều mưa tháng 9, tại hội trường Nhà xuất bản hội nhà văn Việt Nam tại Hà Nội với sự tham gia của đông đảo các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học của Việt Nam.

Dẫn chương trình - nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên (trái) và tác giả tập thơ - doanh nhân Nguyễn Bảo Giang (phải). 

Tác giả Nguyễn Bảo Giang sinh năm 1977, từng là dân chuyên Toán, học giỏi tiếng Anh, tốt nghiệp ĐH Luật. Anh là một luật sư, tham gia giảng dạy và hiệ

n là Chủ tịch CLB Doanh nhân 7777 TP Hà Nội. Thế nhưng, cái duyên đã dẫn anh đến với văn thơ từ khi nào không hay. Anh yêu, ngẫm và viết rất nhiều thơ. Thơ của Nguyễn Bảo Giang chủ yếu được viết theo thể lục bát - thể thơ mà giới chuyên môn và các nhà phê bình đều đánh giá là rất khó - từ vần, điệu, đến ý. Thế nhưng, với lối tư duy logic và tâm hồn yêu thơ, Nguyễn Bảo Giang đã chinh phục được chính mình cũng như các nhà thơ khác bởi loại thơ này.

Trong buổi ra mắt, tác giả cũng chia sẻ khá nhiều về con đường đến với thơ văn của mình, từ sự đam mê, hay cảm hứng thi ca bất chợt, đều được anh ghi chép, lưu giữ lại, thế rồi ngày càng yêu thơ. Anh đã băn khoăn với tựa đề Nỗi nhớ không may tìm đến của tập thơ, thế nhưng rồi vẫn quyết định - cái tên đó mới có thể nói lên tất cả những gì trăn trở của anh về thơ, về tình yêu, về nỗi niềm của một người đàn ông cô đơn.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến trong buổi ra mắt tập thơ.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cho dù rất bận cũng tranh thủ đến chung vui trong buổi ra mắt tập thơ với tác giả Nguyễn Bảo Giang, ông nói: "Trước đó, tôi chưa từng biết đến Nguyễn Bảo Giang là ai, nhưng khi được một cậu em giới thiệu và mời viết cảm nhận về tác phẩm, tôi bắt đầu đọc thơ của Giang".

Nhận xét về thơ của Nguyễn Bảo Giang, nhà thơ có viết: "Hiếm có tác giả trẻ nào ở tập thơ đầu tay lại bộc lộ một phảm chất thi sĩ với những câu thơ khá tài hoa như Nguyễn Bảo Giang. Người thơ trẻ bây giờ ít làm thể thơ lục bát, mà có làm thì cũng ít người làm hay. Vậy mà thơ lục bát của Nguyễn Bảo Giang lại đọng được trong ta không ít câu thơ hay thật thú vị. Điều quan trọng, dưới tầng câu chữ ấy lại là một hồn thơ thanh lọc hướng mình về miền nhân triết của cõi nhân gian.”

Nhà thơ Hồng Thanh Quang.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang – người viết lời giới thiệu cho tập thơ Nỗi nhớ không may tìm đến lại thấy rằng: “Mặc dù đây mới là tập thơ đầu tay của tác giả, thế nhưng đó là tác phẩm của một tâm hồn đã chín cả về trải nghiệm đời lẫn trải nghiệm thơ. Nguyễn Bảo Giang đủ kinh nghiệm sống để những tiếc nuối trong thơ không trở thành tuyệt vọng, dù không phải lúc nào cũng lấp lánh đủ sáng lên những niềm hi vọng.” 

Ông còn bày tỏ sự khâm phục đối với tác giả: “Chủ đề chỉ có những câu chuyện tình, những câu chuyện giữa “em” và “anh”, vậy mà Nguyễn Bảo Giang đã viết được những 68 bài thơ không giống nhau. Có những chữ, từ không hay, thế nhưng bằng cách nào đó, tác giả đã sắp xếp chúng lại với nhau thành những câu thơ hết sức đặc biệt, hết sức có hồn.”

Tác giả ký tặng cho nhà thơ Bằng Việt tại buổi ra mắt sách.

"Rất nhiều người đã cố gắng đi tìm những sứ mệnh, những nhiệm vụ cho thơ.. nhưng những nhà thơ thực sự, thực sự là thiên bẩm cứ làm thơ theo đúng những gì họ cảm thấy. Thậm chí họ cũng không buồn nghĩ tới việc viết như thế thì để cho ai. Xác định thơ họ như thế nào, cho ai, là việc của những người khác, không phải việc của người thơ..." - tác giả trẻ Nguyễn Bảo Giang chính là một người như vậy. Một người ngoại đạo, nhưng chính là một linh hồn thơ Việt.

Ra mắt 'Đừng chỉ hôn lên môi' của May

Cuốn sách không dừng lại ở những triết lý tâm đắc về tình yêu, cuộc đời, mà còn có những giá trị thật khiến người đọc sửng sốt.

Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm