Ngày 12/12, Bộ Giao thông Vận tải và TP Đà Nẵng sẽ khởi công hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung của dự án cảng Liên Chiểu. |
Đến nay, chính quyền địa phương đã hoàn tất việc công bố quy hoạch, ranh giới các khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án. |
Theo quy hoạch, dự án này nằm ở phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) - nơi rất thuận lợi về vị trí địa lý. |
Khu vực xây cảng Liên Chiểu nằm ở mép biển nước sâu, cửa sông Cu Đê và dưới chân núi Hải Vân, chỉ cách quốc lộ 1 khoảng hơn 1 km. |
Trước khi xây dựng cảng Liên Chiểu, nhiều nhà khoa học đã tham gia góp ý kiến. Đa số chuyên gia đều thống nhất với phương án xây cảng Liên Chiểu ở dưới chân núi Hải Vân. Nơi đây ngoài việc có luồng nước sâu, thì dọc chân núi có những eo khuất gió, phù hợp cho tàu thuyền tránh trú khi có bão. |
Hợp phần dùng chung có các hạng mục: Đê, kè chắn sóng (dài 1.170 m); luồng tàu, vũng quay tàu, hệ thống báo hiệu cho tàu đến 100.000 DWT (6.000-8.000 TEU); giao thông đường bộ kết nối đến cảng; hạ tầng cấp điện, nước và công trình phụ trợ khác. |
Lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng, cho biết trước mắt, đường kết nối đến cảng Liên Chiểu làm theo quy mô 6 làn xe. |
"Khi lập quy hoạch phân khu sẽ tiếp tục tính toán tuyến đường khác và tổ chức giao thông theo hướng một chiều vào cảng và một chiều ra cảng, bảo đảm lưu thông hàng hóa thuận lợi", đại diện Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng thông tin. |
Dự kiến, Đà Nẵng phải giải tỏa, di dời hàng trăm hộ dân ra khỏi dự án. Ngoài ra, một số kho xăng dầu nằm ở mép núi Hải Vân cũng sẽ được di dời đến nơi khác. |
Người dân ở phường Hòa Hiệp Bắc đã sẵn sàng di dời đến nơi tái định cư khi có yêu cầu từ chính quyền địa phương. Còn đối với người dân không phải di dời, họ sẽ được hưởng lợi từ dự án này vì giá trị bất động sản sẽ tăng, đường sá sẽ được đầu tư khang trang hơn. |
Khi dự án cảng Liên Chiểu hoàn thành sẽ là đòn bẩy phát triển kinh tế của khu vực miền Trung. Việc lưu thông hàng hóa sẽ thuận lợi hơn so với việc di chuyển ra cảng Tiên Sa (ở quận Sơn Trà) hiện nay. Trong ảnh là đoạn đường đèo Hải Vân nối Đà Nẵng với Thừa Thiên - Huế. |
Vị trí xây cảng Liên Chiểu cách đường tránh nam Hải Vân khoảng 3 km. Mới đây, lãnh đạo UBND Đà Nẵng đã phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển nối cảng Chiểu với đường tránh nam Hải Vân. Tuyến đường này sẽ có mặt cắt ngang 30 m, quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h. |
Ông Nguyễn Hùng Bình là tài xế container, ngụ Thừa Thiên - Huế cho hay cảng Liên Chiểu chỉ cách quốc lộ 1 khoảng 1 km và đường tránh 3 km nên rất thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa. Tài xế không phải di chuyển vào nội thành để đến cảng Tiên Sa như hiện nay, sẽ tiết kiệm được quảng đường dài khi ra vào cảng chở hàng đi các tỉnh thành khác. |
Vị trí xây dựng cảng Liên Chiểu ở phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Ảnh: Google maps. |
Cảng Liên Chiểu là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000TEU.
Dự án gồm 2 hợp phần. Hợp phần A với kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và Đà Nẵng. Hợp phần B (giai đoạn khởi động) với tổng diện tích 44 ha, quy mô 2 cầu cảng (750 m) được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân.
Dự án thuộc thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Chính phủ. Doanh nghiệp đầu tư sẽ được hưởng đầy đủ ưu đãi về đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu và các loại thuế khác.