Sáng 16/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây là dự luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, lần đầu được trình ra xin ý kiến.
Dự thảo luật điều chỉnh quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ với nhiều nội dung, quy định được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ 2008.
Tách luật, kỳ vọng giảm TNGT
Ủng hộ việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành 2 luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt cho rằng việc này phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, không xung đột, không chồng chéo với những luật khác.
Theo ông Việt, lĩnh vực quản lý về hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông là 2 mối quan tâm khác nhau, nếu tách bạch ra sẽ thể hiện quyết tâm cao hơn của 2 cơ quan quản lý.
“Bộ Công an hạ quyết tâm phải chuyển đổi, như thế thì quá tốt. Tôi có niềm tin vào Bộ Công an. Trên lĩnh vực này, Bộ thể hiện tiếng nói của mình là hoàn toàn phù hợp”, ông Việt nói.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt ủng hộ việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành 2 luật. Ảnh: Hải Ninh. |
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh đánh giá hồ sơ chuẩn bị của các dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ đều công phu, đủ điều kiện trình Quốc hội.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho rằng việc chuyển một số lĩnh vực quản lý từ Bộ GTVT sang Bộ Công an là việc bình thường.
Nêu con số 95% TNGT thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng việc tìm giải pháp khả thi giảm TNGT là việc làm cần thiết, cấp bách.
Qua 12 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ, ông Phúc đánh giá dù các cơ quan rất quyết liệt, TNGT vẫn không giảm, hoặc mới giảm nhẹ. Bởi vậy, ông kỳ vọng việc tách nội dung bảo đảm trật tự ATGT thành dự án luật riêng, chuyên biệt, sẽ có tác dụng giảm TNGT đường bộ.
Không phải cái gì cũng giao lực lượng vũ trang
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga chia sẻ với tâm huyết của Bộ Công an về việc xây dựng dự án luật này nhằm giảm hậu quả của TNGT. “Giờ Chính phủ, các bộ và Ủy ban Quốc phòng An ninh đồng ý tách thành 2 luật thì cứ trình Quốc hội để Quốc hội cho ý kiến”, bà Nga nêu quan điểm. Song, bà bảo lưu quan điểm không thể tách bạch hoàn toàn lĩnh vực về trật tự an toàn giao thông và quản lý hạ tầng giao thông.
Về việc thay đổi chủ thể quản lý từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị Chính phủ trả lời rõ để sau này các đại biểu Quốc hội thảo luận. “Chuyển giao quyền quản lý từ bộ này sang bộ kia phải thống nhất, nếu không thống nhất phải xin ý kiến đại biểu Quốc hội”, bà Nga nói.
Riêng một số quy định về trừ điểm trên GPLX, đấu giá biển số xe, bà Nga cho rằng việc này tác động đến hàng triệu dân nên cần có sự cân nhắc.
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng quản lý Nhà nước về giao thông thì phải do Bộ GTVT phụ trách. Ảnh: Hải Ninh. |
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhiều lần đề nghị “phải cân nhắc kỹ” việc tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật riêng biệt.
Không đồng tình quan điểm cho rằng nhiều nước giao lực lượng vũ trang quản lý lĩnh vực này, ông Lưu dẫn chứng Trung Quốc giao cho Cục đường bộ, Singapore giao cho cơ quan dân sự, còn Mỹ thì giao cho chính quyền địa phương. “Không phải cái gì cũng giao lực lượng vũ trang, công an”, ông Lưu nói.
Ông khẳng định quản lý Nhà nước về giao thông thì phải do Bộ GTVT phụ trách. “Chính phủ thống nhất quản lý nhưng trách nhiệm chính là Bộ GTVT, bộ được lập ra để quản lý Nhà nước về GTVT”, ông Lưu nhấn mạnh.
Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan Chính phủ rà soát kỹ phạm vi của từng luật. “Những phạm vi thuộc quản lý Nhà nước của bộ nào đã có thực tiễn thì đảm bảo quản lý ổn định, tránh xáo trộn”, ông Uông Chu Lưu nhấn mạnh.
Mong được ủng hộ
Giải trình thêm nội dung này, thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết Bộ Công an sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu để bổ sung rõ hơn về lĩnh vực, trách nhiệm, hạn chế giao thoa giữa các dự thảo luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Nói về tính cấp thiết của dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, ông Ngọc cho biết từ 1995 tới nay, cả hệ thống chính trị đều quan tâm, lo lắng, mong muốn tình hình giao thông được cải thiện, hạn chế ùn tắc và TNGT.
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc. Ảnh: Hải Ninh. |
Chính vì vậy, các cơ quan nghiên cứu, đề xuất để riêng biệt 2 lĩnh vực là hạ tầng để phát triển kinh tế xã hội, làm giảm tai nạn và kỷ cương, kỷ luật trong nhận thức của người, phương tiện tham gia giao thông.
Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ mong muốn có một bộ luật hoàn thiện về trật tự ATGT. Ông nói TNGT đường bộ hiện nay rất cấp bách, đặt ra yêu cầu phải giảm thiểu để đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, đời sống người dân.
“Có tai nạn cướp đi sinh mệnh của trẻ thơ, của cả gia đình, cướp đi nhân tài, vật lực của cả xã hội nên cái này được ưu tiên, đưa lên hàng đầu. Còn những vấn đề về đường sắt, đường thủy, đường hàng không chúng tôi sẽ nghiên cứu trong những năm tới”, ông Ngọc nói và mong nhận được sự ủng hộ để hoàn thiện dự luật này.
Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá nếu được thông qua, luật này sẽ rất khả thi vì Bộ Công an, Bộ GTVT đã xác định 2 lĩnh vực quan trọng cần được rõ ràng, cụ thể, khẳng định trách nhiệm của mỗi bên.
Thứ trưởng Bộ Công an cho biết sẽ cùng Bộ GTVT và Bộ Tư pháp hoàn chỉnh căn cơ dự luật trong thời gian tới, đồng thời mong muốn nhận được ủng hộ để đưa ra trong kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV.
Chốt lại phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết còn nhiều ý kiến khác nhau việc giao bộ nào quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp đổi, thu hồi GPLX. Ông đề nghị Chính phủ tiếp tục làm rõ thêm, Quốc hội sẽ xem xét quyết định việc này.
“Đề nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan hoàn thiện tờ trình và dự thảo luật của cả 2 luật để thẩm tra chính thức, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10”, ông Tỵ chốt lại.