Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Quế Ngọc Hải đòi thầy Park vào bằng được chung kết King's Cup'

Vị trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa của HLV Park Hang-seo chia sẻ về những câu chuyện hậu trường của đội tuyển Việt Nam trong thời gian tham dự King's Cup 2019 trên đất Thái Lan.

Kết thúc cuộc hành trình trên đất Thái, trợ lý ngôn ngữ của thầy Park khẳng định King's Cup 2019 là một giải đấu tốt đẹp khi sau 3 tháng không thi đấu chung với nhau, các cầu thủ Việt Nam vẫn thể hiện lối chơi rõ ràng, mạch lạc, thắng được kình địch Thái Lan trên sân nhà của họ và không từ bỏ ngay cả khi bị Curacao dẫn bàn ở chung kết.

Bóng đá và tinh thần dân tộc

Cũng trong trận đấu cuối cùng, các cầu thủ Việt Nam chịu không ít sức ép từ CĐV Thái Lan, đặc biệt là ở loạt sút luân lưu cân não.

Ông Khoa nêu quan điểm: "Người dân Thái Lan hiền hòa, gần gũi và thân thiện, nhưng CĐV Thái Lan có thể nói là không đẹp chút nào khi huýt sáo và la ó các cầu thủ Việt Nam lúc bước lên sút 11 m. Chẳng sao, phải làm quen với những áp lực như thế thì mới trưởng thành. Cũng không cần suy nghĩ nhiều về điều đó vì bóng đá là cảm xúc và là tinh thần dân tộc".

"Có điều chắc chắn rằng bóng đá luôn phát triển theo khu vực, chúng ta cần Thái Lan và ngược lại, chắc chắn chúng ta sẽ cạnh tranh nhau để cùng phát triển. Cả chúng ta và Thái Lan đều muốn tiến xa hơn chứ không phải trong khu vực", ông bình luận.

Chia sẻ với Zing.vn, vị trợ lý ngôn ngữ Hàn Quốc khẳng định khi chuẩn bị đối đầu một đối thủ đẳng cấp là Curacao ở trận chung kết, các cầu thủ Việt Nam có tâm lý rất thoải mái nhưng đầy quyết tâm.

Ông nói: "Thầy Park nói rằng Curacao là một đối thủ hoàn toàn mới lạ với chúng ta. Đây là một thử thách mới mà mọi cầu thủ sẽ có trải nghiệm để trưởng thành hơn, vì thế phải thật cố gắng".

Ông Khoa cũng kể lại một câu chuyện nhỏ khi đội tuyển Việt Nam mới đặt chân sang nước bạn: "Trước trận đá với Thái Lan, Quế Ngọc Hải đã nói với thầy Park: 'Thầy ạ, sang đây có lẽ phải đá chung kết, chứ đá trận tranh giải ba phí lắm". Thầy Park đáp lại: 'Các cậu đá chứ tôi có đá đâu".

Theo ông Khoa, bóng đá Việt Nam đang có những cầu thủ đúng chất thủ lĩnh, dũng cảm, dám nói dám làm như Xuân Trường, Văn Quyết và bây giờ là Hải "Quế".

tro ly Le Huy Khoa,  doi tuyen Viet Nam,  Que Ngoc Hai,  HLV Park Hang-seo anh 1
Công Phượng được Quang Hải an ủi sau khi bỏ lỡ cơ hội ghi bàn.

Cuối cùng, quyết tâm vào đến chung kết của đội tuyển Việt Nam đã trở thành hiện thực. Thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ chấp nhận thua Curacao trên chấm luân lưu may rủi.

Khi trên mạng xã hội có không ít CĐV chỉ trích Công Phượng thực hiện hỏng cú sút 11 m, ông Khoa nhận định: "Xin đừng đổ lỗi chúng ta không vô địch vì Phượng đá quả 11 m không thành công. Toàn cuộc, Curacao xứng đáng vô địch. Hãy thừa nhận thế để chúng ta tiến lên hơn nữa chứ đừng đổ lỗi cho ai".

"Bóng đá là cảm xúc, bạn yêu nhiều thì sẽ ghét nhiều, bạn có ai để yêu, thì bạn cũng sẽ có ai để ghét. Chúng ta cần ở bên Phượng lúc này. Cậu ấy còn nhiều việc phải làm cho bóng đá Việt Nam. Thua trận, cầu thủ rất buồn, họ cần một nguồn động viên to lớn", ông kêu gọi sự ủng hộ của người hâm mộ nước nhà dành cho Công Phượng.

Tinh thần tuyệt vời của các tuyển thủ Việt

Sau lần trở lại đồng hành với đội tuyển quốc gia, ông Khoa tiếp tục dành lời khen cho tinh thần và quyết tâm thi đấu của các chiến binh áo đỏ.

Ông kể lại: "Anh Lee (PV - trợ lý Lee Young-jin) nói với tôi lúc chia tay: 'Tôi vẫn thấy cầu thủ Việt Nam là những người rất thông minh và tinh thần quyết chiến tuyệt vời. Họ luôn dùng một tinh thần mãnh liệt để bù đắp cho những khiếm khuyết cố hữu'. Tôi yêu những chiến binh của dân tộc này".

tro ly Le Huy Khoa,  doi tuyen Viet Nam,  Que Ngoc Hai,  HLV Park Hang-seo anh 2
Ông Lê Huy Khoa hy vọng Xuân Trường, Văn Lâm trở thành cảm hứng để các cầu thủ khác xuất ngoại.

Vị trợ lý của thầy Park cũng bày tỏ niềm hạnh phúc khi được gặp lại Lương Xuân Trường và Đặng Văn Lâm - hai tuyển thủ đang thi đấu ở Thai League.

Ông Khoa viết: "Rất mong hai bạn ấy sẽ là đầu tàu, thi đấu thành công để đưa hàng loạt cầu thủ Việt Nam khác ra nước ngoài thi đấu, quảng bá đất nước Việt Nam".

"Thấy CĐV Thái Lan lần lượt xin chụp hình cùng Trường, Lâm mà sướng trong người, còn gì hãnh diện bằng nữa nhỉ? Có lẽ chúng ta cần có những chuyên gia tư vấn, chuẩn bị cho các cầu thủ khi ra nước ngoài thi đấu", ông Khoa đặt niềm tin vào tương lai "xuất ngoại" của các cầu thủ Việt Nam.

Giá trị của giải đấu

Nói về mặt tích cực của đội tuyển Việt Nam sau giải đấu này, ông Khoa cho hay: "Thời điểm này phong độ của các cầu thủ không cao, cũng mệt mỏi nhưng vẫn giữ được đường nét, chứng tỏ đội đã định hình một lối chơi dần đi vào hoàn thiện. Tinh thần Việt Nam luôn thể hiện đầy đủ, bất khuất và đáng cho đối thủ nể phục".

"Được thi đấu ngang ngửa, phát huy lối chơi sở trường với một đối thủ đẳng cấp đúng nghĩa, đá bóng hiện đại và kỹ chiến thuật của châu Âu như Curacao đã giúp chúng ta đã học được rất nhiều ở giải đấu lần này và có cơ hội để xem lại mình", phiên dịch viên của thầy Park chia sẻ.

tro ly Le Huy Khoa,  doi tuyen Viet Nam,  Que Ngoc Hai,  HLV Park Hang-seo anh 3
King's Cup giúp các cầu thủ Việt Nam trau dồi kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Bên cạnh đó, ông Khoa còn cho rằng King's Cup đã giúp tuyển Việt Nam nhận ra bài toán nan giải về vấn đề thể hình và thể lực.

Ông viết: "Tìm ra lối chơi nào để bù đắp cho những thiệt thòi này là bài giải khó. Chúng ra biết trước về Curacao, nhưng kết cục vẫn thua".

"Rõ ràng là chúng ta đã hiểu chúng ta là ai sau một loạt trận thi đấu thành công, vẫn còn nhiều việc để làm để tiếp tục tiến lên. Khoảng cách các cầu thủ kế cận đang là một vấn đề chăng? Thiếu vắng Đình Trọng và Văn Đức cũng đã ảnh hưởng rất nhiều đến tuyển Việt Nam", ông Khoa nhận định.

Màn phối hợp thoát pressing của Quang Hải và Văn Hậu ở King's Cup Một CĐV Thái Lan đã ghi lại pha bật nhả ăn ý giữa Văn Hậu và Quang Hải ở trận chung kết King's Cup 2019 đối đầu Curacao.

'King's Cup giúp tuyển Việt Nam đo sức mạnh ở tầm quốc tế'

Truyền thông Hàn Quốc nhận định việc về nhì ở King's Cup 2019 giúp bóng đá Việt Nam tràn trề hy vọng hướng tới SEA Games 2019 và vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm