Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội tụt 20 bậc năng lực cạnh tranh

Trong khi Đồng Tháp vươn lên vị trí số một trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thì Hà Nội tụt từ vị trí 31 xuống 51. Không tỉnh nào được xếp hạng PCI xuất sắc.

Hà Nội tụt 20 bậc năng lực cạnh tranh

Trong khi Đồng Tháp vươn lên vị trí số một trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thì Hà Nội tụt từ vị trí 31 xuống 51. Không tỉnh nào được xếp hạng PCI xuất sắc.

Kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tình (PCI) năm 2012 được công bố sáng nay tại Hà Nội có một số bất ngờ về vị trí. Lần đầu tiên, tỉnh Đồng Tháp vượt lên đứng đầu bảng xếp hạng. Lào Cai –tỉnh có chỉ số PCI đứng đầu năm 2011 năm nay “tụt hạng” xuống vị trí số 3. Đứng thứ hai trong bảng xếp hạng là An Giang. Những tỉnh thường xuyên đứng đầu như Bình Dương, Đà Nẵng đến năm nay giảm rõ rệt trong khi Bắc Ninh, Long An vẫn nằm trong nhóm có chất lượng điều hành tốt nhất.

 

 Có nhiều bất ngờ trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012: lần đầu tiên không có tỉnh nào đạt ngưỡng xuất sắc, Hà Nội rớt 20 bậc, lần đầu tiên Đồng Tháp soán ngôi các tỉnh tiềm năng là Lào Cai, An Giang... và vươn lên vị trí số một. Ảnh: Lan Anh.

Chỉ số PCI năm nay có một số yếu tố “lần đầu tiên” xuất hiện. Lần đầu tiên, điểm số PCI sụt giảm mạnh, từ 59,15 điểm xuống còn 56,2 điểm- mức thấp nhất kể từ năm 2009. Lần đầu tiên, không có bất cứ một địa phương nào đạt ngưỡng 65 điểm – ngưỡng dành cho điều hành xuất sắc. Đáng chú ý, kết quả PCI năm 2012 của Hà Nội đã tụt từ vị trí 31 xuống vị trí 51.

Tại các tỉnh phía Bắc, lọt vào top có PCI tốt chỉ có 3 tỉnh là Lào Cai, Bắc Ninh và Thái Nguyên. Những tỉnh nằm trong nhóm này chủ yếu ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Xếp trót bảng với vị trí 63 là Điện Biên và số điểm của tỉnh này chỉ ở 45,12 – mức tương đối thấp.

Nguyên nhân của những thay đổi trong chỉ số PCI công bố năm nay phần lớn bắt nguồn từ những chỉ tiêu “mềm”, thay vì “cứng” như những năm về trước. Những chỉ tiêu “cứng”, nhiều địa phương vẫn có những cải tiến đáng kể song hầu hết các chỉ tiêu quan trọng nhất của điều hành kinh tế không có trong dữ liệu cứng, chẳng hạn bảo vệ quyền sở hữu đất đai và tài sản, tham nhũng, tính năng động của chính quyền tỉnh. Bên cạnh đó, hầu hết các dữ liệu cứng lại do các bộ, ngành công bố mà nguồn thường lấy từ các tỉnh tổng hợp báo cáo chứ không phải tại một cơ quan độc lập nào.

Đơn vị công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho biết, năm 2012, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp sụt giảm chưa từng thấy. 6,5% doanh nghiệp tại các tỉnh trung vị tăng quy mô đầu tư, 6,1% tuyển thêm lao động, chưa đến 60% báo lãi, 21% báo lỗ. Không chỉ tốc độ tăng trưởng, mức độ tuyển dụng lao động cũng như nguồn vốn của khu vực tư nhân đang có sự giảm sút nghiêm trọng. Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI cho biết, chỉ 33% doanh nghiệp cho biết sẽ có kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh trong thời gian tới, còn lại đều chưa có nhiều dự định.

PCI là chỉ số đo lường 9 lĩnh vực điều hành kinh tế có tác động đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Một địa phương làm tốt 9 điều này sẽ phải có:

- Chi phí gia nhập thị trường thấp

- Tiếp cận đất đai dễ dàng và sử dụng đất ổn định

- Môi trường kinh doanh minh bạch, thông tin kinh doanh công khai

- Chi phí không chính thức thấp

- Thời gian thanh, kiểm tra và thực hiện các quy định, thủ tục hành chính nhanh chóng

- Lãnh đạo chính quyền tỉnh năng động và sáng tạo trong giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp

- Dịch vụ hỗ trợ doanh phát triển, chất lượng cao

- Chính sách đào tạo lao động tốt

- Thủ tục giải quyết tranh chấp công bằng, hiệu quả

Lan Anh

Theo Infonet

 

Lan Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm