Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc vương Malaysia chỉ định thủ tướng mới thay ông Mahathir

Quốc vương Malaysia hôm 29/2 chỉ định ông Muhyiddin Yassin sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của nước này. Ông Muhyiddin sẽ tuyên thệ vào ngày 1/3.

Tuyên bố được đưa ra sau khi cựu thủ tướng Mahathir Mohamad, 94 tuổi, đột ngột từ chức khiến Malaysia rơi vào khủng hoảng, theo Reuters.

Ông Muhyiddin, 72 tuổi, là bộ trưởng Bộ Nội vụ trong chính phủ của ông Mahathir. Trước đó, ông là phó thủ tướng của Malaysia dưới thời chính quyền Najib Razak, người đã bị ông Mahathir đánh bại trong cuộc bầu cử năm 2018.

Quốc vương Malaysia đưa ra quyết định đại diện cho các nhà lãnh đạo đảng và các thành viên khác trong quốc hội, theo tuyên bố từ cung điện.

thu tuong Malaysia anh 1

Ông Muhyiddin Yassin sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Malaysia vào ngày 1/3. Ảnh: AP.

"Quốc vương cho rằng ông Muhyiddin Yassin là người có thể sẽ nhận được sự ủng hộ đa số từ các đại biểu quốc hội", cung điện cho biết.

"Tuyên bố của Quốc vương lệnh rằng việc bổ nhiệm thủ tướng không thể bị trì hoãn... và đây là quyết định tốt nhất cho mọi người", tuyên bố cho biết.

Hôm 24/2, Văn phòng Thủ tướng Malaysia đã xác nhận thông tin ông Mahathir gửi thư xin từ chức cho quốc vương, giữa lúc đàm phán thành lập chính phủ liên minh mới đang diễn ra tại Malaysia.

Chính trị gia 94 tuổi nhậm chức vào tháng 5/2018 trong lần thứ hai trở lại chính trường. Liên minh "Khế ước Hy vọng" (Pakatan Harapan) của Anwar và ông Mahathir giành chiến thắng bất ngờ trong tổng tuyển cử năm 2018 ở Malaysia, lật đổ liên minh Mặt trận Quốc gia (Barisan Nasional - BN) của cựu thủ tướng Najib Razak, khi đó chịu nhiều bê bối tham nhũng.

Ông Mahathir được bổ nhiệm làm thủ tướng lâm thời sau khi từ chức

Quốc vương Malaysia ngày 24/2 đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Mahathir Mohamad. Tuy nhiên, Quốc vương cũng bổ nhiệm ông Mahathir làm thủ tướng lâm thời. 

Thủ tướng Mahathir xin từ chức, nhưng quyết định thuộc về quốc vương

Với đơn từ chức của Thủ tướng Mahathir Mohamad, giờ đây, diễn biến tiếp theo trên chính trường Malaysia sẽ phụ thuộc vào quyết định của quốc vương Malaysia.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm