Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc vương Tây Ban Nha thoái vị sau 40 năm cầm quyền

Quốc vương Juan Carlos vừa tuyên bố thoái vị để nhường ngôi cho con trai sau gần 40 năm trị vì Vương quốc Tây Ban Nha.

Hãng tin CNN dẫn lời Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm nay cho biết, Quốc vương 76 tuổi nhường ngôi cho con trai, Thái tử Felipe, 46 tuổi. Trong thời gian cầm quyền, nhà vua từng chặn đứng một cuộc đảo chính quân sự của phe cánh hữu trong năm 1981.

Quốc vương Tây Ban Nha Juan Carlos. Ảnh: Getty

Theo Thủ tướng Rajoy, Quốc vương Juan Carlos được xem làm một trong những vị vua nổi tiếng nhất thế giới. Sau 39 năm trị vì, Quốc vương quyết định thoái vị vì lý do cá nhân. Thủ tướng Tây Ban Nha ca ngợi Quốc vương Juan Carlos là “người bảo vệ không biết mệt mỏi cho các lợi ích của chúng ta”.

Quốc vương Juan Carlos sinh ngày 5/1/1938 tại Tây Ban Nha. Ông bắt đầu trị vì đất nước ngày 22/11/1975 và thoái vị ngày 2/6/2014. Theo hiến pháp, Quốc vương là người đứng đầu đất nước kiêm chỉ huy trưởng lực lượng vũ trang Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, Quốc vương Juan Carlos không can thiệp sâu vào chính trường Tây Ban Nha trong thời gian gần đây. Nhiều người dân mất niềm tin vào ông sau hàng loạt sự cố tai tiếng. Cuộc điều tra tham nhũng kéo dài nhằm vào con gái và con rể vua cùng chuyến đi săn hao tiền tốn của đến Botswana trong bối cảnh Tây Ban Nha quay cuồng trong khủng hoảng tài chính đẩy uy tín của Quốc vương Juan Carlos xuống thấp.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm