Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ra mắt cuốn tiểu sử về Henry David Thoreau

Nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhà văn, triết gia người Mỹ, cuốn tiểu sử đầy đủ nhất về ông đã ra mắt và nhận được nhiều lời khen ngợi.

Cuốn sách có tên Henry David Thoreau: A Life, được chắp bút bởi Laura Dassow Walls, một giáo sư Văn học người Mỹ. Tác giả đã theo sát toàn bộ bước ngoặt trong cuộc đời Thoreau đặt trong bối cảnh lịch sử đầy biến động thời bấy giờ.

Từ tuổi thơ tại hạt Concord, bang Massachusetts cho đến khi ông mất vào năm 1862, hưởng thọ 44 tuổi, Thoreau đã chứng kiến nước Mỹ đầu thế kỷ 19 chuyển mình từ một xã hội làm nông nghiệp và thủ công thành nơi giao thương nhộn nhịp.

Dựa trên những nghiên cứu về sự nghiệp đồ sộ của Thoreau, Walls đã tái hiện thành công một biểu tượng của văn hóa Mỹ với đầy đủ tranh cãi và mâu thuẫn: thời gian suy sụp sau khi anh trai đột tử, một sinh viên Harvard đầy tham vọng, quyết định đóng cửa với thế giới rồi viết nên những kiệt tác Walden – Một mình sống trong rừng.

Henry David Thoreau anh 1
Cuốn tiểu sử mới nhất về Thoreau ra mắt nhân dịp kỉ niệm 200 năm ngày sinh của ông. 

Cũng trong cuốn tiểu sử, độc giả sẽ gặp lại tư tưởng của vị triết gia tin vào quyền tự do của con người và giá trị của lao động, người đã đấu tranh cho phong trào bãi thuế, kháng nô và tự mình trải nghiệm cuộc sống “tự cung tự cấp” trong thiên nhiên.

Hơn hết, cuốn sách dày hơn 600 trang khắc họa chân dung của một nhà tự nhiên học với tầm nhìn xa trông rộng, bởi Thoreau đã dự báo trước bi kịch từ việc hủy hoại thiên nhiên mà thế hệ tương lai phải đối mặt.

Ngoài ra, Walls cũng đem đến một góc nhìn mới mẻ về Thoreau qua việc khảo cứu gia đình ông, hé lộ ảnh hưởng từ cha mẹ, các chị gái và anh trai đến tính cách và tư tưởng của triết gia. “Hình ảnh Thoreau tôi tìm kiếm chưa từng tồn tại trong bất kỳ nghiên cứu nào. Đó là lý do tôi viết cuốn tiểu sử này," tác giả bộc bạch.

Henry David Thoreau (1817 - 1862) là nhà văn, nhà thơ, nhà tự nhiên học, nhà sử học, nhà triết học, nhà địa hình học người Mỹ. Ông được biết đến qua tác phẩm nổi tiếng Walden – Một mình sống trong rừng, ghi lại kinh nghiệm tự nuôi sống mình bên hồ Walden trong hơn hai năm. Đây không chỉ là một cuốn sách trí tuệ, mang lại sự bình yên cho người đọc, mà còn được tham khảo như một lối sống lý tưởng khi con người có thể hòa hợp với thiên nhiên.

Tiểu luận Civil Disobedience (tạm dịch: Bất tuân dân sự) là tiếng nói phản đối nhà nước bất công, ủng hộ sự tự do của con người đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất những nhà nhân quyền thời sau như Martin Luther King Jr hay Gandhi. 

Erich Maria Remarque – những cuộc chiến và ngày trở về

Remarque viết về chiến tranh không phải bằng sự lấp lánh của những tấm huân chương mà bằng tất cả nỗi bi thiết và đớn đau tột cùng.

Thiên Trang

Bạn có thể quan tâm