Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng khởi công cảng Liên Chiểu 3.400 tỷ đồng

Với vị trí thuận lợi, gần tuyến hàng hải quốc tế, hàng hóa dồi dào, Cảng Liên Chiểu có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu khu vực.

Sáng 14/12, tại TP Đà Nẵng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên cho biết cảng Liên Chiểu có tổng diện tích 450 ha, gồm các phân khu chức năng chính gồm hạ tầng dùng chung (đê chắn sóng; luồng tàu vào cảng). Ngoài ra, có các khu bến container; khu bến tổng hợp; khu bến thủy nội địa và khu bến dầu với 6 bến bố trí phía trong đê chắn sóng.

Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung, với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng bao gồm các hạng mục xây dựng kè và đê chắn sóng; luồng tàu và khu nước; đường giao thông kết nối đến cổng cảng với quy mô 6 làn xe, bề rộng 30 m và hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng của khu vực bến cảng khởi động.

cang bien 3.400 ty anh 1

Các đại biểu ấn nút khởi công dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Ảnh: Thanh Đức.

Dự án do Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang thi công với thời gian thực hiện 1.380 ngày.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay với tốc độ tăng trưởng hiện nay, việc khai thác hàng hóa qua cảng Tiên Sa ảnh hưởng đến giao thông vận tải đường bộ khi vận chuyển qua trung tâm gây nên tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông; ảnh hưởng đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội, môi trường phát triển du lịch.

Việc đầu tư phát triển cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa và từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa thành bến cảng du lịch là phù hợp với tiến trình phát triển của thành phố.

Người đứng đầu chính quyền TP Đà Nẵng khẳng định dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung là tiền đề thu hút các nguồn lực khác đầu tư, phát triển các bến trong giai đoạn tới theo quy hoạch, giảm tải cho khu bến Tiên Sa, tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và trong khu vực.

cang bien 3.400 ty anh 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng khảo sát khu vực làm dự án. Ảnh: Thanh Đức.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho hay dự án cảng Liên Chiểu sẽ đưa Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á.

Dự án với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ; thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế sẽ là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên.

Chủ tịch nước nhận định với vị trí thuận lợi về độ sâu, kho bãi rộng, gần tuyến hàng hải quốc tế, thị trường hàng hóa dồi dào từ hành lang kinh tế Đông - Tây, Cảng Liên Chiểu được đánh giá có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Khu vực cảng khá thuận lợi về kết nối giao thông, kết nối với các khu công nghiệp của thành phố. Đây sẽ là điểm sáng tạo bứt phá không chỉ với ngành vận tải, logistics mà ngành du lịch và dịch vụ Đà Nẵng cũng sẽ được hưởng lợi, mở rộng không gian phát triển cho Đà Nẵng và cả khu vực miền Trung. Điều này sẽ góp phần làm tăng vị thế của vịnh Đà Nẵng trên bản đồ các vịnh biển của Việt Nam và khu vực.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chính quyền, nhà đầu tư thực hiện công trình gương mẫu, tiên tiến, không thất thoát, đúng tiến độ và đưa vào sử dụng năm 2025.

Việc đầu tư ứng dụng các công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ tự động hóa, công nghệ số vào quản trị và khai thác cảng biển, hướng đến xây dựng mô hình “cảng xanh” theo xu hướng của thế giới.

Phải đặt mục tiêu giảm chi phí sử dụng hạ tầng cảng biển và logistics nhằm giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Đà Nẵng. Đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư hạ tầng kết nối cảng biển và hạ tầng logistics, nhất là hệ thống giao thông liên kết vùng, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, hệ thống kho bãi và các hạ tầng hỗ trợ liên quan.

Cần đào tạo nguồn nhân lực cảng biển và logistics một cách tương xứng với quy mô và yêu cầu đặt ra, nguồn nhân lực phải chuẩn bị trước một bước so với việc đầu tư hạ tầng cảng biển.

Hàng nhiều, chất lượng cao thì hiệu quả cảng cao và ngược lại. Do đó phải thu hút các nguồn hàng ở khu vực Đông Nam Á và thế giới đến với cảng.

Chủ tịch nước yêu cầu chính quyền TP Đà Nẵng cần chú ý làm nhanh, làm chất lượng vì đây là dự án lớn, cả quy mô và tổng mức đầu tư, liên quan đến 4.324 hộ dân, để dân sớm ổn định cuộc sống.

Nơi sẽ xây cảng biển nước sâu hơn 3.400 tỷ ở Đà Nẵng

Theo thiết kế, khi hoàn thành cảng Liên Chiểu đủ năng lực đón 3,5-5 triệu tấn hàng/năm.

Thanh Đức - Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm