Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quét não giúp phát hiện tội phạm tiềm năng

Các chuyên gia thần kinh học khẳng định, phương pháp đọc hình ảnh quét não mới có khả năng chỉ ra những người thuộc nhóm dễ phạm tội.

Quét não giúp phát hiện tội phạm tiềm năng

Các chuyên gia thần kinh học khẳng định, phương pháp đọc hình ảnh quét não mới có khả năng chỉ ra những người thuộc nhóm dễ phạm tội.

Theo các chuyên gia hình ảnh Mỹ, hình ảnh quét não của những phạm nhân bị kết án có đặc điểm giống nhau tại khu vực quyết định suy nghĩ và hành động. Ở những người có nguy cơ phạm tội cao, khu vực não bộ này ít hoạt động hơn so với những người có nguy cơ thấp hơn.

 
 Quét não giúp phát hiện tội phạm tiềm năng.

Nhóm chuyên gia nghiên cứu tại Trung tâm Thần kinh Albuquerque do tiến sĩ Kent Kiehl dẫn đầu đã đưa ra kết luận trên sau khi tiến hành các đánh giá khoa học trên kết quả chụp não của 96 tù nhân nam sắp mãn hạn. Nhờ đánh giá của máy tính, các chuyên gia dễ dàng phát hiện vùng não quyết định hành động của họ.

Bốn năm sau khi tiến hành những đánh giá đầu tiên, các nhà nghiên cứu trở lại nhà tù để so sánh các kết quả. Theo đó, những đối tượng ra quyết định nhanh chóng sẽ khó có khả năng kiểm soát hành vi, dễ dẫn tới những hành động bốc đồng trong cuộc sống. Nguyên nhân của hiện tượng này được xác định do vùng vỏ não phía trước chuyên trách kiểm soát suy nghĩ và hành vi của những người này hoạt động ít hơn những người bình thường sau khi tiếp nhận sự việc.

Kết quả nghiên cứu còn chỉ rõ, những người nằm ở nửa dưới bảng đánh giá hoạt động của vỏ não có nguy cơ phạm tội hình sự cao gấp 2,6 lần so với những bạn tù được đánh giá cùng đợt. Những đối tượng này cũng có nguy cơ sử dụng bạo lực cao gấp 4,3 lần so với những người nằm ở phía trên của bảng đánh giá.

Kết quả của nghiên cứu này đã được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy giá trị to lớn mà nó sẽ mang lại. Nhờ khả năng tìm ra tội phạm tiềm năng, phương pháp này có thể được xem xét để áp dụng cho những phạm nhân chuẩn bị mãn hạn tù nhằm tìm ra những đối tượng có nguy cơ tái phạm tội.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm