Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quỹ từ thiện của Tổng thống Trump bị kiện vì 'hoạt động bất hợp pháp'

Tổng chưởng lý New York kiện Tổng thống Trump và các thành viên gia đình ông, yêu cầu giải thể quỹ Donald Trump với cáo buộc “thực hiện hành vi bất hợp pháp” trong hơn 10 năm.

Theo Reuters, ngày 14/6, Tổng chưởng lý New York Barbara Underwood, cho biết quỹ từ thiện của Tổng thống Trump đã tham gia vào các hoạt động “phối hợp chính trị bất hợp pháp trên quy mô lớn” với chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, “nhiều lần cố ý kinh doanh vụ lợi” và vi phạm “nghĩa vụ pháp lý cơ bản” của một tổ chức phi lợi nhuận.

Ngoài Trump và quỹ mang tên ông, bà Underwood kiện cả Donald Trump Jr., Eric Trump và Ivanka Trump, cố vấn cao cấp của tổng thống. Cả 3 người con của ông Trump đều là thành viên ban giám đốc của quỹ từ thiện.

quy tu thien cua Trump bi kien anh 1
Tổng thống Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh G7. Ảnh: Getty.

“Khi cuộc điều tra dần hé lộ, Quỹ Trump chỉ đơn thuần là một cuốn séc để Trump và các công ty của ông chi trả cho các tổ chức phi lợi nhuận, bất chấp mục đích hợp pháp là gì”, bà Underwood tuyên bố. “Đó không phải là cách các quỹ tư nhân nên hoạt động”.

Tổng chưởng lý cho biết ông Trump đã sử dụng tên và nguồn tiền quỹ do công chúng đóng góp nhằm chi trả các khoản nợ pháp lý cá nhân, quảng bá cho khách sạn mang tên ông cùng các công việc kinh doanh khác và “mua đồ dùng cá nhân”.

Văn phòng tổng chưởng lý New York cho hay theo mệnh lệnh của ông Trump, quỹ này đã “hỗ trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016”.

Bà Underwood kiện tổng thống Mỹ với khoản bồi thường 2,8 tỷ USD, cộng thêm tiền phạt. Bà cũng yêu cầu giải thể quỹ này và cấm ông Trump giữ vị trí giám đốc một tổ chức phi lợi nhuận ở New York trong 10 năm, cấm các con của ông khỏi vị trí giám đốc trong 1 năm.

Hiện tại phóng viên chưa thể liên lạc với quỹ. Vụ kiện đã được đệ trình lên Tòa án Tối cao New York tại Manhattan.

Hơn nửa dân số Mỹ ủng hộ Trump bắt tay với Kim Jong Un

Thăm dò dư luận cho thấy hơn một nửa dân số Mỹ đồng tình với cách xử lý vấn đề Triều Tiên của Tổng thống Trump và ông chủ Nhà Trắng đã cải thiện uy tín sau hội đàm hôm 12/6.

Gặp Kim về, Trump tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Tổng thống Trump sẽ tiếp tục thực hiện hành động thương mại chống Trung Quốc “trong những tuần tới”, báo hiệu rằng ông sẽ không từ bỏ kế hoạch áp thuế nhập khẩu 50 tỷ USD.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm