Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng Ninh lần thứ 3 đứng đầu về cạnh tranh cấp tỉnh

Quảng Ninh có năm thứ ba liên tiếp dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Xếp cuối là tỉnh Lai Châu.

Sáng 5/5, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2019.

Theo kết quả, Quảng Ninh có năm thứ ba liên tiếp là địa phương dẫn đầu chỉ số PCI cấp tỉnh với số điểm là 73,4/100. Năm ngoái, Quảng Ninh cũng dẫn đầu 63 tỉnh thành với số điểm 70,36. VCCI đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Quảng Ninh là rất tốt, đạt điểm số cao nhất mà một tỉnh có thể đạt được từ trước đến nay.

quang ninh dan dau pci 2019 anh 1

Quảng Ninh có 3 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số PCI. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo đó, tỉnh này đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Doanh nghiệp và người dân có thể sử dụng nhiều dịch vụ công và thanh toán trực tuyến. Quảng Ninh cũng đã vận hành trung tâm điều hành thành phố thông tin.

Đáng chú ý, 19 sở ngành đã sử dụng con dấu thứ hai để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc 5 tại chỗ: Tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - đóng dầu - trả kết quả ngay. Theo điều tra, 82% doanh nghiệp ở Quảng Ninh cho biết vướng mắc, khó khăn được tháo gỡ kịp thời; 93% hài lòng với cách giải quyết và phản hồi của tỉnh.

Xếp sau Quảng Ninh là 4 địa phương khác cũng nằm ở nhóm rất tốt gồm Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bắc Ninh và Đà Nẵng với số điểm lần lượt là 71,1 - 71,3 - 70,79 và 70,15.

Hà Nội xếp thứ chín với 68,8 điểm, còn TP.HCM xếp thứ 14 với 67,16 điểm.

Xếp cuối bảng xếp hạng là 4 tỉnh gồm Hà Giang, Bình Phước, Đắk Nông và Lai Châu với điểm số lần lượt là 62,62 - 62,21 - 60,5 - 59,95.

quang ninh dan dau pci 2019 anh 2

Phát biểu tại lễ công bố, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết việc duy trì ở vị trí số một là nỗ lực, cố gắng của tỉnh trong năm 2019. Ông nhấn mạnh khi vượt ngưỡng 70 điểm thì việc cải thiện thêm là rất khó khăn. Tuy nhiên, năm qua, tỉnh này đã tăng được thêm khoảng 3 điểm so với 2018.

“Quảng Ninh luôn mong muốn biến tiềm năng, thế mạnh thành những con số cụ thể. Kết quả hôm nay là sự nỗ lực, cố gắng, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, từng bước cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp. Kết quả này rất vinh dự, tự hào”, ông Thắng chia sẻ.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm