Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội yêu cầu Thủ tướng, bộ trưởng thực hiện quyết liệt cam kết

Với việc thông qua nghị quyết về việc chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội yêu cầu Thủ tướng, các bộ trưởng, trưởng ngành thực hiện quyết liệt những cam kết trước Quốc hội.

Sáng 13/11, sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết kỳ họp thứ 2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc kỳ họp sau 16 ngày làm việc.

Đề cập đến 2,5 ngày chất vấn vừa qua, Chủ tịch Quốc hội khái quát có 170 lượt đại biểu phát biểu (trong đó, 134 lượt chất vấn, 12 lượt đặt câu hỏi đối với Thủ tướng Chính phủ, 24 lượt tranh luận), cho thấy các vấn đề được Quốc hội lựa chọn làm nội dung chất vấn là “trúng và đúng”.

Ông cũng đánh giá phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên diễn ra sôi nổi, làm rõ trách nhiệm của người được chất vấn.

be mac ky hop thu 2 Quoc hoi khoa XV anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV. Ảnh: Hồng Phong.

“Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc chất vấn và trả lời chất vấn, yêu cầu Thủ tướng, các bộ trưởng, trưởng ngành thực hiện quyết liệt những cam kết trước Quốc hội và cử tri cả nước, làm cơ sở để Quốc hội giám sát việc thực hiện”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Liên quan nội dung về công tác phòng chống dịch, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh Quốc hội ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của Chính phủ, các cấp ủy, chính quyền địa phương.

Theo đó, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát; các địa phương đang từng bước triển khai thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19. Công tác ngoại giao vaccine, cung ứng và tiêm chủng vaccine đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 10 đến nay, nhiều địa phương ghi nhận số ca mắc mới trong cộng đồng có dấu hiệu tăng nhanh, trong đó nhiều ổ dịch mới bùng phát tại các cơ sở sản xuất, thương mại và trường học, cho thấy tình hình dịch trong nước vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát mạnh trở lại.

Quốc hội yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội và điều hành của Chính phủ, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; không được để dịch bùng phát trở lại.

Quốc hội giao Chính phủ nâng cao năng lực phân tích, dự báo để khẩn trương hoàn thiện, ban hành và tổ chức triển khai hiệu quả Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch, trong đó có kế hoạch phân bổ, sử dụng vaccine, nghiên cứu kỹ lưỡng và có lộ trình phù hợp việc tiêm vaccine cho trẻ em.

be mac ky hop thu 2 Quoc hoi khoa XV anh 2

Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV. Ảnh: Hồng Phong.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý việc xây dựng các phương án, kịch bản sát với tình hình, tuyệt đối không để lúng túng, bị động, bất ngờ với những tình huống có thể còn phức tạp hơn so với thời gian trước đây.

Bên cạnh đó, Quốc hội cho rằng cần sớm khắc phục những vấn đề chưa thống nhất, hoàn thiện chính sách huy động, phân bổ và sử dụng nguồn lực cho phòng, chống dịch; tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực của hệ thống y tế…

Về phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch Quốc hội nhận định triển vọng tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm và cả năm 2022 còn nhiều khó khăn, thách thức; nhiều lĩnh vực văn hóa, xã hội chịu tác động nặng nề của dịch bệnh.

Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện quyết liệt Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội với các giải pháp, cơ chế đột phá, chú trọng việc tạo động lực tăng trưởng mới phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế thế giới.

Quốc hội thông qua, cho ý kiến 7 luật, ban hành 12 nghị quyết

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 2 dự án luật, cho ý kiến 5 dự án luật, ban hành 12 nghị quyết, trong đó có 11 nghị quyết chuyên đề và nghị quyết chung của kỳ họp. Việc này nhằm kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt, đồng thời, quyết định những vấn đề quan trọng có tính chiến lược, dài hạn.

Chủ tịch Quốc hội: Đã làm nghiêm chưa hay 'mất bò mới lo làm chuồng'?

"Bệnh viện nếu tự chủ hoàn toàn được phép hạch toán như doanh nghiệp và kiểm toán hàng năm. Chúng ta đã thực hiện nghiêm chưa hay mất bò mới lo làm chuồng?", ông Huệ nêu vấn đề.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm