Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ra mắt cuốn 'Đất & Người' của NSND Đào Trọng Khánh

Buổi ra mắt sách "Đất & Người" của đạo diễn, nghệ sĩ nhân dân Đào Trọng Khánh diễn ra sáng 10/6 tại NXB Hội Nhà văn, 65 Nguyễn Du, Hà Nội.

Cuốn Đất & Người là tập hợp các bài viết, hình ảnh và tư liệu lịch sử, được đạo diễn Đào Trọng Khánh tìm tòi, thu thập trong quá trình hành nghề quay phim 50 năm của ông.

Nhiều tư liệu đã được ông dựng thành phim, một số còn lại được đúc kết và tập hợp thành cuốn sách này.

Đất & Người được chia thành hai phần. Phần một là tập hợp các bài viết bằng góc nhìn khác thấm đẫm “tinh thần nhăn văn cao cả” về cách mạng và chiến thắng. Phần hai về bạn bè, nghệ sĩ đồng nghiệp như Võ An Ninh, Nguyễn Tư Nghiêm, Hồng Sến, Lưu Quang Vũ, Thi Hoàng, Thanh Tùng…

Dat & Nguoi anh 1

Đạo diễn, NSND Đào Trọng Khánh và cuốn sách chứa đựng tâm huyết cả đời. Ảnh: NXB Hội Nhà văn.

Nghệ sĩ nhân dân Đào Trọng Khánh sinh năm 1940 tại Kiến Thụy, Hải Phòng. Năm 1965, ông lựa chọn lĩnh vực phim tài liệu. Đào Trọng Khánh đã trực tiếp cầm máy quay ghi lại các thước phim lịch sử quý về Hải Phòng trong những ngày bị máy bay Mỹ bắn phá.

Nhiều năm làm việc tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, ông đảm nhiệm các vai trò như viết kịch bản, lời bình, đạo diễn hàng chục bộ phim tài liệu.

Ở cương vị nào, NSND Đào Trọng Khánh cũng tạo ra dấu ấn nghệ thuật riêng, bởi chất thơ được khéo léo lồng ghép trong các tác phẩm của ông, những bộ phim tài liệu vốn bị cho là khô khan.

Với những đóng góp cho điện ảnh Việt Nam nói chung và lĩnh vực phim tài liệu nói riêng, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (năm 2000) và trao tặng Giải thưởng Nhà nước (2007).

Ra mắt cuốn ký họa về tình người giữa tâm dịch Covid-19

NXB Phụ nữ Việt Nam dự định bán 1.000 cuốn "Con đã về nhà - Ký họa cách ly dịch Covid" để gây quỹ giúp đỡ phụ nữ yếu thế chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hứa Mộc

Bạn có thể quan tâm