Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội quyết định miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm

Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội thông qua nghị quyết miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2025, với số tiền 7.500 tỷ/năm.

Chiều 10/6, 94,41% đại biểu bấm nút tán thành, thông qua nghị quyết miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Theo nghị quyết của Quốc hội, thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ được kéo dài đến hết ngày 31/12/ 2025.

Trường hợp được miễn thuế là đối tượng trực tiếp sử dụng đất nông nghiệp, được Nhà nước giao để sản xuất nông nghiệp, bao gồm cả đất giao cho đơn vị lực lượng vũ trang.

Tờ trình của Chính phủ về chủ trương này nêu rõ việc tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025 sẽ không làm giảm thu ngân sách Nhà nước. Số thuế được miễn khoảng 7.500 tỷ đồng/năm.

mien thue su dung dat nong nghiep them 5 nam anh 1

94,41% đại biểu bấm nút tán thành, thông qua nghị quyết miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Ảnh: quochoi.vn.

Về ý kiến lo ngại kéo dài chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ làm mất chức năng của thuế sử dụng đất nông nghiệp, gây ra tình trạng hoang hóa ruộng đất, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải khi trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu cũng thừa nhận thực tế này.

Theo ông, quá trình sử dụng đất nông nghiệp cho thấy có tình trạng đất nông nghiệp được giao cho hộ nông dân nhưng không đưa vào sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, gây nên tình trạng hoang hóa, lãng phí đất.

Tuy nhiên, việc không đưa đất vào sử dụng, để hoang hóa có nhiều nguyên nhân chủ yếu khác, như thiên tai (hạn hán, thiếu nước), dịch bệnh, sản phẩm không có đầu ra, hiệu quả sản xuất nông nghiệp không cao, thiếu hụt nguồn lao động và một phần cũng do chính sách về đất đai chưa thật hoàn thiện.

"Cùng với việc thực hiện chính sách miễn hoặc giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp trong thời gian qua có thể cũng là một nguyên nhân nhưng xét về tổng thể không phải là nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc hoang hóa ruộng đất”, ông Hải nói.

Ông Hải khẳng định việc kéo dài thời gian miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết 2025 là nhằm tiếp tục phát huy kết quả đạt được của chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đảm bảo phù hợp với định hướng của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Đồng thời, việc này góp phần tháo gỡ khó khăn cho người nông dân, đặc biệt trong việc ảnh hưởng của dịch Covid-19, biến đổi khí hậu trong tình hình hiện nay.

Đề xuất miễn thuế 10 năm cho doanh nghiệp đầu tư vào Tây Bắc

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho rằng cần có cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư cho vùng trung du và miền núi Bắc Bộ - vùng nghèo và khó khăn nhất cả nước.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm