Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quy định chồng chéo, cán bộ làm đúng luật này nhưng sai luật kia

Nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo cho rằng cán bộ, công chức rất khó để sáng tạo khi các quy định pháp luật chồng chéo, làm đúng luật này nhưng sai luật kia.

Sáng 4/9, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã tổ chức tọa đàm Báo chí xuất bản đồng hành cùng thành phố trong đột phá cải cách hành chính nhằm thảo luận các giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của người dân.

Bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TP, nêu thực tế các thủ tục hành chính đang chồng chéo, xung đột, thậm chí còn khoảng trống pháp luật. Nhiều lĩnh vực thuộc thẩm quyền quyết định của Trung ương dẫn đến cơ chế xin cho còn phổ biến.

dot pha cai cach hanh chinh o TP.HCM anh 1
Bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TP nêu thực tế cán bộ, công chức gặp nhiều áp lực khi pháp luật chồng chéo. Ảnh: Sỹ Đông.

“Một chuyên gia kinh tế nói với tôi rằng có 37 luật chồng nhau ở lĩnh vực kinh tế nên khi triển khai rất khó, có thể làm đúng luật này nhưng lại sai luật kia. Điều này khiến cán bộ, công chức làm việc gặp nhiều áp lực dù lãnh đạo cấp trên luôn đòi hỏi cấp dưới phải sáng tạo”, nguyên Chủ tịch HĐND TP phân tích.

Trong bối cảnh đó, bà Thảo đề nghị lãnh đạo cao nhất phải là “bà đỡ” cho cán bộ công chức khi "đụng chuyện". Theo bà, nếu lãnh đạo mà trốn tránh trách nhiệm thì mọi công việc, thủ tục hành chính sẽ bị đình trệ.

Bà Phạm Phương Thảo cho rằng thành phố cần phải phá rào để phát triển mạnh mẽ hơn nữa qua các kiến nghị sửa luật, quy định chưa phù hợp. Đồng hành cùng thành phố, báo chí tạo các chuyên trang, chuyên mục góp ý những mặt chưa được để chính quyền thành phố điều chỉnh.

Dù đồng tình với việc báo chí đồng hành với thành phố tạo đột phá trong năm cải cách hành chính 2019, bà Nguyễn Thị Tố Trâm, Trưởng ban Thời sự Báo Người Lao Động, cho rằng chính quyền cũng cần có sự tương tác, hỗ trợ báo chí. Bà Trâm nêu thực tế nhiều phóng viên bị cơ quan chức năng làm khó khi liên hệ viết bài phản ánh những mặt chưa làm được.

“Đề nghị thành phố thường xuyên kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các đơn vị từ chối cung cấp thông tin, vi phạm Luật Báo chí”, bà Trâm nói.

dot pha cai cach hanh chinh o TP.HCM anh 2
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các cơ quan Nhà nước trên địa bàn TP phải cư xử đúng mực với báo chí. Ảnh: Sỹ Đông.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các cơ quan Nhà nước phải có trách nhiệm cung cấp thông tin, trả lời phóng viên.

Đối với hoạt động của chính quyền thành phố, ông Nhân đề nghị Chánh văn phòng UBND TP, Sở Thông tin Truyền thông và Trung tâm Báo chí thành phố chủ động cung cấp thông tin. Riêng các trường hợp nóng, đột xuất, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ có chỉ đạo định hướng thông tin.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận qua các bài báo, thành phố thấy được những bức xúc của người dân để có sự quan tâm đúng mức. Ông đánh giá cao chuyên trang cải cách hành chính của một số tờ báo và đề nghị các báo này phối hợp cùng nhau hình thành các chuyên đề có chiều sâu, bề dày tư liệu. Từ những chuyên trang trên báo in, các báo phối hợp với truyền hình để lan tỏa đến người dân ở phạm vi lớn hơn.

TP.HCM cấm sách nhiễu, bắt người dân bổ sung giấy tờ nhiều lần

UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan công quyền siết chặt kỷ luật, kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức, viên chức sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân.

Sỹ Đông

Bạn có thể quan tâm