Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quyết định giúp Stade de France thoát nạn trong gang tấc

Tổng thống Hollande đã không cho sơ tán cổ động viên ngay khi vụ nổ bom thứ nhất xảy ra. Quyết định của ông đã ngăn chặn thảm họa ở sân Stade de France.

a
Tổng thống Pháp Hollande bên trong phòng bảo mật tại sân vận động Stade de France. Ảnh: WSJ

Khi âm thanh vụ nổ bom thứ nhất vang lên trên khán đài ở sân vận động Stade de France, Tổng thống Pháp Francois Hollande đang ngồi trên khán đài để xem trận giao hữu giữa đội tuyển Pháp và Đức.

Hollande đã nhận tin các chiến binh Hồi giáo tấn công thành phố Paris. Nhà lãnh đạo Pháp đứng trước quyết định sơ tán hàng nghìn cổ động viên hay giữ họ bên trong sân để an toàn hơn.

Dự khán cùng Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Pháp Noel le Graet và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve, ông Hollande đã quyết định tiếp tục trận đấu.

Sau vụ xả súng ở tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo, lực lượng an ninh Pháp đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Hollande cũng thông qua đạo luật gián điệp mới nghiêm ngặt hơn. Nhưng nước Pháp vẫn bất ngờ bởi cuộc tấn công đêm 13/11. 

Stade de France thoát thảm họa trong gang tấc

a
Hàng nghìn cổ động viên an toàn bên trong sân vận động khi xảy ra thảm kịch ở Paris. Ảnh: Eurosport

Trong khi các cầu thủ Pháp thi đấu trên sân thì người thân của họ có thể trở thành mục tiêu tấn công. Ông Hollande nhận thấy rằng, sơ tán hàng nghìn người ra đường phố là việc nguy hiểm vì những tên khủng bố có thể đang chờ đợi bên ngoài.

Trong khoảng 33 phút, 3 nhóm khủng bố đã phối hợp với nhau để tấn công buổi biểu diễn nhạc rock và 5 địa điểm khác khiến 129 người thiệt mạng. Đến 21h30, khán giả trên sân vận động nghe thấy âm thanh vụ nổ thứ 2. Một kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ khối thuốc mang theo tại cổng H.

Trận đấu vẫn diễn ra trong lúc cảnh sát cập nhật thông tin về những vụ khủng bố ở khắp Paris tới Tổng thống Hollande và Bộ trưởng Nội vụ. Một cuộc họp khẩn được tổ chức ngay tại đài quan sát được bảo mật ở sân vận động, ông Hollande và các trợ lý nhận thấy, “sân vận động là nơi an toàn nhất cho các cổ động viên”, Laura Goutry phát ngôn viên Liên đoàn bóng đá Pháp cho biết.

Trước khi bước vào thời gian giải lao giữa 2 hiệp, lực lượng an ninh đã lặng lẽ đóng toàn bộ các lối ra để giữ khán giả bên trong. Cùng lúc đó, một kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt vụ nổ thứ 3 bên ngoài một nhà hàng McDonald gần sân vận động nhưng không gây ra thương vong.

Bản đồ mô tả địa điểm đánh bom tại sân vận động Stade de France và các khu vực khác tại Paris. Đồ họa: WSJ

Khi đội tuyển Pháp vào phòng thay đồ, huấn luyện viên Didier Deschamps và các trợ lý quyết định không để cầu thủ biết về sự cố ở Paris, Philippe Tournon, phát ngôn viên đội tuyển Pháp cho biết. Các quan chức tin rằng, bên trong sân vận động vẫn an toàn. “Không nhất thiết phải báo động cho các cầu thủ, họ sẽ hỏi chúng tôi những điều mà chúng tôi không có câu trả lời”, ông nói.

Sau khi trận đấu kết thúc hơn một giờ, khán giả được phép rời sân nhưng các cầu thủ phải ở lại. Đội tuyển Pháp và Đức đã qua đêm ở sân vận động do lo ngại nguy cơ đánh bom ở khách sạn. Đội tuyển Đức đã có chuyến bay sớm đến Frankburt vào lúc 2h55.

Một quan chức an ninh Pháp nhận định, những kẻ khủng bố muốn sử dụng vụ nổ đầu tiên để kích động một vụ giẫm đạp khi khán giả rời khỏi sân vận động trong tình trạng hỗn loạn. Sau đó, trên đường phố, những tên khác đang phục sẵn.

Ông Hollande đã có quyết định đúng đắn khi để trận đấu diễn ra như bình thường sau khi nhận được tin vụ nổ thứ nhất. Nếu cho sơ tán ngay lúc đó thiệt hại có thể vô cùng lớn bởi 2 kẻ đánh bom liều chết khác đang chờ sẵn bên ngoài. Quyết định của nhà lãnh đạo Pháp đã cứu hàng nghìn người thoát khỏi thảm kịch tại Stade de France.

Một năm hoành hành đẫm máu của IS

Trong một năm qua, lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã gây ra hàng loạt vụ khủng bố trên quy mô toàn cầu, giết chết hàng nghìn người vô tội.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm