Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc vương Thái Lan chính thức đăng quang vào tháng 5

Theo thông báo của Hoàng gia Thái Lan, sau hơn một năm tại vị, Quốc vương Maha Vajiralongkorn sẽ tổ chức lễ đăng quang chính thức vào ngày 4/5 tới.

Hoàng gia Thái Lan cũng cho biết lễ đăng quang sẽ được tổ chức từ ngày 4-6/5 và nhà vua sẽ ra mắt công chúng vào ngày cuối cùng, theo AP.

Với việc đăng quang chính thức vào ngày 4/5 tới, Quốc vương Maha Vajiralongkorn, 66 tuổi, sẽ trở thành nhà vua thứ 10 của vương triều Chakri đã tồn tại hơn 230 năm ở Thái Lan. Tên chính thức của ông là Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun.

Nhà vua Vajiralongkorn đã trải qua 3 cuộc hôn nhân và có 7 người con. Trước khi tại vị, Thái tử Vajiralongkorn thường dành nhiều gian sinh sống tại Đức. 

Vua Thai Lan anh 1
Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã lên ngôi ngày 1/12/2016, sau khi cha ông qua đời ngày 13/10/2016. Ảnh: AP

Năm 2016, Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn, khi đó còn là thái tử, đã kế vị ngai vàng của cha là vị quốc vương quá cố Bhumibol Adulyadej. Sau bảy thập niên nắm quyền, vua Bhumibol qua đời ngày 13/10/2016 ở tuổi 88.

Đức vua quá cố là một trong những vị vua trị vì lâu nhất trong lịch sử và rất được người dân kính trọng khi khôi phục được uy tín hoàng cung, cũng như là người kết nối giữa một đất nước chia rẽ chính trị sâu sắc. Người dân Thái Lan đã để tang ông trong suốt một năm. 

Lễ đăng quang của vua Bhumibol được tổ chức vào ngày 5/5/1950, sau gần 4 năm kể từ khi ông bắt đầu nắm quyền. Hiện nay ngày này vẫn được coi là ngày lễ của đất nước Thái Lan.

Vua Thái Lan tiếp nhận khối tài sản hơn 30 tỷ USD

Vua Thái Lan chính thức tiếp nhận quyền sở hữu và quản lý toàn bộ tài sản hoàng gia, quyết định khối tài sản trị giá hơn 30 tỷ USD sẽ chịu thuế như tài sản của mọi công dân.

Tro cốt Vua Bhumibol về nơi an nghỉ, Thái Lan kết thúc quốc tang

Sau tang lễ triệu USD kéo dài 5 ngày, tro cốt của Nhà vua Thái Lan Bhumibol đã được đưa về nơi an nghỉ cuối cùng tại hoàng cung.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm