Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Trung Quốc bầu ông Tập làm chủ tịch nước, chủ tịch quân ủy

Phiên họp quốc hội Trung Quốc ngày 10/3 đã thống nhất bầu ông Tập Cận Bình giữ chức chủ tịch nước và chủ tịch quân ủy trung ương.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa xã.

Gần 3.000 đại biểu Quốc hội Trung Quốc đã nhất trí bỏ phiếu bầu ông Tập Cận Bình làm chủ tịch nước. Không có ứng viên khác cho chức vụ này.

Buổi bỏ phiếu diễn ra trong khoảng một giờ, và quá trình kiểm phiếu điện tử hoàn thành trong 15 phút.

Tại phiên họp ngày 10/3, các đại biểu cũng đã bầu ông Hàn Chính làm phó chủ tịch nước, và ông Triệu Lạc Tế làm chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tân Hoa xã đưa tin.

Ông Tập Cận Bình cũng tiếp tục giữ chức chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc nhiệm kỳ tới. Sau buổi bỏ phiếu, ông Tập sẽ tuyên thệ với tư cách chủ tịch nước và người đứng đầu quân đội Trung Quốc (PLA).

Ông Lưu Kỳ được bầu làm Tổng thư ký Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cùng với đó, 14 người được bầu giữ chức phó chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc khóa XIV.

Những nhân vật quan trọng trong Ban thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc như ông Lý Cường và ông Đinh Tiết Tường dự kiến được bổ nhiệm làm thủ tướng và phó thủ tướng thường trực trong các phiên họp tới.

Đầu tuần này, Trung Quốc đã công bố kế hoạch cải cách sâu rộng các cơ quan chính phủ trung ương. Nước này sẽ thành lập một cơ quan quản lý tài chính và cục dữ liệu quốc gia, đồng thời cải tổ Bộ Khoa học và Công nghệ.

Kế hoạch cải tổ bộ máy chính phủ Trung Quốc lần này lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Bắc Kinh đang nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế theo hướng tự chủ hơn và tăng sức chống chịu, trong bối cảnh nước này đối mặt với loạt rào cản kinh tế từ Mỹ.

Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Trung Quốc khóa XIV kéo dài 8 ngày rưỡi và bế mạc vào sáng 13/3.

Hội nghị có 9 nội dung chính, bao gồm xem xét 6 báo cáo, trong đó có Báo cáo công tác Chính phủ, dự thảo “Luật Lập pháp” (sửa đổi), kế hoạch cải cách bộ máy Quốc vụ viện, bầu cử và quyết định bổ nhiệm thành viên các cơ quan nhà nước.

Trong kỳ họp, các đại biểu sẽ bầu chủ tịch nước, phó chủ tịch nước, chủ tịch, phó chủ tịch, tổng thư ký cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV.

Trung Quốc thông qua kế hoạch cải tổ Quốc vụ viện

Kế hoạch cải tổ quy mô lớn được Quốc hội Trung Quốc khóa XIV thông qua nhằm củng cố bộ máy chính phủ hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

Ông Tập bất ngờ đề cập tới Mỹ trong bài phát biểu

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 6/3 cho rằng các chính sách của Mỹ nhắm tới Trung Quốc gây ra “những thách thức nghiêm trọng chưa từng có” với sự phát triển của Bắc Kinh.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm