Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Nguyễn Xuân Anh bất ngờ, áp lực vì Đà Nẵng dẫn đầu

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết ông bất ngờ và áp lực khi địa phương này tiếp tục dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2016.

Chia sẻ với báo giới bên lề lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2016, lãnh đạo Đà Nẵng cho biết thành phố đã cố gắng hết sức mình để tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

bi thu da nang nguyen xuan anh anh 1
Lần thứ 4 liên tiếp Đà Nẵng dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số PCI. Nguồn: VCCI.

Tự hào về việc 4 năm liền Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về xếp hạng năng lực cạnh tranh, ông Xuân Anh cũng khẳng định thành phố "nỗ lực không phải vì một giải thưởng nào cả".

Bí thư Xuân Anh cho biết lãnh đạo thành phố "cố gắng để cộng đồng doanh nghiệp đến kinh doanh làm ăn có sự thuận lợi, có niềm tin vào lãnh đạo thành phố. Đà Nẵng sẽ là mảnh đất đáng sống cho tất cả mọi người, đặc biệt cho cộng đồng doanh nghiệp".

Ông cho biết thành phố đang nỗ lực cải thiện theo từng chỉ số của PCI như hỗ trợ doanh nghiệp, tiếp cận đất đai, đào tạo lao động…

"Số điểm của từng chỉ số trong bộ PCI phản ánh nỗ lực của thành phố Đà Nẵng. Cá nhân tôi rất vui khi Đà Nẵng có điểm số cao nhất từ trước đến nay với 70 điểm", ông nói.

bi thu da nang nguyen xuan anh anh 2
Đại sứ Mỹ Ted Osius và Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc chúc mừng thành công của Đà Nẵng. Ảnh: Hiếu Công.

Ông cho rằng bí quyết thành công của Đà Nẵng nằm ở cách nhìn nhận của lãnh đạo thành phố, các cấp chính quyền đối với doanh nghiệp.

"Đà Nẵng coi sự thành công của doanh nghiệp là sự thành công của chính mình, tạo niềm tin cho doanh nghiệp khi đến với thành phố, bởi niềm tin là rất quan trọng", ông chia sẻ. 

Đây là năm thứ 4 liên tiếp Đà Nẵng dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trong 12 lần xếp hạng, thì Đà Nẵng có 7 năm đứng đầu và 3 năm đứng ở vị trí thứ 2.

Bí thư Xuân Anh cho biết lãnh đạo thành phố và cá nhân ông thấy "rất áp lực khi dẫn đầu chỉ số PCI". Cụ thể, áp lực đến từ các địa phương khác khiến Đà Nẵng phải không ngừng cải thiện mình. Với riêng Đà Nẵng, thành phố chỉ duy trì cố gắng để năm này tốt hơn năm trước.

“Trong cuộc sống, có niềm tin là có tất cả. Tôi nghĩ rằng, khi doanh nghiệp đến với Đà Nẵng là họ đã có niềm tin đối với lãnh đạo thành phố, niềm tin vào các chính sách của thành phố để môi trường kinh doanh thuận lợi hơn”, ông Xuân Anh thêm.

2 điểm khiến ông còn trăn trở là tính minh bạch và sự cạnh tranh bình đẳng. Thành phố sẽ tăng cường các dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp trong thời gian tới, để cải thiện các điểm số này. Hiện nay, chỉ số này của Đà Nẵng vẫn còn khá  thấp và thành phố sẽ cần phải cải thiện nhiều.

“Có một điều chắc chắn là chúng tôi sẽ nố lực, cố gắng, phấn đấu hơn nữa. Nếu mình cố gắng thì cộng đồng doanh nghiệp sẽ nhìn nhận được. Tôi tin khi doanh nghiệp có được niềm tin thì thành phố sẽ có được các danh hiệu”, ông Xuân Anh cho biết thêm.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm