Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 bộ trưởng giải trình ở phiên thảo luận kinh tế - xã hội

Bộ trưởng Công Thương, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Tài chính có mỗi người 10 phút để giải trình trước Quốc hội cuối phiên thảo luận chiều 9/11.

  • Chiều 9/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đây là phiên thảo luận cuối cùng về nội dung này tại kỳ họp thứ hai.
  • Hết sáng 9/11, đã có 97 đại biểu phát biểu, còn 26 người đã đăng ký.
Quốc hội thảo luận kinh tế - xã hội chiều 9/11 Chiều 9/11, một số thành viên Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội đã nêu trong hai ngày thảo luận vừa qua
  • 3 bộ trưởng được mời giải trình

    Trong phiên thảo luận chiều nay, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết sẽ mời 3 bộ trưởng tham gia giải trình các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, gồm: Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. Mỗi bộ trưởng có tối đa 10 phút để giải trình trước Quốc hội.

    Hiện tại, còn 26 đại biểu đăng ký phát biểu trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội chiều nay.

  • “Mỗi nơi một app chống dịch vẫn là thực tế đang diễn ra”

    Đại biểu Phạm Nam Tiến (Vụ trưởng Vụ Địa phương II, Ban Nội chính Trung ương), nhắc đến tác động của đại dịch trong lĩnh vực thông tin truyền thông, nhiều báo phải cắt giảm, thậm chí phải tạm ngừng sản xuất báo giấy. Nhưng các cơ quan báo chí đã thể hiện rõ vai trò của mình trong cuộc chiến chống dịch.

    Ông ví von bên cạnh dịch Covid-19 chúng ta còn phải đối mặt với một loại dịch khác lây lan nhanh không kém, đó là tin giả, thông tin sai sự thật. Và báo chí góp phần tích cực vạch trần tung tin giả, làm tốt nhiệm vụ trong việc phòng chống dịch.

    Nêu thực tế thông tin xấu, độc trên mạng xã hội còn khó kiểm soát, ông Tiến cũng nhìn nhận còn chưa có sự thống nhất thông tin cho báo chí.

    Bên cạnh đó, một số địa phương chưa làm tốt công tác thông tin và tuyên truyền, ban hành văn bản hướng dẫn làm người dân bị động, bất ngờ, không có thời gian thích ứng. Đặc biệt, còn thiếu vắng kế hoạch tổng thể và quan điểm ứng phó với dịch ở tầm quốc gia, nhiều địa phương chủ động làm theo điều kiện ở địa phương mình mà không có sự hợp tác với địa phương khác. Những yếu tố đó làm công tác truyền thông trở nên bị động.

    “Câu chuyện mỗi nơi một app thực ra vẫn là thực tế đang diễn ra ở rất nhiều địa phương vào lúc này”, ông Tiến nói thêm. Theo vị đại biểu, việc mỗi địa phương một phần mềm và không thống nhất với nhau thì rất khó trong chống dịch.

  • Đề nghị nâng mức đóng bảo hiểm y tế

    Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Thừa Thiên - Huế) tham gia góp ý về hệ thống an sinh xã hội. Theo bà, hoạt động đầu tư từ quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cần được ban hành cơ chế tài chính, chi phí quản lý nhằm nâng cao hiệu quả, bảo toàn, phát triển và tăng tính minh bạch.

    Trước khi dịch xảy ra, đại biểu tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết có tình trạng vượt tổng mức thanh toán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế so với Chính phủ giao ở một số địa phương. Bà đề nghị Chính phủ nghiên cứu nâng mức đóng bảo hiểm y tế và bổ sung các hình thức bảo hiểm khác tham gia vào chi trả.

    Hiện nay, việc thanh toán bảo hiểm y tế cho bệnh nhân Covid-19 vốn có bệnh nền gặp nhiều khó khăn, bà Sửu đề nghị Chính phủ có giải pháp hợp lý trong thanh toán giữa quỹ bảo hiểm y tế và ngân sách phòng chống dịch.

  • Đề xuất nới trần nợ công, tăng bội chi ngân sách

    Đại biểu Hà Đức Minh (Lào Cai) đánh giá nếu dịch bệnh còn kéo dài thì sẽ tạo nên cú sốc với sự tăng trưởng và nền kinh tế. Trong khi đó, tính đến tháng 8 thì 57/63 địa phương đã sử dụng hết nguồn ngân sách dự phòng và 8/63 địa phương đã sử dụng tối đa số dư quỹ dự trữ tài chính, trong khi nhu cầu còn lớn.

    Do vậy để có thêm nguồn lực để phục hồi kinh tế, ông đề xuất 2 nội dung.

    Thứ nhất, ông Minh đề nghị tăng mức bội chi ngân sách thêm 100.000 tỷ đồng (khoảng 1% GDP) để có thêm nguồn lực thực hiện các mục tiêu chống dịch và phát triển. Việc tăng bội chi ngân sách thực hiện ngắn hạn trong 3 năm 2022-2024.

    Thứ hai, thực hiện nới trần nợ công lên 50-52% GDP. Vị đại biểu lý giải trần nợ công được quy định là 60%, hiện mới đạt 44-46%. Do vậy hoàn toàn có thể nới thêm để tiếp tục huy động vốn.

  • "Cấp cứu" dòng tiền cho doanh nghiệp

    Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) đánh giá kinh tế nông nghiệp chưa có sự chuyển biến mạnh trong nhiều năm qua, sản xuất vẫn nhỏ lẻ, manh mún, thu hút đầu tư rất thấp.

    Công tác điều phối phát triển vùng thiếu liên kết, chưa tận dụng được lợi thế cạnh tranh của vùng. Một số vùng kinh tế trọng điểm chưa được đầu tư đúng mức, chưa phát huy được vai trò đầu tàu kinh tế vùng. Việc khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia dịch vụ công, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa đạt mục tiêu đề ra.

    Theo ông Bình, việc hình thành mô hình kinh tế mới là nhiệm vụ dài hạn và đột phá trước mắt và giai đoạn 2022-2025. Đối với việc phục hồi sản xuất hiện nay, đại biểu đề nghị các địa phương tạo điều kiện để doanh nghiệp ổn định sản xuất, nhất là tạo nguồn lực.

    “Điều mong mỏi của doanh nghiệp lúc này là được cấp cứu dòng tiền thông qua chính sách tiền tệ, giảm lãi, khoan nợ, giảm nợ và vay vốn mới. Tuy nhiên, chính sách hiện giờ còn quá chặt, thiếu thực tế”, ông Bình nói và đề nghị Chính phủ, Quốc hội nghiên cứu, cập nhật để chính sách đi vào thực tiễn.

    Quoc hoi thao luan ve tinh hinh kinh te xa hoi anh 1

  • Cấp thiết xây nhà ở cho công nhân

    Đại biểu Lê Đào An Xuân (Phú Yên) cho rằng nhiều địa phương hiện nay đang trăn trở việc chưa thể đảm bảo đủ việc làm cho lượng lớn lao động hồi hương vì dịch. Bà kiến nghị cần có sự kết nối sớm giữa các tỉnh có nhu cầu sử dụng lao động và tỉnh có nguồn lao động, từ đó có chính sách phù hợp tạo điều kiện cho doanh nghiệp tuyển được công nhân để phục hồi sản xuất.

    Đại biểu tỉnh Phú Yên cũng chỉ ra đời sống an sinh xã hội của công nhân còn nhiều vấn đề, cần được quan tâm ngay.

    “Tôi đồng tình với ý kiến của nhiều đại biểu về sự cấp thiết phải xây dựng nhà ở công nhân. Trong bối cảnh hiện nay, rất cần có cơ chế sửa đổi các điều khoản bất cập, không nên chờ sửa đổi toàn bộ Luật Nhà ở”, bà Xuân nói.

  • Đại biểu đề nghị huy động 3 triệu tỷ vốn đầu tư trong xã hội

    Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) đánh giá dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, rất đáng quan ngại. Nhưng nhìn về tương lai, ông cho rằng còn nhiều tiềm năng cơ hội để nước ta phát triển cao và tăng tốc.

    Về điều hành kinh tế, ông Ngân kiến nghị cần kiểm soát giá cả, không để đầu cơ, tích trữ hàng hóa, nếu để lạm phát cao sẽ phá vỡ các kế hoạch đề ra.

    Về việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, ông Ngân thông tin đến nay cả nước mới giải ngân khoảng 65% tổng nguồn vốn, còn trên 160.000 tỷ cần giải ngân tạo đà phát triển cho giai đoạn tới. Đặc biệt, năm 2022 kế hoạch vốn đầu tư công cả nước là 560.100 tỷ đồng vừa là cơ hội vừa là thử thách lớn, cần tập trung vào khu vực trọng điểm, có tính động lực lan tỏa.

    Để tăng trưởng GDP đạt 6-6,5%, ông Trần Hoàng Ngân cho biết cần huy động vốn đầu tư xã hội trên 3 triệu tỷ đồng, trong đó vốn trong dân là gần 2 triệu tỷ đồng. Muốn vậy, cần gói hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp từ 2-3% và kéo dài trong 2 năm. Như vậy sẽ cần 40.000-60.000 tỷ, nguồn này có thể lấy từ đầu tư công mà chưa phân bổ.

    Quoc hoi thao luan ve tinh hinh kinh te xa hoi anh 2

  • Bài toán thu hút trở lại 300.000 lao động đã về quê trở lại TP.HCM

    Nói về tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM, Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (TP.HCM) cho biết đến tháng 10, địa phương này có hơn 430.000 người nhiễm và khoảng 16.600 người tử vong vì Covid-19. TP.HCM là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh khi chiếm tới 47% số ca nhiễm và 75% số ca tử vong của cả nước.

    Thời gian giãn cách xã hội, ông Nhân cho biết toàn TP chỉ có khoảng 2.000 doanh nghiệp hoạt động (0,7% tổng số doanh nghiệp của TP). “Tức là 99% doanh nghiệp không hoạt động và 99% người lao động bị giảm, mất thu nhập trong 4 tháng”, ông Nhân nói và cho biết dự báo năm 2021 TP.HCM tăng trưởng âm 5%.

    Đại biểu Nhân nêu 4 giải pháp TP.HCM cần tập trung triển khai, trong đó có tổng kết sâu sắc việc chống dịch trong 2 năm qua để thực hiện đồng bộ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, kiểm soát hiệu quả hơn nữa; phấn đấu đưa mức người nhiễm từ 1.000 ca/ngày xuống 500 ca/ngày theo khuyến cáo của WHO.

    TP.HCM cần hỗ trợ cho 430.000 người đã nhiễm bệnh và gia đình của 16.600 người đã chết, để họ phục hồi sức khỏe, tinh thần để tiếp tục mưu sinh, lao động; hỗ trợ, thu hút trở lại 300.000 lao động phải về quê do dịch bệnh, hoặc sớm tìm nguồn bổ sung và cuối cùng là hỗ trợ doanh nghiệp quay lại sản xuất kinh doanh.

    Quoc hoi thao luan ve tinh hinh kinh te xa hoi anh 3

  • 9% dân số chưa tham gia bảo hiểm y tế là khoảng trống lớn

    Đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) nêu vấn đề tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội mới đạt khoảng 35%, bảo hiểm thất nghiệp khoảng 28%. Số nợ đọng, chậm đóng bảo hiểm tiếp tục gia tăng, đối tượng hưởng chế độ một lần tăng 60% so với năm 2019 và có thể tiếp tục gia tăng trong những năm tiếp theo.

    Ngoài ra, còn khoảng 9% dân số chưa tham gia bảo hiểm y tế là khoảng trống lớn trong công tác đảm bảo sức khỏe, cuộc sống của người dân hiện nay. Phân hóa giàu nghèo ngày càng tăng, khoảng cách phát triển giữa các vùng miền chênh lệch khá lớn. Dịch bệnh cũng khiến hơn 1.000 trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi. Đây là những vấn đề lớn, cần sự quan tâm của toàn xã hội cũng như lâu dài.

    Ông đề nghị Chính phủ có giải pháp toàn diện nâng cao năng lực quốc gia ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; nâng cao nguồn lực, khả năng chống chịu cho y tế cơ sở; khắc phục triệt để tồn tại hạn chế để tạo hành lang pháp lý thuận tiện nhất cho an sinh xã hội.

  • Tranh luận việc tăng trần nợ công lên 51% GDP

    Đại biểu Nguyễn Hữu Toàn (Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách) giơ biển xin tranh luận với đại biểu Hà Đức Minh (Lào Cai) về việc tăng trần nợ công lên 51% GDP. Đây cũng là lượt tranh luận đầu tiên trong suốt gần 2 ngày Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội.

    Theo ông Toàn, tăng trần nợ công lên 51% GDP là mức tăng sẽ khiến dư nợ công đến 2025 tăng lên gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ, tạo ra rủi ro rất lớn cho an ninh tài chính quốc gia.

    Nhìn vào con số nợ công của năm 2021 và chuẩn bị cho năm 2022 thì dư nợ công khoảng 44% GDP - nhìn thì thấy tương đối thấp. Tuy nhiên, ông Toàn phân tích do bước vào năm 2021, chúng ta điều chỉnh GDP tăng hơn 1 triệu tỷ (tương đương mức tăng 25%), như vậy, mẫu số tăng lên, số dư nợ tuyệt đối không giảm, mức độ tăng nợ vẫn còn nên “tỷ số nhìn có vẻ thấp nhưng cần hết sức quan tâm”.

    Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho biết đến 2021, mức trả nợ lãi và gốc đã xấp xỉ 25% GDP, tức là cứ 4 đồng chi tiêu thì có 1 đồng chi cho trả nợ. Ông nói đây là nội dung cần quan tâm trong an ninh tài chính quốc gia.

    Ông Toàn cũng nêu điểm khác nhau khi nước ta nợ công tăng đều và liên tục qua các năm. Giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng nợ bình quân là 18,1%/năm. Đến giai đoạn 2016-2020, Quốc hội, Chính phủ đặt ra mục tiêu ưu tiên kiểm soát nợ công để đảm bảo an ninh tài chính cũng như các cân đối vĩ mô nên tốc độ tăng bình quân vừa qua được rút xuống còn trên 6,54%.

    “Trong kế hoạch tài chính 5 năm hiện nay cũng xác định tăng 11%, nếu tăng trần nợ công lên 51% vào năm 2025 thì dư nợ công lúc đó khoảng 6,5 triệu tỷ đồng, tăng gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ”, ông Toàn phân tích và đề nghị hết sức thận trọng.

    Đồng ý cần có chương trình phục hồi kinh tế, song đại biểu cho rằng cần tính toán dư địa tài chính, tiền tệ một cách có cân nhắc để tránh rủi ro cho phát triển bền vững nền kinh tế về sau.

    Quoc hoi thao luan ve tinh hinh kinh te xa hoi anh 4

  • Gần 100 triệu thông tin về công dân được số hóa, cập nhật

    Đại biểu Nguyễn Hải Trung (đoàn Hà Nội) thông tin một trong những dấu ấn của ngành công an 2021 là đã hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đạt mốc cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip.

    Về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ông Trung cho biết đây là dữ liệu gốc rất chính xác về công dân Việt Nam với gần 100 triệu thông tin được số hóa, cập nhật thường xuyên bởi trên 50.000 cán bộ cảnh sát khu vực, công an xã trên toàn quốc.

    Từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an sẽ gắn mã số định danh cá nhân cho 100% công dân toàn quốc, mã số này cũng chính là số thẻ căn cước công dân gắn chip.

    Trong phòng, chống dịch các ngành đã thống nhất dữ liệu tiêm chủng, xét nghiệm, dữ liệu về người mắc Covid-19 với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ kiểm soát.

    Đồng thời, ông Trung cũng thông tin Bộ trưởng Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội đã thống nhất ứng dụng thẻ căn cước công dân có tích hợp dữ liệu tiêm chủng để kiểm soát người đến SVĐ Mỹ Đình trong trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Nhật Bản vào ngày 11/11 tới đây.

    Đồng thời Bộ Công an và Bộ Tài chính cũng đã thống nhất dữ liệu quản lý thuế, mã số thuế cá nhân và bảo hiểm xã hội gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

  • Đề nghị cho chuyên gia, khách hàng quốc tế nhập cảnh để mua hàng

    Đại biểu Nguyễn Quốc Luận (Yên Bái) ủng hộ phương án cho phép địa phương dùng nguồn cải cách tiền lương còn dư để tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

    Ông cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính sớm tổng hợp, hỗ trợ kinh phí để các địa phương có nguồn lực chống dịch hiệu quả, kịp thời, vì thực tế hiện nay có những địa phương đã sử dụng vượt quá hạn mức quy định của nguồn dự phòng ngân sách và quỹ dự trữ tài chính địa phương theo quy định.

    Để phát triển kinh tế, đại biểu mong Chính phủ quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là xuất khẩu hàng hóa vì hiện nay, rất nhiều hàng hóa của doanh nghiệp sản xuất ra hầu như không xuất khẩu được do Việt Nam chưa cho cho phép khách hàng, chuyên gia quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam để thực hiện giao dịch, cũng chưa tìm kiếm được đầu ra phong phú.

    Vì vậy, ông kiến nghị Chính phủ sớm có giải pháp để chuyên gia, khách hàng quốc tế nhập cảnh vào trong nước để kết nối giao dịch, mua hàng.

  • Mục tiêu kinh tế năm 2022 phải thực tế

    Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương) đánh giá báo cáo của Chính phủ đã phản ánh khá rõ nét bức tranh kinh tế - xã hội chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Song, đại biểu này cho rằng những con số thống kê chưa đánh giá hết được những khó khăn nước ta đang gặp phải.

    Với diễn biến dịch tiếp tục phức tạp như hiện nay, ông Sơn cho rằng quyết định các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 cần thực tế, gắn với các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là lộ trình mở cửa nền kinh tế và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

    Ông đề nghị từ giờ đến cuối năm cần triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ một cách đồng bộ, quyết liệt trên phạm vi cả nước; giải quyết các điểmm nghẽn trong chuỗi cung ứng, logistics; hỗ trợ cho doanh nghiệp người dân được phục hồi.

    Quoc hoi thao luan ve tinh hinh kinh te xa hoi anh 5

  • Thiết kế “phanh” để chủ động ứng phó nếu có “bánh xe” tụt dốc

    Đại biểu Lê Minh Nam (Hậu Giang) cho rằng trong bối cảnh hiện nay, các kế hoạch được xây dựng theo kịch bản khá tích cực, nhưng thực tiễn lại có những yếu tố đòi hỏi ta phải có giải pháp tăng cường quản trị để phòng ngừa rủi ro, tăng tính khả thi trong thực hiện kế hoạch.

    “Thận trọng không phải tự ti hay phức tạp hóa vấn đề, mà thận trọng giúp chúng ta có sự tự tin, yên tâm khi triển khai các giải pháp”, ông Nam nói.

    Tâm đắc với cách lý giải về chiếc phanh ôtô của một đại biểu khác, ông Nam nhắc lại quan điểm “Đừng nghĩ cái phanh là để kìm hãm mà coi nó là công cụ để kiểm soát, giúp ta tự tin đi nhanh mà không lo gây tai nạn”.

    Từ đó, ông Nam cho rằng chúng ta cần thiết kế những “chiếc phanh” để phòng ngừa, trường hợp nếu có “bánh xe” nào chuẩn bị tụt dốc thì ta chủ động ứng phó.

    “Nhìn thẳng vào khó khăn, dự báo và nỗ lực xử lý những khó khăn cũng là cách để hiểu rõ thêm và chung tay chia sẻ với Chính phủ, các cơ quan trong thực hiện các kế hoạch”, đại biểu nêu quan điểm.

    Quoc hoi thao luan ve tinh hinh kinh te xa hoi anh 6

  • “Có hay không cơ chế xin - cho trong vấn đề phân cấp?”

    Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) đề cập vấn đề phân cấp. Các ý kiến trước đó thống nhất phân cấp mạnh cho địa phương trong khuôn khổ pháp luật để tăng tính chủ động, sáng tạo cho thực tiễn nhất; hạn chế thấp nhất cơ chế xin cho.

    Tuy nhiên, ở lĩnh vực đất đai, mặc dù quy hoạch được chính quyền địa phương lập đúng theo quy trình nhưng trong một số trường hợp khi chuyển mục đích sử dụng đất, cấp tỉnh vẫn phải thông qua HĐND, sau đó trình bộ, ngành, rồi tham mưu cho Chính phủ. Đến khi Chính phủ đồng ý mới được chuyển mục đích.

    “Quy định này tốn rất nhiều thời gian và cấp tỉnh cũng rất khó khăn trong việc thuyết phục các bộ ngành có liên quan. Đây có phải là cơ chế xin cho, tại sao chúng ta không mạnh dạn giao cho địa phương thực hiện trong khuôn khổ quy hoạch được duyệt?”, ông Hận nói.

    Tương tự, luật giao thông đường bộ giao cho UBND tỉnh lập phương án phát triển mạng lưới đường bộ nhưng khi đấu nối đường nhánh ra quốc lộ lại phải xin phép lên Bộ Giao thông Vận tải.

    Quoc hoi thao luan ve tinh hinh kinh te xa hoi anh 7

  • Người dân đi bộ về quê khi phương tiện giao thông đắp chiếu

    Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) nêu thực trạng quản lý điều hành trong phòng chống dịch còn chậm trễ.

    Bà lấy ví dụ về việc thiếu quyết liệt trong phòng chống dịch Covid-19 trước dịp lễ 30/4-1/5. Và mới đây nhất, tình trạng lượng lớn người từ các tỉnh phía Nam tự phát dùng xe cá nhân để về quê thậm chí là đi bộ, trong khi hệ thống phương tiện giao thông công cộng đắp chiếu. Từ đó, bà Hoa nêu lên sự bất cập trong công tác quản lý Nhà nước.

    Về nguyên nhân, nữ đại biểu tỉnh Đồng Tháp nêu ra thực trạng chủ quan trong đánh giá tình hình và mượn quy trình để né tránh trách nhiệm. Nhưng hơn cả, bà nói tới vai trò tổng chỉ huy của Chính phủ và các bộ ngành. “Chính phủ cần có một loại vaccine riêng để chống bệnh trì trệ, né trách nhiệm, cục bộ”, bà Mai Hoa kiến nghị.

  • Trẻ em nghiện game, điện thoại khi phải ở nhà quá nhiều

    Đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) dẫn lại dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2022 do Chính phủ trình chỉ nêu “Dịch Covid-19 còn có thể kéo dài và diễn biến phức tạp”. Ông nhấn mạnh đây là sự định tính, chưa có cơ sở căn cứ khoa học.

    Theo ông Hạ, để Quốc hội có cơ sở thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cần có báo cáo tổng hợp, đầy đủ số liệu, phân tích từng kịch bản phát triển kinh tế xã hội, tương ứng với từng tình huống diễn biến của dịch bệnh để không bị động, bất ngờ. Tránh tình trạng như năm 2020 dự báo năm 2021 kinh tế tăng trưởng khoảng 6%, nhưng thực tế dự kiến chỉ đạt 3-3,5%.

    Vị đại biểu tỉnh Quảng Nam nêu thêm thực trạng trẻ em nghỉ học lâu ngày xuất hiện tình trạng sang chấn tâm lý, học trực tuyến ảnh hưởng xấu tới thị lực, sức khỏe và chất lượng không đảm bảo.

    “Việc không thể tiếp cận các địa điểm vui chơi trực tiếp còn khiến các em nghiện game, điện thoại nhất là trong bối cảnh bố mẹ đã đi làm”, ông Hạ nói và khoăn về độ an toàn vaccine cho trẻ em khi trở lại trường.

    Quoc hoi thao luan ve tinh hinh kinh te xa hoi anh 8

  • “Sự chồng chéo chủ yếu ở các văn bản dưới luật”

    Đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (Bắc Ninh) phát biểu tranh luận về sự chồng chéo của hệ thống pháp luật. Ông Bảo cho rằng những vấn đề không thống nhất giữa các luật không nhiều, nhiều nội dung chưa thống nhất được thể hiện ở các văn bản dưới luật; nhiều trường hợp do sự nhận thức về pháp luật chưa đúng của địa phương và tổ chức.

    Thời gian qua, cơ quan có thẩm quyền cũng khẳng định tháo gỡ khó khăn trong hệ thống pháp luật, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới. Mặt khác, Ủy ban Kinh tế sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan Quốc hội, Chính phủ rà soát hệ thống pháp luật để hoàn thiện.

  • Không đồng ý kéo dài ưu đãi giá FIT cho dự án điện gió


    Phát biểu giải trình cuối buổi chiều 9/11, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên dành nhiều thời gian để trả lời ý kiến một số đại biểu xung quanh vấn đề điện năng.

    Ông cho biết một số dự án điện gió xin kéo dài thời gian áp dụng giá FIT. Tuy nhiên, đây là cơ chế giá hỗ trợ của Nhà nước nhằm khuyến khích phát triển trong một thời gian nhất định. Ông nhấn mạnh việc kéo dài thời gian áp dụng là không hợp lý, không đúng bản chất của chính sách, gây bất bình đẳng các dự án cùng cơ chế.

    “Nếu kéo dài cơ chế giá FIT sẽ gây hậu quả pháp lý và kinh tế. Bộ cũng không nhận được sự thống nhất của các ngành khác khi lấy ý kiến”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

    Theo quyết định 39, giá FIT ưu đãi cho điện gió trên biển là 9,8 cent một kWh (tương đương 2.223 đồng) và trên bờ là 8,5 cent một kWh (khoảng 1.927 đồng). Thời gian áp dụng cho các dự án hoàn thành trước ngày 31/10/2021.

    Quoc hoi thao luan ve tinh hinh kinh te xa hoi anh 9

  • Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu 3 bài học qua đợt dịch vừa qua


    Theo Bộ trưởng, có 3 bài học quan trọng được rút ra sau đợt dịch vừa qua.

    Thứ nhất, hệ thống y tế dự phòng và y tế cơ sở còn thiếu và yếu dẫn đến lúng túng khi dịch bệnh bùng phát.

    Thứ hai, năng lực quản lý Nhà nước, xử lý tình huống còn nhiều bất cập, thiếu thống nhất, đồng bộ, cục bộ địa phương, làm đứt gãy chuỗi lưu thông hàng hóa, sản xuất và tiêu thụ.

    Thứ ba, vai trò của cả hệ thống chính trị và của người dân là rất lớn nhưng cũng cần có sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp và bạn bè quốc tế.

    Quoc hoi thao luan ve tinh hinh kinh te xa hoi anh 10

  • Phương án đưa 1 triệu tỷ đồng vốn giá rẻ đổ vào nền kinh tế

    Trước những vấn đề nóng của ngành tài chính được các đại biểu Quốc hội nêu ra, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin đối với thu chi ngân sách năm 2021, nhiệm vụ này đã hoàn thành. Bội chi cũng đảm bảo quy định 4% của Quốc hội.

    Đối với ý kiến dư địa của nợ công còn lớn, cần tăng bội chi ngân sách, Bộ trưởng Phớc cho biết dư địa không còn nhiều. Tuy nhiên, Bộ Tài chính ủng hộ các gói kích cầu để đảm bảo kinh tế phát triển và sau đó mới quay trở lại tăng thu ngân sách và tăng bội chi.

    “Chúng tôi đang tham mưu cho Chính phủ gói kích cầu bằng gói hỗ trợ lãi suất, mỗi năm khoảng 20.000 tỷ đồng trong 2 năm. Như vậy, nếu hỗ trợ 4%/năm thì chúng ta có 1 triệu tỷ 'ném' vào nền kinh tế và sau đó thúc đẩy việc làm, sản lượng và giảm bội chi ngân sách cho thời kỳ sau”, Bộ trưởng nói.

    Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết rút kinh nghiệm việc hỗ trợ lãi suất năm 2009 dẫn đến nợ xấu, Bộ sẽ hạn chế đối tượng hỗ trợ cho vay, tập trung vào nhóm có khả năng đầu tư tăng thêm giá trị cho nền kinh tế, đặc biệt đối tượng vay không có nợ xấu và đảm bảo đúng điều kiện vay.

    Trong khi đó, với đề nghị tăng dự toán thu dầu thô, Bộ trưởng khẳng định rất khó tăng do sản lượng thực tế hàng năm giai đoạn 2016-2020 giảm. Sản lượng khai thác các mỏ hiện tại cũng suy giảm do giếng dầu cạn và rủi ro kỹ thuật, địa chất cao.

    Quoc hoi thao luan ve tinh hinh kinh te xa hoi anh 11

Hàng cứu trợ về TP.HCM gần 1 tháng chưa lấy ra được, lỗi do ai?

Dẫn câu chuyện 22.000 lon sữa từ Australia viện trợ cho trẻ em TP.HCM trong đại dịch nhưng gần một tháng chưa lấy ra được, đại biểu Tô Thị Bích Châu đề nghị làm rõ trách nhiệm.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm