Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gặp Kim về, Trump tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Tổng thống Trump sẽ tiếp tục thực hiện hành động thương mại chống Trung Quốc “trong những tuần tới”, báo hiệu rằng ông sẽ không từ bỏ kế hoạch áp thuế nhập khẩu 50 tỷ USD.

Theo Bloomberg, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trả lời phỏng vấn của Fox News rằng “Trung Quốc có thể sẽ hơi khó chịu về thương mại vì chúng tôi đang kìm kẹp mạnh mẽ”.

Bình luận của ông Trump đên trong bối cảnh danh sách các mặt hàng bị áp thuế dự kiến được thông báo vào ngày 15/6. Theo đó, Mỹ sẽ áp thuế trừng phạt 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Những khoản nhập khẩu này trị giá 50 tỷ USD mỗi năm.

Đây được coi là một phần nỗ lực gây sức ép lên Trung Quốc, buộc Bắc Kinh giảm bớt các rào cản đối với doanh nghiệp và nhà xuất khẩu Mỹ vào thị trường Trung Quốc.

My trung phat Trung Quoc anh 1
Tổng thống Mỹ công bố quyết định áp thuế 25% lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: New York Times.

“Bạn sẽ thấy trong vòng vài tuần nữa. Họ hiểu chúng tôi đang làm gì", Bloomberg dẫn lời ông Trump.

Đến nay, Tổng thống Trump tỏ ra không mấy hứng thú với việc tiếp cận mềm mỏng hơn trước vấn đề thâm hụt mậu dịch với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ.

Tổng thống Mỹ thậm chí còn chống lại các nước đồng minh truyền thống. Tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 thường niên cuối tuần trước, ông Trump đã rút khỏi tuyên bố chung với lãnh đạo các nước. Trước đó, Washington đã khiến các nhà lãnh đạo khối G7 nổi giận khi áp thuế lên nhôm, thép nhập khẩu từ Canada, Liên minh châu Âu (EU) và Mexico như một phần của kế hoạch “nước Mỹ trước hết”.

My trung phat Trung Quoc anh 2
Lãnh đạo các nước G7 nhóm họp trong 2 ngày 8-9/6 tại Canada. Ảnh: AP.

Theo Daniel Russel, cựu trợ lý ngoại trưởng Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương, cuộc gặp với ông Kim Jong Un tại Singapore có thể là động cơ thúc đẩy ông Trump thực hiện đường lối cứng rắn hơn với Trung Quốc.

“Sự hài lòng rõ ràng của tổng thống đối với kết quả cuộc gặp tại Singapore và việc sẵn sàng coi cam kết của Triều Tiên là chiến thắng có thể đã khiến ông Trump quyết định giáng đòn đau hơn lên Trung Quốc”, South China Morning Post trích nhận định của ông Russel.

Nhà Trắng cho biết những hạn chế đầu tư và kiểm soát xuất khẩu "để bảo vệ an ninh quốc gia" sẽ được thông báo vào ngày 30/6.

Theo số liệu của Mỹ, trong năm 2017, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đạt khoảng 375 tỷ USD. Việc thu hẹp khoảng cách đó là ưu tiên của ông Trump, người đã thề sẽ “đặt nước Mỹ lên hàng đầu” từ ngày nhậm chức.

G7 tìm tiếng nói chung giữa căng thẳng thương mại với Mỹ Các nước G7 nhóm họp tại Canada trong hai ngày 8-9/6 giữa lúc Mỹ và 6 thành viên còn lại căng thẳng vì Washington áp đặt thuế nhập khẩu nhôm, thép.

Trung Quốc 'đề nghị mua 70 tỷ USD hàng hóa' để Mỹ bỏ áp thuế

Đại diện đàm phán của Bắc Kinh được cho là đã đề nghị mua khoảng 70 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ để đổi lại chính quyền Trump phải từ bỏ việc đánh thuế hàng hóa Trung Quốc.

Trump, Trudeau quyết không nhượng bộ trong cuộc chiến thương mại

Ông Trump và ông Trudeau tỏ ra thân mật tại Canada nhưng không bên nào chịu nhượng bộ trong vấn đề tranh chấp thương mại nghiêm trọng gần đây.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm