Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc gia đầu tiên cấp phép thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19

Anh trở thành nước đầu tiên trên thế giới phê duyệt thuốc điều trị bệnh Covid-19 có triệu chứng, Molnupiravir, BBC đưa tin ngày 4/11.

“Hôm nay là ngày lịch sử đối với đất nước chúng ta khi Anh hiện là nước đầu tiên trên thế giới phê duyệt thuốc chống virus có thể được sử dụng tại nhà cho bệnh nhân Covid-19”, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết trong tuyên bố ngày 4/11.

Sau khi được cơ quan quản lý dược phẩm của Vương quốc Anh phê duyệt, Molnupiravir - loại thuốc viên dự kiến tạo ra bước ngoặt trong điều trị bệnh Covid-19 - sẽ được kê đơn sử dụng hai lần một ngày cho những bệnh nhân dễ bị tổn thương được chẩn đoán mắc bệnh gần đây.

Được phát triển bởi công ty dược phẩm Merck của Mỹ, Molnupiravir là thuốc kháng virus đường uống chuyên dụng đầu tiên dành cho bệnh nhân Covid-19.

Covid-19 anh 1

Thuốc trị Covid-19 dạng viên uống của hãng dược phẩm Merck. Ảnh: Merck.

Hãng dược phẩm Merck và đối tác Ridgeback Biotherapy cho biết họ cũng đang yêu cầu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc này cho người lớn mắc Covid-19 từ mức độ nhẹ đến trung bình, cho những người có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc phải nhập viện.

Tiến sĩ Nicholas Kartsonis, lãnh đạo cấp cao của Merck, cho biết: "Giá trị nằm ở chỗ viên thuốc này giúp bạn không phải đến bệnh viện và đối mặt với những nguy cơ khác. Tôi nghĩ đây là một công cụ cực mạnh".

Vào đầu tháng 10, hãng dược phẩm này ghi nhận thuốc Molnupiravir đã giảm một nửa số ca nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có các triệu chứng ban đầu của Covid-19.

Nếu được cấp phép, bệnh nhân Covid-19 có thể sử dụng loại thuốc uống này để điều trị tại nhà, nhằm giảm các triệu chứng và tăng tốc độ bình phục.

Đây có thể sẽ là một bước đột phá, giúp giảm tải áp lực đối với các bệnh viện tại Mỹ và hạn chế bùng phát đại dịch ở các nước nghèo vốn có hệ thống y tế yếu kém.

Loại thuốc này cũng sẽ tăng cường khả năng kiểm soát đại dịch Covid-19 theo hai hướng: Thứ nhất là điều trị bằng cách dùng thuốc, và thứ hai là phòng ngừa chủ yếu thông qua tiêm chủng.

Hồi cuối tháng 10, hãng dược phẩm Mỹ Merck vừa ký thỏa thuận cấp phép với Medicines Patent Pool (MPP), tổ chức y tế quốc tế được Liên Hợp Quốc hỗ trợ, cho phép chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc Molnupiravir cho 105 quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Nếu được MPP lựa chọn, các nhà sản xuất dược phẩm của nhóm nước nói trên có thể sản xuất thuốc gốc (thuốc generic) Molnupiravir mà không cần trả tiền bản quyền sở hữu công nghiệp.

Hàng loạt 'vũ khí mới' chống Covid-19 được ra mắt

Các hãng dược phẩm Mỹ, châu Âu và Nhật Bản liên tiếp công bố thông tin về những loại thuốc hứa hẹn tiềm năng điều trị giúp người mắc Covid-19 không bị bệnh nặng hoặc tử vong.

Merck xin cấp phép thuốc uống điều trị Covid-19 đầu tiên

Merck yêu cầu chính quyền Mỹ cấp phép sử dụng cho thuốc uống điều trị Covid-19 của hãng này. Đây có thể là loại vũ khí hoàn toàn mới để chống đại dịch.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm