Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội TQ bàn việc lùi lại kỳ họp thường niên vì dịch virus corona

Thường vụ quốc hội Trung Quốc sẽ nhóm họp vào ngày 24/2 để thảo luận về kế hoạch dời lại kỳ họp thường niên vào tháng 3, giữa lúc ứng phó với dịch virus corona.

Tân Hoa Xã hôm 17/2 cho biết Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (gọi tắt là Nhân Đại, tức quốc hội Trung Quốc) khóa 13 sẽ họp để quyết định xem có lùi lại kỳ họp Nhân Đại thường niên dự kiến diễn ra vào tháng 3 hay không.

Theo kế hoạch, khoảng 3.000 đại biểu Nhân Đại sẽ tham dự kỳ họp kéo dài trong ít nhất 10 ngày tại Bắc Kinh, bắt đầu từ 5/3, để thông qua luật và công bố các mục tiêu kinh tế quan trọng trong năm.

Việc hoãn lại lần này sẽ là lần đầu tiên kể từ khi Trung Quốc tổ chức họp Nhân Đại vào tháng 3 như hiện tại vào năm 1995. Theo hiến pháp Trung Quốc, Nhân Đại phải tổ chức kỳ họp toàn thể hàng năm.

trung quoc hoan hop quoc hoi anh 1

Đội quân nhạc tập dượt trước phiên bế mạc kỳ họp quốc hội Trung Quốc hồi tháng 3/2019. Ảnh: Reuters.

Theo bản tin của Tân Hoa Xã, Ủy ban Thường vụ Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc xem việc phòng chống dịch là "nhiệm vụ quan trọng nhất hiện tại", nhấn mạnh việc "dựa vào quần chúng nhân dân" để giành chiến thắng trong "cuộc chiến" này.

"Hiện tại, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và giành chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch đang ở giai đoạn then chốt này, chúng ta phải tập trung sức mạnh, toàn lực tiến lên", bản tin viết.

Cũng theo bản tin, lực lượng lãnh đạo tỉnh thành và bộ ngành, chiếm 1/3 trong số gần 3.000 đại biểu Nhân Đại, đều đang ở tuyến đầu chống dịch, do đó cần "dời lại một cách hợp lý" kỳ họp thứ 3 Nhân Đại khóa 13.

Reuters hôm 7/2 dẫn nguồn tin cấp cao trong chính phủ Trung Quốc cho biết nước này đang xem xét các phương án, bao gồm việc lùi lại kỳ họp quốc hội, vì "tình hình (dịch bệnh) dường như chưa thể được ngăn chặn vào tháng 3".

Virus, được cho là có nguồn gốc ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, đã làm tử vong 1.775 người (1.770 người ở Trung Quốc đại lục) và lây nhiễm cho hơn 71.000 người trên toàn cầu, phần lớn ở Hồ Bắc.

Nhiều quan chức thường tham gia chuẩn bị cho kỳ họp Nhân Đại bị cách ly bắt buộc 14 ngày ở nhà, khi họ từ quê nhà trở lại Bắc Kinh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, theo Reuters. Các quan chức chính quyền trung ương ở Bắc Kinh trở lại làm việc hôm 3/2.

Kỳ họp Nhân Đại năm nay rất quan trọng, vì được cho là sẽ thông qua bộ luật dân sự đầu tiên của Trung Quốc, cột mốc quan trọng trong nỗ lực cải cách tư pháp của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Kỳ họp Nhân Đại của Trung Quốc vốn diễn ra cùng lúc với kỳ họp của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (gọi tắt là "Chính Hiệp", tương đương mặt trận tổ quốc), với hơn 2.100 đại biểu. Hai kỳ họp này được gọi chung là "Lưỡng Hội".

Trung Quốc cân nhắc hoãn họp quốc hội vì dịch virus corona

Trung Quốc đang xem xét hoãn lại kỳ họp Nhân Đại thường niên vào tháng 3, trong lúc nước này nỗ lực khống chế sự lây lan của virus đến nay đã khiến ít nhất 563 người tử vong.

Trung Quốc lần đầu xác nhận 1.716 nhân viên y tế nhiễm virus corona

Trung Quốc ghi nhận thêm 5.090 ca nhiễm mới tính đến cuối ngày 13/2, đưa tổng số bệnh nhân dương tính với chủng virus corona mới tại đại lục lên 63.851 người.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm