Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ xem ti vi nhiều dễ phạm tội hình sự

Các nhà nghiên cứu khẳng định, trẻ em xem ti vi quá nhiều có nguy cơ gia tăng hành vi chống đối xã hội, thậm chí là tội phạm hình sự khi trưởng thành.

Trẻ xem ti vi nhiều dễ phạm tội hình sự

Các nhà nghiên cứu khẳng định, trẻ em xem ti vi quá nhiều có nguy cơ gia tăng hành vi chống đối xã hội, thậm chí là tội phạm hình sự khi trưởng thành.

Nghiên cứu mới được các nhà khoa học New Zealand công bố sau khi theo dõi 1.000 trẻ em sinh ra trong các năm 1972–1973. Theo đó, cứ 2 năm một lần, những đứa trẻ thuộc diện nghiên cứu nằm trong độ tuổi từ 5–15 phải trả lời câu hỏi chúng dành bao nhiêu thời gian để xem truyền hình mỗi ngày.

Trẻ xem ti vi nhiều dễ phạm tội hình sự. (Ảnh minh họa)

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi trưởng thành, những đứa trẻ từng đứng đầu danh sách xem ti vi nhiều nhất mà các nhà khoa học New Zealand tiến hành có nguy cơ phạm tội hình sự cũng như các hành vi chống đối xã hội nhiều hơn hẳn so với những đối tượng khác.

Phó giáo sư Bob Hancox của Đại học Otago và đồng nghiệp Lindsay Robertson phát hiện, nguy cơ phạm tội hình sự và chống đối xã hội ở thời kỳ đầu trưởng thành của các cá nhân tăng tỷ lệ thuận so với thời lượng xem ti vi mỗi tuần của những đứa trẻ được nghiên cứu.

Dù khẳng định: “Hành vi chống đối xã hội là một vất đề lớn” nhưng Phó giáo sư Hancox và đồng nghiệp hoàn toàn không quy chụp truyền hình là nguyên nhân gây ra tất cả các hành vi phạm tội của những đối tượng được nghiên cứu. Tuy nhiên, xu hướng ít phạm tội ở số đối tượng không dành quá nhiều thời gian cho truyền hình cho thấy một phần tác động tiêu cực của những chương trình được phát tới hành vi của người xem.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Mỹ cũng cho thấy, việc xem quá nhiều truyền hình trong thời thơ ấu cũng có liên hệ mật thiết với tính cách thiếu tích cực cũng như phát triển mạnh các cảm xúc tiêu cực ở độ tuổi trưởng thành. Những đứa trẻ quá đam mê truyền hình khi còn nhỏ cũng ưa trải nghiệm những cảm xúc tiêu cực ở tuổi trưởng thành hơn so với người bình thường.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm