Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quỹ ngoại trở thành cổ đông lớn tại PNJ

Quỹ Sprucegrove Investment Management đã mua thành công 650.300 cổ phiếu PNJ và trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp bán lẻ vàng bạc đá quý này.

Theo công bố thông tin mới nhất, với việc hoàn tất giao dịch mua vào ngày 23/6, quỹ đầu tư Sprucegrove Investment Management đã nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) từ 15,93 triệu cổ phiếu (4,86%) lên 16,58 triệu cổ phiếu (5,06%) và chính thức trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp bán lẻ vàng bạc trang sức này.

Hiện tại, ngoài Sprucegrove Investment Management, cơ cấu cổ đông của PNJ còn bao gồm một loạt quỹ ngoại nhưng tỷ lệ sở hữu của các quỹ đầu tư này chủ yếu dao động trong khoảng trên dưới 3% vốn PNJ.

Trong khi đó, theo báo cáo quản trị của PNJ, tính đến cuối năm 2022, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT, đang nắm giữ hơn 6,67 triệu cổ phiếu, tương đương 2,71% vốn doanh nghiệp. Nếu tính cả lượng cổ phiếu PNJ do người thân nắm giữ, bà Dung có liên quan tới trên 38 triệu cổ phiếu PNJ, tương đương tỷ lệ 15,46% cổ phiếu lưu hành.

Ngày 12/6 vừa qua, PNJ cho biết đã thực hiện chốt danh sách cổ đông tạm ứng cổ tức đợt 2 năm 2022 bằng tiền với tỷ lệ 6%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 600 đồng. Với hơn 328 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính PNJ sẽ phải chi khoảng 197 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu. Thời gian thanh toán dự kiến thực hiện vào ngày 12/7.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, các cổ đông PNJ đã thông qua kế hoạch chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%, dựa trên kết quả kinh doanh khả quan với lợi nhuận sau thuế đạt gần 1.811 tỷ đồng, tăng 76% so với năm trước và vượt 37% kế hoạch đã đề ra.

Cuối tháng 1, PNJ đã thực hiện chi trả cổ tức đợt 1 năm 2022 cũng với tỷ lệ 6%. Như vậy, sau 2 đợt chi trả cổ tức, mức cổ tức năm 2022 còn lại PNJ chưa chia là 8%.

Cũng tại phiên họp cổ đông gần nhất, ban lãnh đạo và cổ đông PNJ đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP), giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành.

Về tình hình kinh doanh, PNJ đã công bố kết quả kinh doanh tháng 5 và tổng hợp 5 tháng đầu năm với doanh thu thuần tháng gần nhất ở mức 2.223 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp thu về trong tháng 5 theo đó đạt 111 tỷ đồng, cũng thấp hơn 21% so với mức nền cao kỷ lục cùng kỳ.

Tính lũy kế 5 tháng đầu năm, đại gia bán lẻ trang sức này ghi nhận doanh thu thuần giảm hơn 8%, đạt 14.281 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 970 tỷ đồng, giảm gần 4%.

Năm nay, PNJ đặt mục tiêu đặt mục tiêu doanh thu đạt 35.598 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.937 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 7% so với mức nền kỷ lục của năm ngoái.

Như vậy, dù ghi nhận kết quả sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ, số liệu kinh doanh 5 tháng đầu năm của PNJ vẫn thực hiện được 40% chỉ tiêu doanh thu và hơn 50% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...

Mạo danh HNX và HoSE kêu gọi đầu tư siêu lợi nhuận

Các Sở Giao dịch Chứng khoán liên tục bị các đối tượng lừa đảo mạo danh để kêu gọi tham gia ký hợp đồng hợp tác siêu lợi nhuận.

Cổ phiếu giao dịch đột biến, Gelex nói do tin đồn sai sự thật

Tập đoàn tư nhân này khẳng định các tin đồn trên diễn đàn, mạng xã hội là sai sự thật và đang làm rõ động cơ của các cá nhân/tổ chức để xử lý.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm