Trong báo cáo phân tích ngành bia mới được bộ phận nghiên cứu của công ty chứng khoán SSI công bố, Luật phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 được đánh giá là một vấn đề rủi ro với các doanh nghiệp bia tại Việt Nam.
Theo SSI, các biện pháp giảm tiêu thụ rượu bia trong đó có cấm quảng cáo trong các sự kiện và trên các phương tiện truyền thông trong khung thời gian cụ thể; cấm lái xe sau khi uống rượu bia và gia tăng các chương trình giáo dục cộng đồng để truyền thông về tác động tiêu cực của việc uống quá nhiều đố uống có cồn sẽ tác động đến sản lượng tiêu thụ của toàn ngành.
"Các thương hiệu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn, trái ngược với các thương hiệu hàng đầu của thị trường như Sabeco và Heineken, những thương hiệu đã quen thuộc với người tiêu dùng", bộ phận phân tích của SSI nhận định.
4,6 tỷ lít bia tiêu thụ ở Việt Nam năm 2019
SSI cho biết sản lượng bia ở Việt Nam năm 2019 đạt 4,6 tỷ lít năm 2019, tăng cao hơn cùng kỳ 10%. Mức tăng trưởng này cao hơn so với con số 2 năm qua từ 5% đến 6%. Nguyên nhân là xu hướng người trẻ tuổi ở Việt Nam ra ngoài uống bia nhiều hơn để tìm kiếm trải nghiệm mới và và để giao lưu.
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Kantar, số hộ gia đình ăn uống ở ngoài nhiều hơn ở nhà so với trước đây tăng thêm 40% trong giai đoạn 2015-2019. Còn Nielsen cũng đánh giá mức tiêu thụ bia theo giá trị tăng trưởng khả quan hơn so với các mặt hàng tiêu dùng nhanh khác ở Việt Nam.
Theo Euromonitor, sản lượng bia ở Việt Nam sẽ đạt 4,9 tỷ lít trong năm 2021, tương đương với mức tăng trưởng tuyệt đối hàng năm 5,5%. Sản lượng bia tiêu chuẩn và cao cấp sẽ có mức tăng lần lượt là 5,5% và 7%. Các sản phẩm bia cao cấp nhập khẩu được dự đoán có tốc độ tăng cao nhất - 10,3%.
SSI nhận định do tác động của khung pháp lý về việc phòng chống tác hại của rượu bia, mức tăng trưởng sản lượng bia năm 2020 sẽ không đạt mốc 2 chữ số. Thay vào đó, con số được SSI kỳ vọng trong năm nay là 6-7%.
Bên cạnh đó, SSI không loại trừ khả năng mức mức thuế tiêu thụ đặc biệt với sản phẩm bia có thể tiếp tục tăng từ mức 65% hiện tại.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện Heineken Việt Nam cho biết quy định mới sẽ tác động trước mắt đến các doanh nghiệp bia. Các nhà sản xuất sẽ không thể kỳ vọng tăng trưởng đột biến. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị từ lâu. "Uống rượu bia, không lái xe" cũng là thông điệp được doanh nghiệp này thực hiện và truyền thông mạnh từ vài năm qua. Người tiêu dùng cũng sẽ dần điều chỉnh thói quen, ví dụ, uống bia tại nhà thay vì ra quán nhậu, cắt cử người không uống rượu bia trong cuộc nhậu... để đảm bảo an toàn.
Sabeco thêm 2% thị phần, Habeco vẫn mờ nhạt
SSI đánh giá Sabeco đã thực hiện những thay đổi lớn để cải thiện doanh thu trong năm 2019 như thay đổi thương hiệu, các chương trình quảng cáo và tích cực hỗ trợ cho đại lý trong chương trình tái cấu trúc hiệu quả của công ty mẹ ThaiBev. Nhờ đó, những tác động hiệu quả đến kết quả kinh doanh của công ty đã diễn ra mà cụ thể là thị phần tăng thêm 2%.
Bên cạnh đó, ông chủ thương hiệu Bia Sài Gòn cũng cắt giảm chi phí trong chuỗi cung ứng và vận chuyển và cải thiện tỷ suất lợi nhuận ròng tăng từ 13% trong trong kỳ kế toán 9 tháng đầu năm 2018 lên 14,4% trong 9 tháng đầu năm 2019.
SSI kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2020 của Sabeco sẽ tăng 10% và 12% so với 2019, đạt 44,4 nghìn tỷ và 6,1 nghìn tỷ đồng.
Bia Sài Gòn thay bao bì trong năm 2019. Ảnh: Sabeco. |
Tương tự Sabeco, Habeco cũng thay đổi thương hiệu sản phẩm và thực hiện các chương trình quảng cáo đa dạng để quảng bá thương hiệu trong năm 2019. Tuy nhiên, trong khi miếng bánh thị phần của Sabeco phình ra, Habeco lại để mất thêm thị phần trước chính Sabeco và Heineken.
SSI đánh giá kết quả lợi nhuận của Habeco trong 9 tháng đầu năm 2019 đáng thất vọng, sụt giảm 7% so với cùng kỳ 2018.
Việc thoái vốn Nhà nước tại Habeco được SSI dự đoán có thể diễn ra trong năm 2020. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này không kỳ vọng một mức định giá cao do hiệu quả hoạt động của ông chủ thương hiệu Bia Hà Nội khá mờ nhạt trong thời gian gần đây.
Nhà đầu tư tham gia mua lại cổ phần của Habeco có thể là Carlsberg. Đây chính là đối tác chiến lược đang nắm 17,3% vốn tại doanh nghiệp Nhà nước này.