Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Pháp muốn tăng cường hợp tác với Quốc hội Việt Nam

Với mối quan hệ lịch sử đặc biệt, ông Richard Ferrard khẳng định Quốc hội Pháp mong muốn tăng cường hợp tác với Quốc hội Việt Nam.

Sáng 4/11 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Pháp Richard Ferrard.

Vui mừng đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Pháp trong chuyến thăm chính thức đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Pháp khẳng định rất coi trọng vị trí, vai trò của Việt Nam trong khu vực. Ông cũng chúc mừng thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế trong thời gian qua.

Thu tuong Pham Minh Chinh hoi kien voi Chu tich Quoc hoi Phap Richard Ferrard anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Pháp Richard Ferrard. Ảnh: TTXVN.

Một lần nữa, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại lời cảm ơn đến Nhà nước và Chính phủ Pháp đã tặng Việt Nam 400.000 liều vaccine qua cơ chế song phương và gần một triệu liều vaccine qua cơ chế Covax. Ông cho rằng đây là minh chứng cho mối quan hệ gắn kết, đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí quan điểm Việt Nam và Pháp có mối quan hệ lịch sử đặc biệt, nhiều duyên nợ và luôn có sự gắn kết về mọi mặt, từ quan hệ chính trị, hợp tác kinh tế đến văn hóa, kiến trúc, ẩm thực và con người.

Hai nước cùng quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trên các lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục...

Ông Richard Ferrard cũng khẳng định Quốc hội Pháp mong muốn tăng cường hợp tác với Quốc hội Việt Nam.

Thu tuong Pham Minh Chinh hoi kien voi Chu tich Quoc hoi Phap Richard Ferrard anh 2

Hai nhà lãnh đạo cùng quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trên các lĩnh vực. Ảnh: TTXVN.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Quốc hội và Chính phủ Pháp triển khai hiệu quả Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) và ủng hộ sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), nhằm tối đa hóa tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với Pháp và các nước EU.

Ông cũng mong Pháp ủng hộ Việt Nam trong việc thúc đẩy Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ cánh báo “thẻ vàng” với thủy sản Việt Nam, đặc biệt trong thời gian Pháp đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch EU vào tháng 1/2022 tới đây.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Chủ tịch Quốc hội Pháp sang thăm Việt Nam. Ông Richard Ferrard vui vẻ nhận lời và khẳng định sẵn sàng đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sớm thăm Pháp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói về 'duyên nợ' trong quan hệ Việt - Pháp

"Vì sao gọi là duyên nợ? Vì duyên nợ là có lúc thế này, có lúc thế kia, có lúc tốt, có lúc chưa hài lòng, nhưng không thể bỏ được nhau", Thủ tướng nói về mối quan hệ Việt - Pháp.

Hoài Thu

Từ Paris, Pháp

Bạn có thể quan tâm