Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh thăm Trung tâm Cứu hộ gấu ở Tam Đảo

Ông Mark Field gặp gỡ đại diện các tổ chức phi chính phủ và đề nghị VN đi đầu trong Hội nghị quốc tế về buôn bán bất hợp pháp các sản vật của động thực vật hoang dã tại London.

quoc vu khanh Anh tham Viet Nam anh 1
Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách khu vực châu Á và Thái Bình Dương Mark Field ngày 6/1 đã tới thăm Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại vườn Quốc gia Tam Đảo để quan sát những nỗ lực của đơn vị này trong việc chống lại nạn buôn bán động vật hoang dã và đối xử tồi tệ với động vật. 
quoc vu khanh Anh tham Viet Nam anh 2
Trước đó, ông Mark Field đến Hà Nội vào ngày 4/1 trong chuyến thăm Việt Nam. Nhân chuyến thăm, ông đã thảo luận về nạn buôn bán bất hợp pháp các sản vật của động thực vật hoang dã với Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Công Tuấn.
quoc vu khanh Anh tham Viet Nam anh 3
Trong cuộc trao đổi với thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Mark Field cũng nói về vai trò, hành động của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á và Hội nghị quốc tế về buôn bán bất hợp pháp các sản vật của động thực vật hoang dã sẽ tổ chức tại London năm 2018, tiếp theo hội nghị Hà Nội năm 2017.
quoc vu khanh Anh tham Viet Nam anh 4
Những năm gần đây, chính phủ Việt Nam đã đạt được những tiến bộ tích cực trong công tác chống nạn buôn bán động vật hoang dã, trong đó có việc tổ chức Hội nghị Hà Nội về Chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật hoang dã năm 2016, đưa ra một số hình phạt nghiêm khắc hơn cho tội phạm liên quan theo luật hình sự.
quoc vu khanh Anh tham Viet Nam anh 5
Chính phủ Việt Nam cũng đã cam kết chấm dứt buôn bán trái phép mật gấu vào năm 2020, thông qua việc ký kết bản ghi nhớ với Tổ chức Động vật châu Á. Đây là nỗ lực lớn cho thấy sự hợp tác của chính phủ và các tổ chức phi chính phủ trong việc chống lại tội ác buôn bán trái phép động vật hoang dã. 
quoc vu khanh Anh tham Viet Nam anh 6
Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo được xây dựng trên diện tích gần 12ha, được thiết kế để có đủ điều kiện chăm sóc suốt đời cho khoảng 200-250 cá thể gấu. Phần lớn gấu được cứu hộ về trung tâm thuộc loài gấu ngựa, loài gấu đen có khoang cổ hình bán nguyệt màu vàng chanh. 
quoc vu khanh Anh tham Viet Nam anh 7
Với đội ngũ cán bộ chủ yếu là các chuyên gia thú y nước ngoài, gấu sau khi được cứu hộ về Trung tâm sẽ được thường xuyên theo dõi sức khỏe và xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý đối với từng cá thể. Chúng không chỉ được chăm sóc về thể chất mà các yếu tố khác về chất lượng cuộc sống cũng rất được chú trọng, chẳng hạn như việc thể hiện các hành vi tự nhiên, kích thích sự phát triển các giác quan cũng như các kỹ năng sinh tồn.
quoc vu khanh Anh tham Viet Nam anh 8
Trong chuyến thăm Trung tâm Cứu hộ gấu ở Tam Đảo, ông Mark Field cũng gặp gỡ đại diện của các tổ chức phi chính phủ (NGO) và trao đổi về Hội nghị quốc tế về buôn bán bất hợp pháp các sản vật của động thực vật hoang dã tại London năm nay. 
quoc vu khanh Anh tham Viet Nam anh 9
Ông Field nói với các đại diện NGO rằng Anh sẽ tiếp tục kết nối các lãnh đạo toàn cầu tại sự kiện này, để thúc đẩy những hành động hiệu quả hơn nữa nhằm đối phó với nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép. Ông cũng đề nghị Việt Nam đóng vai trò đi đầu trong hội nghị này. 


Tiến Tuấn - Ngụy An

Bạn có thể quan tâm