Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc gia đầu tiên dừng bay nội địa vì nhiên liệu tăng giá

Nigeria sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới dừng mọi chuyến bay nội địa, bắt đầu từ ngày 9/5, vì giá nhiên liệu tăng cao khiến việc kinh doanh không còn có lãi.

Các hãng hàng không “sẽ dừng hoạt động trên khắp cả nước” cho tới khi có thông báo mới, Bloomberg hôm 7/5 dẫn tuyên bố từ tổ chức đại diện cho các hãng hàng không nội địa Nigeria.

23 hãng hàng không của Nigeria cho biết đã phải “trợ giá” cho các chuyến bay trong 4 tháng qua và không còn chịu được chi phí sau khi giá nhiên liệu máy bay tăng hơn gấp ba lên mức 1,68 USD/lít.

quoc gia dau tien dung bay anh 1

Hành khách xếp hàng tại một cổng lên máy bay tại sân bay quốc tế Nnamdi Azikiwe tại Abuja, Nigeria. Ảnh: AFP.

Nhiên liệu máy bay chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi phí đầu vào của các hãng hàng không. Bất cứ sự thay đổi nào trong chi phí cũng có thể làm tăng giá vé và khiến khách hàng quay lưng, đặc biệt là trong thị trường nhạy cảm về giá, theo Bloomberg.

“Rất nhiều hãng hàng không vốn đã chịu lỗ”, ông Victor Enwezor, Phó giám đốc hoạt động tại công ty kinh doanh lữ hành Leisure Afrique có trụ sở tại Lagos, nói. “Bất cứ sự tăng giá nào nữa cũng sẽ giết chết hoạt động kinh doanh”.

Việc giá nhiên liệu máy bay tăng vọt là một tác động nữa của giao tranh tại Ukraine.

Mùa hè này, nhu cầu giá nhiên liệu máy bay toàn cầu dự kiến tăng hơn 30% khi hoạt động di chuyển bằng đường hàng không được đẩy mạnh, vượt mức 6 triệu thùng/ngày, theo dự báo mới nhất từ BloombergNEF.

Hiện chưa rõ có thể có giải pháp gì cho Nigeria - nền kinh tế lớn nhất của châu Phi. Tháng 3, Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Nigeria (NNPC) đồng ý cấp giấy phép cho các hãng hàng không nhập khẩu nguyên liệu để tăng nguồn cung và có thể giảm chi phí, nhưng điều này chưa làm thay đổi tình hình.

Thiếu khí đốt Nga, nhiều nhà máy Đức có thể phải đóng cửa

Khí đốt là nhiên liệu chính trong quá trình sản xuất kính sử dụng để khai thác năng lượng mặt trời ở Đức. Nếu Nga ngừng cung cấp, nhiều nhà máy trong ngành này có thể sẽ đóng cửa.

Đức lo tẩy chay nhiên liệu Nga 'có thể gây ra nạn nghèo đói'

Đức cảnh báo việc cắt đứt nguồn cung khí đốt và dầu từ Nga sẽ gây tổn hại cho người dân nước này nhiều hơn là Tổng thống Vladimir Putin, dẫn đến nạn thất nghiệp và nghèo đói.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm