Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ra mắt tập 2 bộ tiểu thuyết về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng, ông Nguyễn Thế Kỷ cho ra mắt tập 2 bộ tiểu thuyết "Nước non vạn dặm" với tên gọi “Lênh đênh bốn biển”.

chu tich Ho Chi Minh anh 1

Hai tập đầu trong bộ sách Nước non vạn dặm của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ. Ảnh: Liên Việt.

Lênh đênh bốn biển kể tiếp câu chuyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Được biết, đây là tập 2 của bộ tiểu thuyết dự kiến gồm 3 cuốn tên Nước non vạn dặm. Bộ tiểu thuyết tập trung khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở ba giai đoạn trong cuộc đời.

Tuổi ấu thơ và tuổi thanh niên (1890-1911); Ba mươi năm Người "đi tìm hình của nước", thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (1911-1941); Những năm tháng Người về nước, cùng Đảng ta, nhân dân ta đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân, đưa Việt Nam trở thành biểu tượng của khát vọng đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, là lương tri, phẩm giá của loài người (1941-1969).

Sáng 1/2 tại buổi ra mắt sách, nhiều nhà văn, nhà nghiên cứu đã đến và bàn về cuốn sách này. Ở tập 2 của bộ tiểu thuyết, hình tượng Văn Ba - Nguyễn Ái Quốc được khắc họa trong giai đoạn từ khi ở Pháp, Anh, Mỹ, các nước châu Phi, Liên Xô, Trung Quốc, Thái Lan... cho tới ngày về nước (28/1/1941).

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ rằng Lênh đênh bốn biển, so với tập 1 là Nợ nước non thì khối lượng tư liệu, nhất là tính tư tưởng của tác phẩm, của nhân vật, sự kiện ở tập 2 cũng quy mô hơn.

chu tich Ho Chi Minh anh 2

Tác giả Nguyễn Thế Kỷ tại buổi giao lưu ra mắt sách sáng 1/2. Ảnh: TTXVN.

Cuốn sách kể câu chuyện từ mốc thời gian năm 1918, theo chân Văn Ba - Nguyễn Ái Quốc tham gia Đảng Xã hội Pháp. Năm 1919, cùng Phan Chu Trinh, Phan Văn Trường, Người gửi bản Yêu sách của nhân dân An Nam đến Hội nghị Versailles. Một năm sau, Người viết Bản án chế độ thực dân Pháp.

Ngày 29/12/1920, Văn Ba - Nguyễn Ái Quốc bỏ phiếu tán thành Quốc tế thứ ba (Quốc tế Cộng sản), trở thành một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Pháp và là người cộng sản đầu tiên của Việt Nam. Năm 1922, Người sáng lập báo Người cùng khổ (Le Paria), khẳng định sứ mệnh tờ báo là “giải phóng con người”.

Ba mươi năm lênh đênh tìm đường cứu nước của Văn Ba - Nguyễn Ái Quốc đan xen với bao gian nan, thử thách được tác giả Nguyễn Thế Kỷ thuật lại tường tận trong hơn 200 trang sách. Cuốn tiểu thuyết đem đến cho độc giả cái nhìn sâu sắc về những bước chuyển trong nhận thức, tư duy của Hồ Chủ tịch, từ đó phần nào hiểu được con người vĩ đại ấy. Một lần nữa, Nguyễn Ái Quốc hiện lên một cách giản dị, gần gũi và thuyết phục.

Ông Nguyễn Thế Kỷ cho biết bên cạnh những sự kiện quan trọng mang tính lịch sử, ông cũng sáng tạo thêm một số nhân vật, tình tiết mới. Thủ pháp đan xen giữa sự thật và hư cấu này, tác giả cũng đã áp dụng từ tập 1.

Được biết, bộ tiểu thuyết Nước non vạn dặm là dự án ông Nguyễn Thế Kỷ tâm huyết nhất, dành nhiều thời gian tìm kiếm tư liệu công phu, nghiêm cẩn. Ông hy vọng với bộ sách này góp phần tôn vinh chân dung Hồ Chí Minh - một con người giản dị và vĩ đại, cao đẹp.

Ông Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đánh giá: "Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã lựa chọn một cách xuất sắc những câu chuyện, những sự kiện đặc sắc, cốt lõi, mang tính thông điệp lớn trong nhiều câu chuyện và sự kiện liên quan đến cuộc đời hoạt động của Nguyễn Ái Quốc. Rồi từ những câu chuyện, những sự kiện ấy, nhà văn tạo dựng lên toàn bộ không khí của lịch sử trong thời đại đó...

Dự kiến, tập 3 của Nước non vạn dặm ra mắt cuối năm 2023, đầu 2024 cùng lúc với vở kịch. Song hành với mỗi dịp ra mắt sách của các tập, có ba vở kịch sân khấu cùng tên sẽ được công diễn tại Hà Nội, Nghệ An, Huế, TP.HCM và một số địa phương khác.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ viết hai tác phẩm về Bác Hồ

Tiểu thuyết và kịch hát “Nợ nước non” dựa trên những lát cắt lịch sử, khắc họa tuổi thơ, quá trình phát triển tư tưởng, khát vọng của Người.

Nhật ký hành trình của vị chính khách được ghi lại bằng thơ

Theo PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, nhà chính khách Trương Hòa Bình mang tâm hồn nghệ sĩ đích thực khi cất lên “Tiếng vọng hồn sông núi”.

Anh Vũ

Bạn có thể quan tâm