Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quỳ gối xin chữa trị - bệnh viện Vũ Hán 'vỡ trận' vì virus corona

Các cơ sở y tế ở Vũ Hán, tâm điểm của bùng phát bệnh viêm phổi do virus corona, đang vật lộn để đối phó với tình trạng các ca có triệu chứng viêm phổi tăng vọt.

Tại bệnh viện Xiehe ở trung tâm thành phố Vũ Hán, hàng trăm bệnh nhân nóng lòng chờ đợi để được gặp bác sĩ, theo SCMP.

Nhiều người trong số các bệnh nhân này có các triệu chứng viêm phổi nhưng ít ai trong số họ nhận được điều mà họ mong đợi: nhập viện và chữa trị miễn phí trong môi trường cách ly.

Xiehe là một trong khoảng hơn chục bệnh viện ở Vũ Hán được chỉ định chữa trị cho các bệnh nhân tiếp xúc với virus corona đã giết chết ít nhất 17 người và khiến hàng trăm người khác mắc bệnh.

virus Vu Han anh 1

Bệnh nhân chật kín tại bệnh viện Xiehe ở Vũ Hán. Ảnh: SCMP.

Trong khi giới chức trách thành phố nói rằng họ đã cách ly các bệnh nhân, bao gồm những người nghi ngờ nhiễm bệnh, tình trạng đông đúc tới nghẹt thở tại Xiehe phản ánh cuộc vật lộn của các bệnh viện để đối phó với sự tăng vọt của những người có triệu chứng viêm phổi.

Một người nhà của bệnh nhân 55 tuổi tại bệnh viện cho biết bác sĩ nói với cô rằng bệnh viện đã chật cứng và cô nên đưa người thân về nhà, dù cho bệnh nhân này có các triệu chứng sốt và một số triệu chứng đáng nghi khác.

“Tôi gần như quỳ xuống để xin bác sĩ nhận người nhà tôi ở lại nhưng bác sĩ nói rằng không còn chỗ”, người phụ nữ chia sẻ.

Giới chức trách Trung Quốc đã phát lệnh cấm các phương tiện giao thông công cộng rời khỏi Vũ Hán giữa lúc thành phố trở thành tâm điểm của bùng phát bệnh viêm phổi do virus corona.

Xe bus, tàu điện ngầm, phà và các mạng lưới giao thông chở khách đường dài từ Vũ Hán sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 10h theo giờ địa phương ngày 23/1.

Ngoài ra, các ga tàu và sân bay cũng bị đóng cửa đối với các hành khách muốn rời khỏi thành phố.

Chính phủ cũng khuyến cáo người dân không rời khỏi thành phố có 11 triệu dân này trừ tình huống đặc biệt.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc tối 22/1 dẫn lời các quan chức địa phương, cho biết số người chết vì loại virus bí ẩn lây lan từ thành phố Vũ Hán, đã lên đến 17, trong khi số ca nhiễm bệnh ghi nhận được cho tới nay đã vượt quá 500 trường hợp.

Các triệu chứng bệnh cho thấy dịch viêm phổi lạ lần này có thời gian ủ bệnh tương đối dài, vì vậy các biện pháp phòng ngừa hiện nay có thể là chưa đủ để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Nhân viên đo nhiệt độ hành khách tìm virus viêm phổi lạ của Trung Quốc Chính quyền Trung Quốc đang tăng cường kiểm tra căn bệnh virus viêm phổi lạ đối với những hành khách trên các chuyến bay. Hiện virus này rất dễ lây lan từ người sang người.

Hủy về nhà ăn Tết ở Vũ Hán vì virus corona

Sự lan rộng của dịch viêm phổi do virus corona gây ra đã khiến nhiều người dân Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch về quê đoàn tụ gia đình trong dịp Tết nguyên đán.

Dân Trung Quốc tháo chạy khỏi Vũ Hán trong đêm

Người dân tại Vũ Hán đã đổ xô tới nhà ga và sân bay trong đêm nhằm mua vé rời khỏi thành phố trước khi lệnh cấm các phương tiện giao thông công cộng có hiệu lực.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm