Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Ukraina phế truất Tổng thống Yanukovych

Hôm qua quốc hội Ukraina quyết định phế truất Tổng thống Viktor Yanukovych và tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5, hoàn thành một quá trình thay đổi chóng mặt ở nước này.

Cuộc bỏ phiếu về việc phế truất Yanukovych diễn ra sau khi cảnh sát rời bỏ dinh tổng thống, chủ tịch quốc hội Volodymyr Rybak từ chức và hàng loạt nhân vật thuộc phe đối lập nằm các vị trí bộ trưởng trong chính phủ, BBC đưa tin.

"Yanukovych đã từ bỏ trách nhiệm theo hiến pháp, đe dọa chức năng của nhà nước, sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine", Oleksander Turchynov, chủ tịch mới của Quốc hội, tuyên bố.

Ông Viktor Yanukovych khẳng định ông vẫn là tổng thống hợp hiến của Ukraina. Ảnh: AP

Yanukovych tuyên bố rằng động thái của Quốc hội là một cuộc đảo chính bất hợp pháp, đồng thời khẳng định ông sẽ không lùi bước.

"Tôi sẽ không từ chức, bởi tôi vẫn là tổng thống dân cử của Ukraina", AFP dẫn lời phát biểu của Yanukovych trên một kênh truyền hình tại thành phố Kharkov hôm 22/2.

Ông so sánh hành động của phe đối lập trong vài ngày qua giống như những việc mà đảng Quốc xã thực hiện để chiếm đoạt quyền lực tại Đức trong thập niên 30.

"Họ (phe đối lập) đã đánh, bắn đá và đe dọa các nghị sĩ trong đảng cầm quyền", ông nói.

Giới truyền thông cho rằng phe đối lập đang kiểm soát toàn bộ thủ đô Kiev. Hãng thông tấn Interfax đưa tin Tổng thống Yanukovych cố gắng sang Nga bằng máy bay tư nhân, song các quan chức bảo vệ biên giới đã ngăn chặn ông. 

Quốc Hùng

Bạn có thể quan tâm