Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng Nam bàn cách liên kết phát triển công nghiệp với các tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay có nhiều cơ chế chính sách, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút doanh nghiệp.

Chiều 17/12, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo Thúc đẩy liên kết phát triển công nghiệp miền Trung.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết việc liên kết phát triển công nghiệp miền Trung là vấn đề đã được đặt ra từ lâu và đã triển khai thực hiện quyết liệt nhưng thực tế hiệu quả chưa đạt như kỳ vọng. Các nguyên nhân khách quan, chủ quan cũng đã được phân tích, mổ xẻ.

Dù vậy, việc thúc đẩy liên kết ở miền Trung để tạo nên một sức bật mới trong khu vực miền Trung nói chung, Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung nói riêng để có sự đóng góp tích cực vào sự phát triển của cả nước vẫn còn là khát vọng. Ông Thanh cho rằng hội thảo nhấn mạnh chủ đề thúc đẩy liên kết phát triển công nghiệp là chủ đề rất khó.

phat trien cong nghiep anh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận định việc liên kết phát triển công nghiệp miền Trung đã triển khai nhưng thực tế hiệu quả chưa đạt như kỳ vọng. Ảnh: Thanh Đức.

Miền Trung được biết đến với sự liên kết trong lĩnh vực du lịch, đã xây dựng được thương hiệu con đường di sản, còn liên kết về công nghiệp vẫn đang là vấn đề các địa phương đau đáu mong mỏi.

Quảng Nam từ thời điểm tách tỉnh năm 1997 đến nay rất tự hào là một trong những địa phương đột phá bằng các cơ chế chính sách, cải thiện môi trường đầu tư và sự đồng hành của các doanh nghiệp. Trong đó Tập đoàn Thaco làm công nghiệp của Quảng Nam đã có những bước chuyển mình rất tích cực, sự trưởng thành vượt bậc.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho hay từ khi chia tách với TP Đà Nẵng, đến nay Quảng Nam tự hào là một trong những địa phương đột phá với nhiều cơ chế chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành của các doanh nghiệp. Nhờ đó, công nghiệp có những bước chuyển mình tích cực,sự trưởng thành vượt bật trong đó có vai trò dẫn dắt của Tập đoàn Thaco.

Ông Lê Trí Thanh khẳng định việc liên kết phát triển ở khu vực miền Trung được đặt ra từ lâu và đang được triển khai quyết liệt.

“Tuy nhiên hiệu quả liên liên ở khu vực miền Trung nói chung, về phát triển công nghiệp nói riêng vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Việc thúc đẩy phát triển du lịch, công nghiệp, đô thị, dịch vụ, nông nghiệp ở khu vực miền Trung để tạo sức bật mới cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung vẫn còn là khát vọng”, ông Thanh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận định miền Trung đã liên kết phát triển trên lĩnh vực du lịch với chuỗi thương hiệu, con đường di sản miền Trung. Tuy nhiên, việc liên kết phát triển công nghiệp trong nội vùng, giữa miền Trung khu vực trọng điểm phía Bắc, phía Nam, giữa các khu cụm công nghiệp trong tỉnh như thế nào đang còn mong muốn được chia sẻ từ các chuyên gia, nhà kinh tế, nhà khoa học.

phat trien cong nghiep anh 2

THACO sẽ là hạt nhân liên kết phát triển kinh tế. Ảnh: T.L.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thaco, cho biết xây dựng nền công nghiệp tự chủ là khát vọng, mong muốn của đất nước ta từ nhiều năm trước.

Tính tự chủ của một ngành công nghiệp chính là việc phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp cơ khí. Để phát triển được ngành công nghiệp xương sống này đòi hỏi sự bền bỉ, chịu khó, quyết tâm, làm từng bước chứ không thể nhảy từ tầng 1 lên tầng 10.

Ông Trần Bá Dương cam kết sẽ thúc đẩy liên kết phát triển công nghiệp miền Trung và nhận trách nhiệm làm đơn vị hạt nhân, đầu mối để liên kết phát triển công nghiệp của vùng.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Đà Nẵng khởi công cảng Liên Chiểu 3.400 tỷ đồng

Với vị trí thuận lợi, gần tuyến hàng hải quốc tế, hàng hóa dồi dào, Cảng Liên Chiểu có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu khu vực.

Thanh Đức

Bạn có thể quan tâm