Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ra mắt hai cuốn sách của cha con tác giả Nguyễn Anh Vũ

Hai cuốn sách “Hôn nhân không giá thú” của Trung tá Nguyễn Kim Ánh và “Ngủ giữa hoa sen” của con trai ông - kiến trúc sư, họa sĩ, nhà thơ Nguyễn Anh Vũ, đã ra mắt ngày 14/10.

Hai cuốn sách Hôn nhân không giá thúNgủ giữa hoa sen là di cảo của tác giả Nguyễn Kim Ánh và Nguyễn Anh Vũ, được gia đình, bạn bè của các tác giả tổ chức thực hiện, nhằm thể hiện sự tiếc thương nhân một năm tác giả Nguyễn Anh Vũ đột ngột ra đi (tháng 10/2023) và cha của anh - tác giả Nguyễn Kim Ánh cũng qua đời không lâu sau đó.

Nguyen Anh Vu anh 1

Buổi ra mắt hai cuốn sách thu hút đông đảo văn nghệ sĩ và độc giả.Ảnh: L.Mai

Kiến trúc sư, họa sĩ, nhà thơ Nguyễn Anh Vũ sinh năm 1974 tại Hà Nội, từng theo học ngành Kiến trúc, Trường Đại học Xây dựng, đã nhiều năm hoạt động tự do với các công việc thiết kế, vẽ tranh, làm bìa sách, sáng tác văn thơ, tham gia thể hiện mỹ thuật sân khấu…

Cuốn sách Ngủ giữa hoa sen của Nguyễn Anh Vũ do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, gồm 4 truyện ngắn, gần 30 tản văn, gần 40 bài thơ và một số tranh, minh họa của tác giả đã in báo, hoặc được anh giới thiệu, chia sẻ trong những năm qua.

Nguyen Anh Vu anh 2

Hai cuốn sách của tác giả Nguyễn Kim Ánh và Nguyễn Anh Vũ. Ảnh: L.Mai

Sáng tác của Nguyễn Anh Vũ thường khai thác nguồn dữ liệu văn hóa từ truyền thống dân tộc; từ lối sống, đời sống người Hà Nội. Anh truyền tải những câu chuyện một cách khéo léo, sinh động qua góc nhìn đa dạng của người am hiểu về nghệ thuật kiến trúc, thiết kế và bài trí không gian, tích lũy vốn ngôn ngữ phong phú.

Nhà thơ, nhà báo Nguyễn Quang Hưng nhận định, cả cuộc đời thi sĩ, họa sĩ, kiến trúc sư Nguyễn Anh Vũ đã sống bằng một cuộc thực hành văn hóa, nghệ thuật say mê. Và chính niềm mê đắm cái đẹp, ý thức nâng niu, gìn giữ văn hóa dân tộc, di sản quê hương mà anh bộc lộ thường trực qua ăn nói, phong cách, nếp sống, qua những thành quả sáng tạo của mình, là những nhắc nhở không lời và thân mật với bạn bè, đồng nghiệp, bạn đọc.

Nguyen Anh Vu anh 3

Các khách mời chia sẻ tại buổi ra mắt hai cuốn sách.Ảnh: K.Minh

Cha tác giả Nguyễn Anh Vũ - Trung tá, tác giả Nguyễn Kim Ánh sinh năm 1942 tại Hà Nội, quê ở thôn Dị Sử (xã Thống Nhất, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên). Ông từng được đào tạo ở Liên Xô trước đây, nhiều năm công tác trong Quân chủng Phòng không - Không quân. Ông mới ra đi vào cuối tháng 7/2024.

Kịch bản phim truyện Hôn nhân không giá thú (Nhà Xuất bản Hội Nhà văn) được tác giả Nguyễn Kim Ánh viết dựa trên những câu chuyện có thật của những đồng đội của ông trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Kịch bản truyền tải những chi tiết chân thực, sống động về cuộc sống con người trong chiến tranh, khát vọng hòa bình, hạnh phúc, được sống trọn vẹn với đời thường.

Kịch bản đã nhận được giải Nhì, không có giải Nhất, trong cuộc thi sáng tác kịch bản điện ảnh toàn quốc năm 1995. Sau đó, kịch bản được đạo diễn Phạm Lộc dựng thành phim truyện cùng tên năm 1997, do Hãng Phim truyện I sản xuất.

Bà Hương Lan, con gái tác giả Nguyễn Kim Ánh thay mặt gia đình chia sẻ, với mong muốn vừa phục vụ bạn đọc vừa giúp đỡ cộng đồng, gia đình quyết định dành toàn bộ số tiền bán sách để tài trợ cho hoạt động trồng rừng, chống biến đổi khí hậu, phục hồi thiên nhiên của Green Light Việt Nam. Đây là một dự án xã hội hướng tới việc phủ xanh Trái đất, tạo sinh kế bền vững cho bà con ở những vùng kém may mắn và tạo ra giá trị lợi ích cho các bên tham gia.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Thụy Du/Hà Nội Mới

Bạn có thể quan tâm