Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình chiếm dinh tổng thống Ukraina

Những người chống chính phủ tràn vào dinh và nhà riêng của tổng thống Ukraina hôm nay trong bối cảnh giới truyền thông không biết tổng thống đang ở đâu.

Người biểu tình xếp thành hàng khi họ canh gác dinh tổng thống Ukraina tại thành phố Kiev hôm 22/2. Ảnh: AP

Trong dinh tổng thống, Ostap Kryvdyk, một thủ lĩnh của người biểu tình, nói rằng những người chống chính phủ đã tràn vào các văn phòng của ông Yanukovych nhưng tình trạng hôi của không xảy ra.

"Chúng tôi sẽ bảo vệ những văn phòng này tới khi tổng thống tiếp theo nhậm chức. Yanukovych sẽ không bao giờ quay lại", Kryvdyk nói với Reuters.

Những người biểu tình cũng chiếm nhà riêng của ông Yanukovych ở ngoại ô thành phố Kiev.

Giới truyền thông đưa tin Tổng thống Viktor Yanukovych đã rời thủ đô Kiev để tới miền đông Ukraina - nơi người dân ủng hộ chính phủ. Trước đó ông thông báo rằng bầu cử tổng thống trước thời hạn sẽ diễn ra vào mùa thu năm nay, đồng thời chấp nhận giảm quyền lực bằng một cuộc cải cách Hiến pháp.

Nhóm cảnh sát chống bạo động rời dinh tổng thống Ukraina hôm 21/2, sau khi ông Yanukovych ký thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng với phe đối lập. Ảnh: AP
Andriy Parubiy, thủ lĩnh của khu trại biểu tình trong quảng trường Độc lập ở Kiev, nói với hãng thông tấn Interfax rằng Yanukovych đã tới thành phố Kharkov ở phía đông. Tuy nhiên, chính phủ Ukraina và các thủ lĩnh đối lập khác chưa xác nhận việc ông Yanukovych rời Kiev.

"Giờ đây người biểu tình đang kiểm soát hoàn toàn thủ đô. Cảnh sát rời khỏi các vị trí từ hôm 21/6. Người biểu tình trải qua một đêm yên tĩnh", Parubiy nói.

Người biểu tình canh gác tòa nhà quốc hội Ukraina hôm 21/2. Ảnh: Reuters

Bất chấp sự nhượng bộ của chính phủ, hàng nghìn người biểu tình vẫn không thỏa mãn với thỏa thuận kết thúc khủng hoảng giữa tổng thống và phe đối lập. Thỏa thuận quy định rằng cuộc bầu cử tổng thống phải diễn ra trong trong năm nay. Tuy nhiên, những người biểu tình muốn bầu cử diễn ra thật sớm. Ngoài ra, họ cũng bất bình vì thỏa thuận không giải quyết nguyên nhân khiến biểu tình bùng phát. Đó là việc chính phủ Ukraina từ chối siết chặt quan hệ với Liên minh châu Âu để xích lại gần Nga. Người biểu tình chỉ muốn Yanukovych từ chức ngay lập tức và bầu cử sớm phải diễn ra trước ngày 25/5.

"Theo yêu cầu của nhân dân, chúng ta phải bỏ phiếu cho một nghị quyết nhằm yêu cầu tổng thống từ chức ngay lập tức",
Vitaly Klitschko, thủ lĩnh của đảng Udar, từng nói trước quốc hội trong phiên họp hôm 21/2.

Nhiều nghị sĩ đề xuất khả năng luận tội tổng thống hôm 21/2. Động thái này diễn ra sau khi một số nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền "chạy" sang phe đối lập.

"Cuộc cách mạng sẽ tiếp tục", Pravy Sektor, môt thủ lĩnh khác của những người biểu tình, tuyên bố.

Volodymyr Rybak, chủ tịch Quốc hội Ukraina, vừa tuyên bố ông từ chức vì lý do sức khỏe.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm