Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina từ chức

Chính phủ lâm thời Ukraina vừa chấp thuận đơn từ chức của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ihor Tenyukh sau khi cáo buộc ông hành động chậm trễ khiến nhiều binh sĩ mắc kẹt ở Crimea.

Theo hãng tin Reuters của Anh, ban đầu các nhà lập pháp Ukraina từ chối yêu cầu từ chức của ông Ihor Tenyukh. Tuy nhiên, quốc hội quyết định chấp thuận nó sau khi tham khảo ý kiến lãnh đạo các đảng phái, chủ tịch quốc hội và quyền Tổng thống Oleksander Turchinov.

Ông Ihor Tenyukh, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina vừa từ chức. Ảnh: Thời báo Kiev.

Chính phủ lâm thời Ukraina bổ nhiệm ông Ihor Tenyukh vào cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng một tháng trước, sau khi phe đối lập lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych. Sau một tháng nắm quyền chỉ huy quân đội, nhiều người chỉ trích ông Tenyukh hành động chậm chạp ở bán đảo Crimea, khiến nhiều binh sĩ Ukraina mắc kẹt ở đây sau khi khủng hoảng leo thang.

Theo những người chỉ trích, ông Tenyukh nên hành động sớm hơn để các binh sĩ Ukraina đóng trên bán đảo Crimea không bị lực lượng tự vệ vũ trang và quân đội Nga bao vây trong nhiều ngày. Họ cho rằng, ông Tenyukh nên sớm hạ lệnh rút quân để các binh sĩ trở về đất nước.

Trong bài diễn văn trước quốc hội, ông Tenyukh nói: “Có thể một số người không đồng tình với cách làm việc của tôi… Tôi cũng không cố níu kéo vị trí này. Nếu các nhà lãnh đạo có quan điểm khác về sự biến chuyển của các sự kiện hay những ứng cử viên mới, tôi xin từ chức”.

Sau khi chấp thuận yêu cầu từ chức của ông Tenyukh, các nhà lập pháp Ukraina bầu ông Mykhailo Koval, người đứng đầu lực lượng biên phòng đảm nhiệm vai trò quyền Bộ trưởng Quốc phòng của chính phủ lâm thời Ukraina.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm