Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng Ninh cho phép tàu đi qua vùng dịch Covid-19 cập cảng

Để đối phó với dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh cho phép tàu quốc tế cập cảng tiếp nhu yếu phẩm nhưng không cho du khách và thuyền viên từ tàu đi qua vùng dịch lên bờ.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quy trình đón tàu biển quốc tế đưa du khách đến tham quan trong đó có quy trình đón tàu quốc tế đi qua vùng dịch vào Quảng Ninh.

Theo đó, các tàu du lịch quốc tế đã đi qua các cảng của Trung Quốc gồm cả HongKong và MaCao đều được cấp phép cập cảng tại Quảng Ninh, tuy nhiên du khách và các thuyền viên sẽ không được lên bờ. Những tàu này được cập cảng để tiếp nước, xăng dầu và nhu yếu phẩm, mọi việc tiếp nhu yếu phẩm đều phải đảm bảo phòng dịch theo quy định.

Quang Ninh len phuong an don tau bien den tu vung nhiem Covid-19 anh 1

Tỉnh Quảng Ninh từ chối tàu Aidavita đưa hơn 1.000 khách châu Âu và thuyền viên cập cảng Hạ Long.

Trao đổi với Zing.vn, Bác sĩ CK2 Hoàng Văn Lương, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, Sở Y tế Quảng Ninh, cho biết hành khách và thuyền viên trên tàu trước khi cập cảng đều phải áp dụng hình thức khai báo và kiểm tra y tế bằng máy đo thân nhiệt.

“Đối với tàu đi từ vùng dịch hoặc đã cập cảng vùng dịch, chúng tôi sẽ tiến hành cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế, sau thời gian cách ly nếu không có triệu chứng sẽ cho các du khách và thuyền viên lên bờ. Các trường hợp có biểu hiện hoặc nghi vấn nhiễm virus corona sẽ tiến hành lấy mẫu làm các xét nghiệm khẳng định chuyên sâu”, bác sĩ Hoàng Văn Lương nói.

UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá tình hình, nguy cơ bệnh dịch từ các chuyến tàu biển dự kiến cập cảng tại Quảng Ninh để quyết định cho phép các du khách, thuyền viên lên bờ hay không.

Sau khi kết thúc chương trình, phải chốt thông tin về hành khách, thuyền viên, hướng dẫn viên, lái xe và những người tham gia phục vụ tàu để Sở Du lịch tổng hợp và phối hợp theo dõi trong 14 ngày kể từ khi tàu rời cảng.

Toàn bộ thiết bị trong quá trình tổ chức tiếp nhu yếu phẩm cho tàu và phương tiện tham gia đón và phục vụ hành khách xong đều phải thực hiện tiêu độc, khử trùng.

Đối với những tàu biển không đi từ vùng dịch, đại lý tàu, công ty du lịch phải báo về Sở Du lịch cùng các cơ quan chức năng thông tin chi tiết hành trình của tàu, danh sách hành khách, thuyền viên trước ít nhất 10 ngày.

Trước đó, ngày 13/2, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra công văn hỏa tốc không cho hơn 1.000 hành khách và thuyền viên trên tàu Aidavita lên bờ, tham quan các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 16/2, Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh, rút kinh nghiệm không để xảy ra các trường hợp tương tự như trên.

Cuộc sống thường ngày ở xã Sơn Lôi bị cách ly vì virus corona Sau khi UBND tỉnh Vĩnh Phúc có quyết định cách ly tâm dịch xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, cuộc sống của người dân tại đây không có sự xáo trộn, mọi hoạt động diễn ra bình thường.

Liều thuốc giúp Việt kiều Mỹ hết nhiễm virus corona

Một mình chiến đấu với virus corona khi người thân cách xa nửa vòng Trái Đất, ông Hoa nhiều khi tuyệt vọng, nhưng các bác sĩ đã giúp ông vượt qua.

Bạn có thể quan tâm