Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Quay xổ số’ mới mua được sách bản đặc biệt

Khi chuẩn bị ra mắt sách "Khát vọng sống", đơn vị phát hành đã chọn 400 người đặt mua hợp lệ, sử dụng ứng dụng điện tử quay tên ngẫu nhiên, chọn ra 100 người được mua sách.

Hiện nay, một số đơn vị tham gia làm sách bản đặc biệt. Lượng người "chơi" loại sách này ngày một nhiều thêm, khiến "cơn sốt đặc biệt" chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sach dac biet hot nhu nao? anh 1

Sách đặc biệt S100 của Đông A. Ảnh: Đông A.

Có tiền chưa chắc mua được sách đặc biệt

Bốn bản sách trúc chỉ Nghệ thuật và nghệ nhân vùng Kinh thành Huế (L’Art à Hué) của Thái Hà Books được bán đấu giá 72 triệu đồng (đắt nhất là ấn bản Phượng với 33 triệu đồng).

Đây là trường hợp hy hữu, bởi cả đơn vị bán và người mua không quá đặt nặng vấn đề tài chính. Toàn bộ số tiền bán sách được Thái Hà Books gửi tới Quỹ Văn hóa Huế.

Anh Việt Hưng (39 tuổi, Hà Nội) là người thắng đấu giá phiên bản đặc biệt. Anh nói sẵn sàng trả giá cao hơn để mua sách, “lý do đơn giản là tiền sẽ được chuyển sang một dự án bảo tồn nghệ thuật văn hóa”.

Đối với ấn bản sách đặc biệt khác, người có tiền chưa chắc sở hữu được sách, đôi khi phải nhanh tay đặt mua, cộng thêm may mắn. Ngay từ khi Đông A mở bán bản đặc biệt Những ngôi sao Eger năm 2019, sau 90 giây, 100 cuốn được bán hết.

Sach dac biet hot nhu nao? anh 2

Gáy sách Một chiến dịch ở Bắc Kỳ phiên bản Lux của Omega Plus. Ảnh: Omega.

Những cuốn đặc biệt sau của đơn vị này cũng thường chỉ bán trong chưa đầy 1 phút.

Sở dĩ sách đặc biệt bán nhanh như vậy, bởi đơn vị sản xuất chỉ làm giới hạn 100 cuốn (S100). Trong khi đó, nhiều người muốn sở hữu sách, nên phải nhanh tay vào đặt mua.

Thậm chí, khi nhu cầu lên cao, đơn vị phát hành nghĩ ra cách hiếm thấy trong làng sách: Quay số may mắn.

Đầu năm 2020, khi chuẩn bị ra mắt S100 Khát vọng sống, đơn vị phát hành chọn 400 người đặt mua hợp lệ, sử dụng ứng dụng điện tử để quay tên ngẫu nhiên, chọn ra 100 người may mắn mua sách. Những người được vào vòng quay số mà không may mắn đều "tiếc hùi hụi".

Không mua được sách, các "tay chơi" tìm cách sưu tầm cho đủ bộ sách đặc biệt. Điều đó càng góp phần đẩy giá trị của những cuốn sách lên cao.

Sach dac biet hot nhu nao? anh 3

Sách đặc biệt của Nhã Nam. Ảnh: Sachnhanam.

Mua đi bán lại, sách đặc biệt tăng giá chóng mặt

Trước khi phát hành bản đặc biệt, các công ty sách thường thông báo rõ về giá cả. Dù nhu cầu lớn, họ không làm nhiều phiên bản vì sẽ mất giá trị đặc biệt. Đơn vị sản xuất cũng không tăng giá sách, mà duy trì mức phù hợp.

Đông A hướng tới phân khúc sách sang. Từ thiết kế, chất liệu đến cách làm đều hướng đến phiên bản trang trọng. Họ thường duy trì mức giá 1-2 triệu đồng với mỗi ấn bản đặc biệt.

Nhã Nam cũng thực hiện những phiên bản đặc biệt kỷ niệm 15 năm thành lập công ty. Đơn vị này hướng tới phân khúc người mua trẻ, giá mỗi bản sách đặc biệt không quá 500.000 đồng.

Vì thị trường có nhu cầu, sách đặc biệt được mua đi bán lại nhiều. Đặng Trần Quân - chuyên viên truyền thông tại Hà Nội - cho biết anh tìm hiểu, nhanh tay mua được bộ Việt Nam danh tác. Khi vừa đăng ảnh “khoe” lên mạng xã hội, có người vào inbox hỏi mua với giá tăng gần gấp 4 lần.

Sach dac biet hot nhu nao? anh 4

Hình ảnh giao dịch bán sách trên mạng.

Trong một số group của những người chơi sách bản đặc biệt, hoạt động bán, trao đổi diễn ra sôi nổi.

Một bộ Việt Nam danh tác 15 cuốn có giá phát hành 5,7 triệu đồng (2 cuốn đắt nhất là Thương nhớ mười haiBốn mươi năm nói láo giá 450.000 đồng/cuốn). Trên một số nhóm chơi sách, bộ sách này được rao bán 15 triệu đồng.

Nếu bán lẻ, mỗi cuốn trong bộ sách cũng tăng giá gấp 3-4 lần. Ví dụ, Nắng trong vườn giá của Nhã Nam giá 350.000 đồng, được rao bán 1,5 triệu đồng (tăng khoảng 4,3 lần). Bỉ vỏ 400.000 đồng, bán lại 1,5 triệu đồng (tăng khoảng 3,7 lần). Thương nhớ mười hai 450.000 đồng, được rao bán lại 1,5 triệu đồng.

Những cuốn sách thay đổi lịch sử bản S100 của Đông A giá 2 triệu đồng, vừa ra mắt đã có người rao bán hơn 3 triệu đồng. Các cuốn sách khác của Đông A cũng tăng giá 3-4 lần.

Một người bán 4 quyển đặc biệt Bố già, Kiêu hãnh và định kiến, Những ngôi sao Eger, Khát vọng sống với giá 15 triệu đồng.

Trong khi một số nhận định cho rằng phong trào chơi sách bản đặc biệt đã lên tới đỉnh, sẽ dần hạ xuống, thì tại các group, câu lạc bộ chơi sách đặc biệt, các cuộc mua bán, trao đổi vẫn sôi nổi.

Sách bản đặc biệt có gì đặc biệt?

Khoảng một năm nay, làng xuất bản chứng kiến sự phát triển của sách đặc biệt. Chất lượng tốt, hình thức đẹp, làm thủ công đã nâng tầm mỗi tác phẩm.

Tần Tần

Bạn có thể quan tâm